Dự án Làng Đại học Đà Nẵng "treo" gần 3 thập kỷ vẫn chưa hết cảnh long đong

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng (thuộc địa phận TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam) được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 1997 nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành. Trong khi Đà Nẵng sắp hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng thì Quảng Nam vẫn còn nhiều vướng mắc.

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng có tổng diện tích gần 300ha. Trong đó, TP. Đà Nẵng chiếm diện tích hơn 110ha thuộc địa bàn phường Hòa Quý (Q. Ngũ Hành Sơn), tỉnh Quảng Nam có 190ha nằm tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Được phê duyệt quy hoạch từ năm 1997 nhưng đến nay đã gần 30 năm, dự án này vẫn chịu cảnh long đong. Thời gian qua, nhằm thúc đẩy tiến độ dự án, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu sẽ hoàn thành giải phóng, bàn giao 40ha mặt bằng vào 30/4/2024. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng ở Quảng Nam vẫn “đi vào ngõ cụt” và chưa biết khi nào mới thực hiện xong.

lang-dh-da-nang-1712736597.jpg
Phối cảnh dự án Làng Đại học Đà Nẵng

Đà Nẵng nỗ lực giải phóng mặt bằng

Thời gian qua, những hộ dân nằm trong quy hoạch dự án Làng Đại học Đà Nẵng đang khẩn trương tháo dỡ nhà cửa, di dời đến nơi mới để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Những người dân sống tại phường Hòa Quý (Q. Ngũ Hành Sơn) cho hay, gần 30 năm sống trong dự án “treo” ai nấy đều cảm thấy mệt mỏi, khổ cực vì chịu cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, nhà cửa không được sửa chữa, xây mới.

du-an-lang-dai-hoc-da-nang-1-1712736773.jpeg

Tiến độ giải phóng mặt bằng, đền bù tại Đà Nẵng đang chuyển biến tích cực

Sau khi nhận được tiền đền bù, những hộ dân sống trong khu vực dự án đã chủ động di dời đến nơi ở mới. Hiện một số hộ đang làm đơn xin chính quyền hỗ trợ thêm để có đủ tiền mua đất xây nhà, ổn định cuộc sống.

Với phương án đền bù được TP. Đà Nẵng đưa ra, hầu hết các hộ dân đều thống nhất số tiền và tự tháo dỡ nhà cửa, vật liệu kiến trúc. Một người dân ở phường Hòa Quý cho biết, cuối cùng họ cũng được giải thoát khỏi những căn nhà xập xệ, nắng nóng mưa dột để an cư lập nghiệp tại vùng đất mới.

du-an-lang-dai-hoc-da-nang-2-1712736887.jpg
Hầu hết các hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án đã nhận được tiền bồi thường và di dời đến nơi ở mới

Chủ tịch UBND phường Hòa Quý – ông Ngô Thanh Trà nói, để đẩy nhanh việc thực hiện dự án, thời gian qua phường đã chia các tổ đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động sớm bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, phường cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp của người dân, sau đó tổng hợp và báo cáo cơ quan thẩm quyền để có hướng giải quyết.

Theo ông Trà, trong hơn 750 hộ có nhà và đất nằm thuộc diện giải tỏa thì chỉ còn 3 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Để tái khởi động dự án Làng Đại học Đà Nẵng, phường Hòa Quý đang cố gắng đến 30/4 sẽ bàn giao 40ha mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

du-an-lang-dai-hoc-da-nang-2-1712736192.jpeg
Trường cao đẳng CNTT Việt Hàn và Khu KTX sinh viên Trường đại học Sư phạm

Căn cứ vào số liệu mới nhất, các giai đoạn trước Đà Nẵng giải phóng mặt bằng được 39ha và tiến hành xây Trường cao đẳng CNTT Việt Hàn (năm 2007), Khu KTX sinh viên Trường đại học Sư phạm năm (2010). Với 40ha đang giải phóng dự kiến sẽ bàn giao trước 30/4, hơn 30ha còn lại Thành phố sẽ thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Đại diện lãnh đạo Q. Ngũ Hành Sơn thông tin, 40ha mặt bằng đang được giải phóng có tổng chi phí bồi thường 515,5 tỷ đồng.

Quảng Nam vẫn đang bế tắc

Liên quan tới dự án Làng Đại học Đà Nẵng, mới đây UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã có báo cáo rà soát, đánh giá thực trạng.

Đến nay, Quảng Nam mới chỉ triển khai được 1,02ha khu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng do đường bao Làng Đại học. Tuy nhiên, mới chỉ có những hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng khỏi dự án được nhận đền bù và giải quyết tái định cư, còn các hộ dân bị ảnh hưởng bởi đường bao vẫn chưa nhận được tiền cũng như chưa có kế hoạch di dời.

du-an-lang-dai-hoc-da-nang-4-1712736731.jpg
Không thể sống khổ trong cảnh dự án "treo", nhiều hộ dân ở phường Điện Ngọc đã dời đi nơi khác

Theo báo cáo rà soát của địa phương, có 170,28/190ha cần được giải phóng mặt bằng. Diện tích này liên quan đến 1.845 hộ dân, trong đó ảnh hưởng đất ở là 1.357 hộ, hiện cần tới 3.155 lô đất tái định cư trên diện tích khoảng 100ha.

Tỉnh Quảng Nam cho biết cần gần 4.000 tỷ đồng để xây dựng khu tái định cư và bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu vực. Giai đoạn hiện nay, nguồn kinh phí nêu trên rất khó để có thể thực hiện.

Do dự án kéo dài quá lâu nên tại địa phận tỉnh Quảng Nam xuất hiện 500 trường hợp xây dựng trái phép trên diện tích đất gần 5ha. Bên cạnh đó hạ tầng vùng quy hoạch không được đầu tư, nâng cấp, dẫn tới cuộc sống người dân chịu nhiều thiệt thòi vì nhà cửa, hạ tầng xuống cấp.

du-an-lang-dai-hoc-da-nang-1-1712737115.jpg
Tại huyện Điện Ngọc, nhiều căn nhà xuống cấp, hư hỏng nhưng không được sửa chữa, xây mới

Theo tìm hiểu, từ khi dự án Làng Đại học Đà Nẵng được công bố, hệ thống giao thông trong vung quy hoạch tại Quảng Nam không thể đầu tư xây dựng, do đó chỉ có một tuyến đường bê tông, còn lại là đường đất. Các công trình văn hóa, thể dục thể thao cũng không được đầu tư, hệ thống nhà trẻ, trường mẫu giáo tạm bợ. Đường dây và trụ điện nằm trong vùng dự án đang ngày càng xuống cấp, sự cố xảy ra thường xuyên.

Trước thực trạng trên, Quảng Nam đề xuất điều chỉnh lại quy hoạch 1/2000, cụ thể là giảm diện tích dự án tại phường Điện Ngọc xuống còn 50ha nhằm thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng. Với diện tích 140ha còn thiếu sẽ chuyển về đầu tư tại xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn) tiếp giáp với xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Đến nay đề xuất này vẫn chưa được xem xét nên Quảng Nam vẫn gặp khó khăn trong quá trình giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư.