Dù được đầu tư khủng nhưng start-up AI chưa đạt tốc độ tăng trưởng kỳ vọng

Thời gian qua, mặc dù sự suy thoái trong lĩnh vực khởi nghiệp đã trở nên rõ nét nhưng các nhà đầu tư vẫn bị thu hút và đã rót mức tài trợ kỷ lục cho các công ty khởi nghiệp AI mới nổi.
alex-santafe-the-china-project-2-1714620571.jpg

Alex Clayton, đối tác chung của công ty liên doanh Meritech cho biết: Hầu hết mọi người đều tin rằng AI là tương lai nên sẽ rót những khoản đầu tư khổng lồ cho các dự án này. Tuy nhiên, chúng ta không biết những mô hình kinh doanh này sẽ như thế nào ở quy mô lớn.

Ở thung lũng Silicon, việc tăng giá trị cho các công ty khởi nghiệp không còn xa lạ nhưng cơn sốt AI cần được chú ý hơn nữa vì các nhà đầu tư đang rót những khoản vốn khổng lồ lên đến hàng trăm triệu USD để đưa các công ty này phát triển. Ngay cả trong thời kỳ đỉnh cao của sự bùng nổ khởi nghiệp thì nguồn tài chính lớn vẫn được dành cho các công ty tư nhân ở giai đoạn sau đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Chẳng hạn, Imbue là một công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo ở Mỹ đã nhận được hơn 210 triệu USD từ các nhà đầu tư tầm cỡ. Tuy nhiên, sau hơn hai năm kể từ khi thành lập, công ty này chưa có một sản phẩm, một hoạt động kinh doanh đúng nghĩa. Được biết, Imbue đã đạt được mức định giá hơn 1 tỷ USD sau đợt gọi vốn vào năm ngoái. Theo đó, start-up này đã thu hút được những người ủng hộ như Nvidia và cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt.

Người phát ngôn của Imbue cho biết, công ty đang đầu tư tiền vào việc phát triển các mô hình AI với kỳ vọng một ngày nào đó sẽ tạo ra các tác nhân AI tự trị. Đồng thời, công ty này đã đưa ra một “quyết định chiến lược có chủ ý” không thương mại hóa để tập trung vào nghiên cứu.

6436bbbe2588f70018ce6e15-1-1714620526.jpg
Các mô hình ngôn ngữ làm nền tảng cho các ứng dụng AI tổng quát cần nguồn vốn đầu tư lớn

Trên thực tế, các mô hình ngôn ngữ làm nền tảng cho các ứng dụng AI tổng quát cần đầu tư rất nhiều tiền bạc. Việc đào tạo đòi hỏi cần có các trung tâm dữ liệu có nhu cầu điện rất cao.

Theo nghiên cứu từ CB Insights, năm 2023, các nhà đầu tư đã rót khoảng 21,8 tỷ USD vào các thương vụ AI mang tính sáng tạo, tăng gấp 5 lần so với năm 2022. Theo đó, quy mô vòng trung bình cho các giao dịch là 51 triệu USD so với mức trung bình của ngành là 8 triệu USD. Bên cạnh đó, Microsoft và Amazon cũng đã góp phần gia tăng nguồn tài trợ và thấy các khoản đầu tư quay trở lại với họ thông qua các hợp đồng điện toán đám mây.

Các nhà đầu tư mạo hiểm đang đặt cược vào việc một số công ty khởi nghiệp sẽ đóng vai trò tiên phong trong cuộc cách mạng công nghệ và có thể vượt xa cả sự ra đời của Internet. Điển hình như OpenAI đã đạt mức doanh thu từ con số 0 lên đến hơn 1 tỷ USD vào năm 2023. Tốc độ phát triển này được đánh giá vượt cả tiêu chuẩn chóng mặt của Thung lũng Silicon.

pi-6938-1709890911-1714620672.jpg
Inflection AI đã nghiên cứu và phát triển chatbot Pi nhằm hỗ trợ tinh thần cho người dùng

Tính đến thời điểm hiện tại, có rất ít start-up khác có tham vọng lớn và có thể lặp lại thành công đó của OpenAI. Điển hình là Inflection AI mặc dù được hỗ trợ bởi các tỷ phú công nghệ bao gồm cả Bill Gates nhưng công ty này cũng không tìm được mô hình kinh doanh hiệu quả. Tháng trước, Giám đốc điều hành của Inflection và hầu hết nhân viên của ông đã chuyển sang làm việc cho Microsoft. Do đó, Inflection đã có CEO mới và được cho là đang thử nghiệm chiến lược bán hàng mới.

Ngoài ra, các công ty khởi nghiệp khác đã huy động được cá vòng tài trợ hơn 100 triệu USD nhưng tạo ra rất ít hoặc không có doanh thu. Trong đó, bao gồm Character AI đã huy động được 150 triệu USD, công ty liên doanh Andreessen Horowitz và Magic AI - một công ty khởi nghiệp về trợ lý mã hóa đã huy động được 117 triệu USD vào tháng 2.

Bên cạnh đó, một số công ty khởi nghiệp AI có tính sáng tạo như Jasper và Tome cũng đã phải sa thải nhân viên bởi tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm hơn dự kiến.

Clayton của Meritech Capital nói: "Nếu là một công ty AI thời kỳ đầu và có doanh thu, họ sẽ được đánh giá cao dựa trên những con số chứ không chỉ dựa trên câu chuyện".