Dù chịu mức thuế cao nhưng các hãng xe Trung Quốc vẫn đạt mức lợi nhuận khủng tại châu Âu

Rhodium Group vừa công bố báo cáo nghiên cứu cho thấy, các hãng xe Trung Quốc có thể thu về mức lợi nhuận rất cao khi bán tại thị trường Châu Âu.
byd-seal-u-dm-i-ra-mat-phien-ban-suv-cua-sedan-byd-seal-8-1718508436.jpg
Các hãng xe Trung Quốc vẫn đạt mức lợi nhuận tốt ở châu Âu

Báo cáo được công bố trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (European Commission – EC) đã quyết định tăng thuế lên ô tô điện của một vài thương hiệu đến từ Trung Quốc. Được biết, EC đã mất nhiều tháng nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định. EC cho rằng các hãng xe của nước này đã được nhận hỗ trợ, giúp nâng cao ưu thế khi cạnh tranh với các hãng xe của châu Âu. Vì vậy, phía châu Âu tăng thêm thuế nhằm mục đích bảo vệ ngành công nghiệp của khu vực.

Theo đó, mức thuế EC đưa ra không đồng nhất cho tất cả các hãng xe, mức thuế sẽ dao động trong khoảng từ 17,4% đến 38,1%. Đây là mức thuế tăng thêm trên nền thuế 10% đã có.

Mặc dù vậy, kết quả báo cáo của Rhodium Group cho thấy mức thuế mới áp này dường như chưa đủ để ngăn chặn ô tô Trung Quốc tiến sâu vào thị trường châu Âu.

Mẫu xe BYD Seal U phải chịu mức thuế 30% tăng thêm nhưng vẫn mang về cho BYD lợi nhuận cao hơn khoảng 15% so với lợi nhuận mà hãng này thu được tại Trung Quốc. Theo Rhodium Group, 15% lợi nhuận chênh lệch này tương ứng với 5.080 USD, tức gần 130 triệu đồng. Từ đó có thể thấy rằng lợi nhuận lớn như vậy sẽ là điều khiến châu Âu trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt các hãng xe của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trên thực tế thì việc áp thuế lên xe Trung Quốc chưa chắc đã mang lại hiệu ứng tích cực. Khả năng cao các hãng xe Trung Quốc sẽ lấy cớ để giảm giá sâu nhằm chiếm thêm thị phần.

Bên cạnh đó, nhiều hãng xe châu Âu cũng đang nhập xe sản xuất tại Trung Quốc về bán, điển hình như BMW, hãng này đang cho sản xuất mẫu iX3 tại Trung Quốc, sau đó nhập khẩu vào châu Âu. Chính vì vậy, mẫu iX3 bị áp thêm 9% thuế.

Việc EC tăng thuế cũng đồng nghĩa với kế hoạch sản xuất xe tại Trung Quốc để bán ở châu Âu của một số hãng như Tesla, Honda…có thể không thành hiện thực. Sở dĩ các hãng xe này tìm đến Trung Quốc để sản xuất vì chi phí ở đây thấp hơn ở châu Âu.

bang-so-sanh-01-17182709716941872382713-1718417610768-17184176108911355611066-1718508604.jpg
Bảng so sánh về giá bán một số mẫu xe điện tại Trung Quốc và Đức (đơn vị tính: euro)

Một bảng so sánh về giá bán một số mẫu xe điện tại Trung Quốc và Đức đã thể hiện rõ sự chênh lệch giá tại hai thị trường. Cụ thể, mẫu xe điện gầm cao ID.4 của Volkswagen có mức chênh thấp nhất, gần 50%; Atto 3 phiên bản Comfort của BYD có mức chênh lớn nhất, lên tới 112%.

Mẫu xe Volkswagen ID.4 được ghi chú có giá tương đương 31.011 euro tại Trung Quốc nhưng thực tế thì khách hàng có thể mua với giá thấp hơn, chỉ khoảng 23.400 euro, theo ghi nhận từ CarNewsChina.

viet-hoa-bang-so-sanh-02-17183347676921849113122-1718417611833-1718417611914923100828-1718508721.jpg
 

Một vấn đề khác liên quan đến chi phí sản xuất, cụ thể là mẫu BYD Seal U tại Trung Quốc chỉ mất 20.463 euro nhưng mức giá bán tại Đức cao gấp khoảng 2 lần ở mức 41.990 euro. Có thể thấy rằng, giá bán tại Đức đội lên chủ yếu do một khoản lợi nhuận tăng thêm lên đến gần 13.000 euro.

Một nghiên cứu khác do Caresoft Global Technologies (Mỹ) thực hiện tiết lộ các kỹ sư đã tiến hành tháo dời một mẫu xe của Trung Quốc để tìm hiểu xem điều gì khiến chi phí sản xuất tại đây thấp đến thế. Và, kết luận đưa ra là họ đã sử dụng chung tối đa linh kiện, tích hợp dọc, nghĩa là mua lại của nhà cung cấp. Đồng thời, chi phí nhân công rẻ cũng như việc áp dụng phương thức sản xuất tối tân cũng là nguyên nhân lý giải cho vấn đề này.