Dự án Roxana Plaza: Chủ đầu tư bán "chui" gần 1.100 căn hộ, Bình Dương lập tổ đặc biệt để xử lý

Liên quan tới sai phạm xảy ra tại chung cư Roxana Plaza, cụ thể là bán “chui” gần 1.100 căn hộ, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt để theo dõi, đôn đốc và xử lý những vấn đề của dự án.

Ngang nhiên mở bán khi chưa đủ điều kiện

Mới đây, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin, Thanh tra tỉnh đã tổ chức thanh tra đối với dự án Khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza hay còn gọi là dự án Roxana Plaza. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã ban hành kết luận yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong thực hiện nghiêm kết luận thanh tra.

Trước đó, vào ngày 15/6, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương – ông Nguyễn Văn Lợi chủ trì tiếp công dân định kỳ đã giao Sở Xây dựng phối hợp cùng UBND TP. Thuận An thành lập Tổ công tác đặc biệt nhằm theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn giải quyết các vấn đề của dự án. Theo đó, tới hết tháng 8/2024, Tổ công tác phải báo cáo kết quả cho Ban Thưởng vụ Tỉnh ủy.

phoi-canh-du-an-1722652928.jpg
Phối cảnh dự án Roxana Plaza

Kết luận thanh tra của tỉnh Bình Dương chỉ rõ, dự án Roxana Plaza có tổng diện tích 8.423m2 thuộc xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An nay là phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An. Dự án gồm các hạng mục xây dựng: TTTM, văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp. Năm 2010, Công ty Tường Phong được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương nhà đầu tư.

Tháng 12/2019, UBND TP. Thuận An ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Roxana Plaza. Dự án này được cấp phép xây dựng 2 tòa nhà quy mô 29 tầng, trong đó có 1.124 căn hộ, 12 penthouse, 27 ki-ốt. Roxana Plaza có vị trí khá đẹp khi nằm ngay Quốc lộ 13 đoạn cầu Vĩnh Bình đi vào TP. HCM.

Để thực hiện dự án, ngày 7/4/2017 Công ty Tường Phong đã ký kết hợp đồng hợp tác về việc cùng góp vốn xây dựng, phân chia lợi nhuận kinh doanh với ông Nguyễn Anh Đào (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư VIETHOME).

Ngày 27/7/2017, Tường Phong tiếp tục ký hợp đồng với Công ty CP Naviland (Naviland nắm giữ 51% cổ phần của Tường Phong). Công ty Naviland do bà Dương Thị Phương Tuyền (vợ ông Nguyễn Anh Đào) làm Tổng Giám đốc. Theo hợp đồng, Naviland được Tường Phong ủy quyền cho phép khai thác đầu tư dự án Roxana Plaza, được ký hợp đồng phân phối sản phẩm của dự án với các công ty phân phối, môi giới bất động sản để huy động vốn theo quy định.

Được biết, ủy quyền có hiệu lực cho đến khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng từ Tường Phong sang Naviland.

Mặc dù Tường Phong chưa được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng từ năm 2017, Naviland đã chuyển nhượng cho khách hàng 1.082 căn hộ dưới hình thức hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Điều này đã vi phạm quy định của pháp luật.

roxana-plaza-1722652966.jpg
Roxana Plaza thi công được 80% thì bất ngờ "đứng hình" vì mâu thuẫn nội bộ Công ty Naviland (Ảnh: Văn Dũng - Đại biểu nhân dân)

Công ty Naviland sau đó bị UBND tỉnh Bình Dương xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng. Nhưng từ đó cho tới nay Naviland vẫn chưa nộp phạt.

Được biết hồi tháng 5/2021, do mâu thuẫn nội bộ của ban lãnh đạo Công ty Naviland, dự án Roxana Plaza bất ngờ dừng thi công xây dựng.

Cụ thể, công ty này đã bổ nhiệm ông Hoàng Tùng làm Tổng giám đốc thay thế cho bà Dương Thị Phương Tuyền. Bên cạnh đó ông Tùng sẽ là người đại diện của Naviland tiếp tục chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của công ty cũng như các vấn đề liên quan đến đầu tư dự án và các hợp đồng mua bán nhà với khách hàng đã ký kết nhiều năm qua. Đồng thời, Naviland cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 8/2021 (trước đó cam kết bàn giao vào quý 1/2021 rồi dời sang tháng 6/2021).

Cuối năm 2021, dự án Roxana Plaza được Công ty Tường Phong nộp văn bản xin xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên do người dân đang khiếu nại về việc ký hợp đồng mua bán với Naviland nên Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương chưa cấp phép.

Sở Xây dựng yêu cầu Tường Phong, VinaLand và những khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà phải giải quyết xong các khiếu nại liên quan mới xem xét cho chủ đầu tư được phép huy động vốn.

Sai phạm nối tiếp sai phạm

Cơ quan chức năng cho hay, quá trình triển khai xây dựng dự án Roxana Plaza, Công ty Tường Phong đã có hành vi vi phạm. Với việc chậm tiến độ dự án, Công ty Tường Phong cũng đã bị UBND tỉnh Bình Dương xử phạt số tiền 275 triệu đồng.

roxana-plaza-1-1722652600.jpg
Dự án Roxana Plaza lùm xùm nhiều năm khiến khách hàng lo lắng, khổ sở (Ảnh: Bích Trần - Phụ nữ TP. HCM)

Trong khi đang tạm dừng thi công dự án và chưa đủ điểu kiện huy động vốn nhưng phía Công ty Tường Phong và Naviland vẫn thực hiện huy động vốn. Điều này đã khiến khách hàng bức xúc gửi đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, khi chưa được cấp thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu cơ sở hạ tầng và chưa xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Roxana Plaza nhưng Tường Phong đã ủy quyền để ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là không đúng quy định.

Đến nay dự án này vẫn đang trong trạng thái dừng thi công khiến nhiều khách hàng hoang mang, lo lắng vì đứng trước nguy cơ mất tiền, mất nhà, đổ nợ.

Thanh tra tỉnh Bình Dương đánh giá, Roxna Plaza đã triển khai được 80% khối lượng, có khả năng cao sẽ hoàn thành. Do đó, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm tiếp tục thi công và hoàn thành dự án theo quy hoạch; tiếp tục thực hiện các hợp đồng mua bán căn hộ mà trước đó Công ty Naviland đã ký với khách hàng dựa trên hợp đồng ủy quyền khai khác của Công ty Tường Phong.

roxana-1722653217.jpg
Người dân liên tục căng băng rôn trước dự án Roxana Plaza (Ảnh: Đỗ Trường - Thanh niên)

Về biện pháp xử lý, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Tường Phong phải tiếp tục thực hiện dự án theo tiến độ đã được phê duyệt theo chủ trương đầu tư; thực hiện các hợp đồng do công ty được ủy quyền là Công ty Naviland đã ký kết với khách hàng. Công ty Naviland nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản và nộp phạt đủ số tiền theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh.