Dự án khu vui chơi gần 800 tỷ đồng đang bị Bình Định xem xét thu hồi

Sau nhiều lần yêu cầu nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện nghĩa vụ chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó, tỉnh Bình Định đang tiến hành các thủ tục để thu hồi dự án Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại, quy mô gần 800 tỷ đồng.

Liên quan đến Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại (thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn), mới đây, Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh Bình Định – ông Đặng Vĩnh Sơn thông tin, BQL đang tiến hành các thủ tục đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

khu-vui-choi-giai-tri-dam-thi-nai9-21104308-1714020842.jpg
Dự án có diện tích 30ha thuộc địa bàn xã Nhơn Hội

Dự án Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại có tổng diện tích hơn 30ha với mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Sơn Thuận. 

Theo ông Sơn, từ đầu năm 2023 việc giải phóng mặt bằng dự án được triển khai nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không có động thái chi trả tiền mặt bằng cho người dân. Thời gian qua, các ngành chức năng đã mời chủ đầu tư tới làm việc nhiều lần, yêu cầu ứng tiền chi trả mặt bằng. Phía chủ đầu tư cam kết nhưng đến thời hạn vẫn không thực hiện.

khu-vui-choi-giai-tri-dam-thi-nai6-21252287-1714020954.jpg
Dự án được quy hoạch xây dựng các hạng mục vui chơi giải trí như: Công viên nước, thủy cung, các trò chơi mạo hiểm...

Ông Sơn cung cấp thêm, trong cuộc họp gần đây lãnh đạo tỉnh Bình Định đã chỉ đạo sẽ thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không phối hợp. Do đó BQL Khu kinh tế đang thực hiện các thủ tục tiến hành thu hồi dự án theo quy định.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định chấp thuận chủ đầu tư dự án đối với Công ty Phú Sơn Thuận vào ngày 27/5/2022. Dự án có tiến độ thực hiện trong 36 tháng kể từ ngày chủ đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất.

du-an-khu-vui-choi-dam-thi-nai-7-1714020973.jpg
Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Sơn Thuận làm chủ đầu tư

Sau đó, danh sách 6 đợt giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ tái định cư đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt. Được biết khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại là vùng nuôi trồng thủy sản của người dân xã Nhơn Hội (TP. Quy Nhơn). Tuy nhiên người dân chưa chịu di dời vì chủ đầu tư áp giá đền bù rất thấp. Bên cạnh đó, lấy lý do UBND tỉnh chưa phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 của dự án nên chủ đầu tư chưa ứng tiền giải phóng mặt bằng.

du-an-khu-vui-choi-dam-thi-nai-8-1714020986.jpg
Dự án được triển khai trong khu vực nuôi trồng thủy sản của người dân

Ngày 28/3 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 đối với dự án nhưng chủ đầu tư vẫn không tạm ứng tiền chi trả đền bù giải phóng mặt bằng. Do vậy, BQL Khu kinh tế Bình Định tiến hành các thủ tục đề xuất thu hồi dự án.

Theo quy hoạch, dự án này sẽ xây dựng các công trình vui chơi giải trí như: Công viên nước, thủy cung, tắm suối nóng, bắn súng sơn, các trò chơi mạo hiểm…; các công trình phụ trợ; hệ thống cây xanh cảnh quan.

du-an-khu-vui-choi-dam-thi-nai-9-1714021000.jpg
Có 87 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất để thực hiện dự án

Người dân sống trong vùng dự án cho biết, trước khi Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại được phê duyệt đã có nhiều nhà đầu tư dự tính triển khai các dự án khác tại đây nhưng sau đó bỏ ngỏ. Sau nhiều năm sống trong vùng dự án treo, những ngôi nhà của người dân đã hư hỏng, xuống cấp, thậm chí bỏ hoang.

du-an-khu-vui-choi-dam-thi-nai-2-1714021013.jpg
Sau nhiều năm, nhiều ngôi nhà đã xuống cấp, hư hỏng

Ngoài việc nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa thì việc nuôi trồng thủy sản của người dân cũng ảnh hưởng do không biết khi nào sẽ triển khai dự án.

Sống tại khu vực này từ năm 1978, bà Trần Thị Ngó (66 tuổi, thôn Hội Tân, xã Nhơn Hội) cho biết gia đình bà đã bị ảnh hưởng bởi dự án suốt 20 năm qua. Năm 2014, căn nhà của gia đình bà bị bão làm sập nên phải dựng nhà mới để ở. Tuy nhiên hiện nay không được đền bù nhà ở.

du-an-khu-vui-choi-dam-thi-nai-10-1714021027.jpg
Thậm chí có nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang

Nhiều hộ dân khác cho hay, mặc dù không muốn di dời nhưng vẫn chấp thuận chủ trương của nhà nước. Song hiện nay, giá bồi thường quá thấp trong khi giá bán khu tái định cư quá cao khiến nhiều hộ dân không có tiền để ổn định chỗ ở mới.

du-an-khu-vui-choi-dam-thi-nai-11-1714021041.jpg
Sau nhiều lần làm việc, chủ đầu tư vẫn không ứng tiền giải phóng mặt bằng

Chủ tịch UBND xã Nhơn Hội – ông Nguyễn Văn Thường chia sẻ, hiện toàn xã có 87 hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất. Ai cũng mong chờ sớm có tiền đền bù giải phóng mặt bằng để ổn định cuộc sống nhưng mãi vẫn chưa có động tĩnh gì.

du-an-khu-vui-choi-dam-thi-nai-6-1714021055.jpg
Nhiều năm qua người dân thấp thỏm chờ tiền đền bù giải phóng mặt bằng để tìm nơi an cư mới

Khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại từng được lãnh đạo tỉnh Bình Định kỳ sẽ hình thành một tổ hợp vui chơi, giải trí đẳng cấp, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, dịch vụ, tạo cú hích mới trong thu hút khách du lịch đến với địa phương. Tuy nhiên đến nay, dự án này lại đang trở thành mối bận tâm của người dân sống trong vùng quy hoạch và các ban ngành liên quan của tỉnh Bình Định.

du-an-khu-vui-choi-dam-thi-nai-5-1714021070.jpg

Từng là hi vọng của địa phương nhưng giờ đây dự án này lại khiến nhiều người thất vọng

(Tổng hợp từ Dân Trí, VTCNews, Pháp luật TP.HCM)