Làng Đại học Đà Nẵng "treo" gần 3 thập kỷ: Có tín hiệu khởi sắc trong giải phóng mặt bằng

Sau gần 3 thập kỷ “ì ạch” giải phóng mặt bằng, mới đây UBND Q. Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) đã thực hiện bàn giao thêm 40ha mặt bằng để triển khai dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

Đà Nẵng tiếp tục bàn giao 40ha đất cho dự án

Chiều 1/7 vừa qua, UBND Q. Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) đã ký kết bàn giao mặt bằng dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng hay còn gọi là dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

Việc bàn giao mặt bằng dự án có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề cho việc triển khai các giai đoạn tiếp theo cũng như tạo điều kiện để Làng Đại học Đà Nẵng được hoàn thành.

Tại hội nghị tổng kết công tác bàn giao mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND Q. Ngũ Hành Sơn – Ông Mai Niên cho hay, thời gian qua nhằm thúc đẩy tiến độ dự án, địa phương đặt mục tiêu sẽ giải phóng và bàn giao 40ha trong quý 2/2024 với 1.425 hồ sơ được lập.

phoi-canh-du-an-khu-do-thi-lang-dai-hoc-da-nang-1719996459.png
Phối cảnh dự án Làng Đai học Đà Nẵng

Trong đó, nhà ở và đất ở có 300 hồ sơ; đất nông nghiệp có 448 hồ sơ; đất , công trình tín ngưỡng có 6 hồ sơ và 2 hồ sơ công trình thiết chế văn hóa. Bên cạnh đó, phạm vi dự án còn có khu vực nghĩa trang với 669 hồ sơ gồm 1.654 ngôi mộ (1.135 mộ có chủ, 419 ngôi mộ vắng chủ).

Từ tháng 10/2020 đến tháng 5/2021 dự án đã được triển khai thực hiện với tốc độ xử lý nhanh chóng. Chỉ trong 7 tháng, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã tập trung giải phóng được 15ha đất nông nghiệp. Tới tháng 3/2022, tiếp tục bàn giao 36,1ha diện tích mặt bằng tương đương với tổng số 520 hồ sơ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

khu-do-thi-lang-dai-hoc-quang-nam-da-nang2-1719996501.jpg
Phối cảnh bên trong khuôn viên dự án

Với 236 hồ sơ đất ở, nhà ở còn lại và 669 hồ sơ mộ, do gặp vướng mắc về chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư nên tới tháng 7/2023, sau khi UBND TP. Đà Nẵng ban hành quyết định, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã tập trung công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ đã cam kết với Ngân hàng Thế giới WB.

Đến nay, công tác giải phóng 40ha mặt bằng với tổng chi phí bồi thường khoảng 515,5 tỷ đồng đã hoàn thành và không có trường hợp nào phải dùng tới biện pháp cưỡng chế. Như vậy hiện tại, Q. Ngũ Hành Sơn đã thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư 78,6ha/110ha cần giải phóng.

Đối với diện tích đất thu hồi bàn giao, Q. Ngũ Hành Sơn đề nghị phía Đại học Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT sớm triển khai phương án quản lý và tiến hành xây dựng các hạng mục công trình đầu tư. Bên cạch đó có kế hoạch thực hiện giải phóng hơn 30ha mặt bằng còn lại tại địa bàn phường Hòa Quý.

Theo Phó Chủ tịch UBND Q. Ngũ Hành Sơn, dự án Làng Đại học Đà Nẵng còn gặp áp lực về nhu cầu cấp bách trong việc giải ngân vốn. Sau khi quyết định mới của UBND TP. Đà Nẵng ban hành hồi tháng 7/2023, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã tổ chức thực hiện, triển khai theo cách làm mới. Tới tháng 12/2023 giải ngân hơn 130 tỷ đồng.

lang-dai-hoc-da-nang-2-1719995340.jpg
Dự án chậm triển khai suốt 27 năm do vướng mắc mặt bằng và giải ngân vốn (Ảnh: Hải Định - Người lao động)

Do dự án kéo dài suốt 27 năm nên những hộ đông nhân khẩu không thể tách khẩu và sửa chữa nhà cửa, để ổn định cuộc sống người dân kiến nghị bố trí thêm đất tái định cư để chia cho các con.

Thời gian đầu quỹ đất tái định cư còn thiếu, cụ thể dự án Khu tái định cư phục vụ giải tỏa Làng Đại học chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên người dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Trước đây, nhằm đẩy nhanh tiến độ vay vốn Ngân hàng thế giới theo yêu cầu của thành phố, Đại học Đà Nẵng, UBND Q. Ngũ Hành Sơn đã vận động người dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng trước ngày 7/7/2023.

Sau ngày 7/7/2023 khi quyết định mới của UBND TP. Đà Nẵng về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư được ban hành và có hiệu lực thì một số bất cập đã xảy ra. Cụ thể theo nội dung của quyết định mới thì những trường hợp bàn giao mặt bằng trước đó không được hưởng chính sách mới. Điều này đã gây nên những bức xúc cho các hộ dân đã chấp hành tốt và thực hiện theo lời kêu gọi của chính quyền; không công bằng đối với các hộ dân bàn giao mặt bằng trước và sau của dự án. Do đó công tác vận động bàn giao mặt bằng đã bị ảnh hưởng.

lang-dai-hoc-da-nang-1-1719996730.jpg
Q. Ngũ Hành Sơn đã thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư 78,6ha/110ha cần giải phóng (Ảnh: Hải Định - Người lao động)

Dự án vẫn chưa hẹn ngày khởi công

Trước đó vào hồi tháng 4/2024, Đô Thị Mới cũng đã có bài phản ánh về tình trạng chậm triển khai tại dự án Làng Đại học Đà Nẵng. Theo tìm hiểu, ngày 9/12/1997 dự án này được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt đầu tư với tổng diện tích 300ha. Để thực hiện dự án, TP. Đà Nẵng có 110ha đất cần thu hồi thuộc địa bàn phường Hòa Quý (Q. Ngũ Hành Sơn), tỉnh Quảng Nam phải thu hồi 190ha thuộc phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn).

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 8.600 tỷ đồng, nhưng tới nay đã gần 27 năm vẫn chậm triển thai dẫn đến tình trạng quy hoạch "treo", ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng quy hoạch.

lang-dai-hoc-da-nang-3-1719996788.jpg
Công tác giải phóng mặt bằng ở Quảng Nam vẫn đang rất "ì ạch" (Ảnh: Hải Định - Người lao động)

Trong khi Đà Nẵng đang băng băng “về đích” trong giải phóng mặt bằng, thì phía Quảng Nam vẫn gặp nhiều vướng mắc và mới chỉ triển khai được khoảng 1,02ha khu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, mới chỉ có những hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng khỏi dự án được nhận đền bù và giải quyết tái định cư, còn các hộ dân bị ảnh hưởng bởi đường bao vẫn chưa nhận được tiền cũng như chưa có kế hoạch di dời.

Theo báo cáo rà soát của Quảng Nam, có tất cả 170,28/190ha diện tích đất cần được giải phóng mặt bằng. Phần diện tích này liên quan đến 1.845 hộ dân, trong đó ảnh hưởng đất ở là 1.357 hộ, hiện cần tới 3.155 lô đất tái định cư trên diện tích khoảng 100ha.

Để xây dựng khu tái định cư và bồi thường, giải phóng mặt bằng tại khu vực, tỉnh Quảng Nam cho hay phải cần tới số tiền gần 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên giai đoạn hiện nay, nguồn kinh phí nêu trên rất khó để có thể thực hiện.