Đơn cử, dự án nhà phố Artisan Park tại thành phố mới Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, do Tập đoàn Gamuda Land làm chủ đầu tư đang có giá bán mỗi căn từ 4 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, chủ đầu tư cam kết thuê lại nhà của khách hàng trong 4 năm với mức 600 triệu đồng, khoản tiền này được trừ trực tiếp vào tiền phải thanh toán của khách hàng.
Bán bia - tặng lạc tại các dự án
Ở phân khúc chung cư, nhiều chủ đầu tư cũng áp dụng chính sách tương tự. Phú Đông Group cam kết thuê lại căn hộ với giá 15 triệu đồng/tháng trong 3 năm tại dự án Phú Đông Sky Garden ở TP. Dĩ An, Bình Dương. Tập đoàn Bcons cũng có chính sách thuê lại căn hộ với mức 12 triệu đồng/tháng trong 3 năm cho các dự án chung cư đang mở bán tại Bình Dương.
Tại Long An, dự án đất nền Đức Hòa New City của Tập đoàn An Nông được chào bán với giá 30 triệu đồng/m². Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư tặng một căn hộ chung cư mini tại dự án này, có thời hạn sử dụng 5 năm. Sau đó, căn hộ sẽ được chủ đầu tư thuê lại với giá 120 triệu đồng/5 năm và trừ trực tiếp số tiền này vào giá trị đất nền khách hàng mua.
Tương tự, dự án chung cư Benhill tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương, do Công ty CP Đầu tư Benhouse Việt Nam làm chủ đầu tư, đang triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn như được tặng quà bằng vàng, chiết khấu, ưu đãi lãi suất…Đặc biệt, với nhà đầu tư mua căn hộ để cho thuê, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận ổn định trong 12 tháng, với mức lợi nhuận từ 4,5 triệu đồng/tháng cho căn hộ 1 phòng ngủ và lên đến 12 triệu đồng/tháng cho căn hộ 3 phòng ngủ.
Tập đoàn Nam Long tại dự án Waterpoint Nam Long, Long An, triển khai chính sách tặng xe ô tô trị giá hơn 2 tỷ đồng khi khách hàng mua biệt thự có giá trên 20 tỷ đồng. Nếu không nhận xe, khách hàng có thể quy đổi thành tiền mặt và trừ trực tiếp vào giá trị biệt thự. Ngoài ra, Nam Long còn tặng phiếu quà trị giá 350 triệu đồng, có thể sử dụng để giảm trực tiếp giá trị hợp đồng mua nhà.
Tại khu vực phía Bắc, chủ đầu tư An Phú Invest vừa giới thiệu dự án The Fibonan (Hưng Yên). Ngoài các chính sách hỗ trợ thanh toán, khách hàng còn được nhận gói nội thất bếp trị giá 80 triệu đồng, miễn phí 2 năm quản lý dịch vụ, cùng các quà tặng hấp dẫn như xe máy điện và đồ gia dụng tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng.
Trong khi đó, khách hàng mua nhà phố tại phân khu Cát Tường - Vinhomes Global Gate (Đông Anh, Hà Nội) sẽ được tặng 5 cây vàng, tương đương khoảng 400 triệu đồng, trừ trực tiếp vào giá bán. Đối với các căn hoàn thiện, khách hàng có thể lựa chọn chính sách cam kết tiền thuê 6%/năm trong 3 năm hoặc nhận ưu đãi thanh toán sớm lên đến 12%.
Thực chất là “mỡ nó rán nó”
Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing cho biết, trong nửa cuối năm 2024 thị trường căn hộ có diễn biến tích cực hơn dự báo. Tỷ lệ hấp thụ nguồn cung sơ cấp đạt 80-90%, nhiều dự án mới ra mắt đã nhanh chóng bán hết trong thời gian ngắn.
“Nhận thấy tín hiệu lạc quan, các chủ đầu tư sở hữu nguồn sản phẩm với pháp lý đầy đủ đã tung hàng sớm hơn kế hoạch, mang đến nguồn cung căn hộ dồi dào trong quý cuối năm,” ông Tiến chia sẻ.
Đồng quan điểm, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGO Homes cho biết, nhiều chủ đầu tư đang đẩy mạnh mở bán khi thị trường chuyển biến tích cực. Một số dự án đã bán hết quỹ căn trong quý IV/2024 và tiếp tục nhận đặt chỗ cho các tòa tiếp theo. Xu hướng này thúc đẩy nhiều doanh nghiệp khác tung sản phẩm ngay trong năm 2024, thay vì chờ sang năm sau.
Theo ông Chung, các dự án mới mở bán gần đây chủ yếu tập trung ở vùng ven hoặc các khu vực lân cận đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Điều này cho thấy, tại thời điểm hiện tại, chính sách ưu đãi đang là yếu tố quan trọng hơn vị trí dự án.
Đặc biệt, giai đoạn cận Tết luôn là thời điểm các chủ đầu tư tích cực tung ra các dự án mới để đón đầu nhu cầu tăng cao. Tuy nhiên, do giá nhà đã ở mức cao, nhiều người tỏ ra dè dặt trong quyết định "xuống tiền". Do đó, thay vì giảm giá nhà trực tiếp, các chiến lược như tặng quà giá trị lớn hay thuê lại sản phẩm từ khách hàng thường được áp dụng để đưa giá thực tế về ngang mức thị trường, mà không làm ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung.
Nói rõ hơn về chiến lược này, ông Võ Thành Đạt, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Tây Sài Gòn cho rằng, việc bán đúng giá thị trường hiện tại là một thách thức lớn. Vì thế, các chủ đầu tư thường tăng giá nhà lên khoảng 10% hoặc hơn, thiết lập mặt bằng giá mới, rồi sử dụng các chính sách ưu đãi để khấu trừ vào giá trị sản phẩm, giúp giá thực tế trở về mức chấp nhận được. Ông Đạt cũng nhận định, khi thị trường khởi sắc, các chính sách ưu đãi này có thể được dừng lại, đưa giá nhà trở về mức ban đầu mà không gây biến động tâm lý cho khách hàng.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thị trường bất động sản đang thiếu hụt sản phẩm tầm trung và giá rẻ, khiến người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở. Ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia bất động sản độc lập tại TP.HCM, nhận định việc giảm giá nhà là không khả thi với các chủ đầu tư. Nguyên nhân là quá trình pháp lý kéo dài từ 3-5 năm, chi phí đất đai, lãi vay ngân hàng, và thuế đều cao, khiến giá thành dự án phải tăng để đảm bảo lợi nhuận.
Thay vì giảm giá trực tiếp, nhiều chủ đầu tư đã đẩy sản phẩm thành phân khúc cao cấp, tăng giá niêm yết và áp dụng các chính sách như tặng tiền, quà giá trị lớn hoặc quy đổi ưu đãi thành tiền mặt để làm giảm giá thực tế.
“Tất cả đều được tính toán kỹ lưỡng để vừa thu hút khách hàng, vừa giữ giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cảm giác người mua đang được hưởng lợi nhiều khi giao dịch vào thời điểm này,” ông Hoàng chia sẻ.