Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Nhiều căn nhà mặt phố tại tuyến đường ven Hồ Tây như Nguyễn Đình Thi, Trích Sài, Từ Hoa, Quảng Khánh…đang được rao bán với mức giá dao động 700 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/m2. Dù đây được đánh giá là khu vực “kim cương” của Hà Nội nhưng nhiều người vẫn bày tỏ sự băn khoăn với thanh khoản.

Nhiều nhà rao bán

Trên trang rao vặt batdongsan.com.vn đang có thông tin về một căn nhà ở phố Quảng Khánh có diện tích 120m2 với giá 125 tỉ đồng, tương đương 1,04 tỉ đồng/m2. Theo giới thiệu, căn nhà có 9 tầng, 1 tầng hầm và 8 tầng nổi.

Cũng tại tuyến phố này, một căn nhà khác có diện tích 123m2 được rao bán với mức giá 110 tỉ đồng, tương đương gần 900 triệu đồng/m2. Tương tự, nhà mặt phố Trích Sài, phố Từ Hoa cũng được đăng bán với giá dao động từ 800 triệu – 1 tỉ đồng/m2. Những căn nhà được rao bán đều đã được xây dựng từ 6 tầng trở  lên và có vị trí đẹp.

Đặc biệt, tại phố Nguyễn Đình Thi xuất hiện thông tin rao bán căn nhà rộng 420m2 với mức giá 500 tỉ đồng, tương đương hơn 1,3 tỉ đồng/m2. Một số căn nhà khác trên con phố này cũng có mức giá đến 1 tỉ đồng/m2.

nha-pho-nguyen-dinh-thi-1720422346.jpg
hiều căn nhà mặt phố tại tuyến đường ven Hồ Tây như Nguyễn Đình Thi, Trích Sài, Từ Hoa, Quảng Khánh…đang được rao bán

Lâu nay, những con phố này luôn được xem là vị trí “kim cương” và có giá trị bất động sản thuộc hàng cao nhất thủ đô. Sức hấp dẫn từ những sản phẩm bất động sản khu vực này là bởi hội tụ nhiều điều kiện hoàn hảo trên quan điểm của các người đầu tư lẫn người mua ở.

Thực tế, trong nhiều năm qua, các nhà hàng, quán cà phê tại đây khá sôi động với lượng khách hàng là giới trẻ, dân văn phòng đông đúc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng các cửa hàng phải đóng cửa, đổi chủ liên tục diễn ra.

Theo một chuyên gia từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), sau dịch Covid-19 nền kinh tế khó khăn kéo theo việc kinh doanh buôn bán không hiệu quả, khiến nhiều chủ cơ sở kinh doanh phải trả mặt bằng, hoặc chuyển nhượng.

Cũng theo vị chuyên gia này, thói quen của người kinh doanh cũng đã thay đổi so với trước kia, họ không còn phải phụ thuộc vào mặt bằng mới có khách mua hàng mà hoàn toàn có thể bán qua kênh online. Do đó, nhiều căn nhà phố không thể cho thuê, lợi suất sụt giảm, các chủ nhà rao bán nhiều hơn để cân đối lại dòng tiền.

Thanh khoản thấp nhưng nhu cầu luôn hiện hữu

Từ thực tế này với mức giá rao bán cao gần bằng, thậm chí hơn nhà mặt phố cổ, nhiều người bày tỏ sự quan ngại về khả năng thanh khoản.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, việc rao bán giá cao ở thời điểm hiện tại là do kỳ vọng của chủ nhà tại khu vực ven Hồ Tây nói riêng và trung tâm Hà Nội nói chung. Bởi lẽ, nhu cầu ở phân khúc nhà phố, nhất là tại những tuyến phố đắc địa vẫn luôn tồn tại và tăng lên, trong khi nguồn cung không thể có thêm.

Tuy nhiên, mức giá rao bán phải được thị trường chấp nhận mới có thể thanh khoản. Trong khi nhiều tháng trở lại đây, lượng giao dịch nhà mặt phố đã có dấu hiệu chững lại. Khoản tiền để chi trả cho một căn nhà mặt phố tại trung tâm Hà Nội là không hề rẻ, trong khi biên lợi nhuận lại không cao như những sản phẩm khác.

nha-mat-pho-tu-hoa-1720422417.png
Để mua được những căn nhà có vị trí "kim cương" này đều phải là những "đại gia" có tiền thật

Tương tự, TS. Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS cho biết, việc các căn nhà phố được rao bán với giá hàng trăm tỉ đồng là không hiếm, lượng giao dịch cũng ở mức thấp nhưng nhu cầu vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là giới siêu giàu. Những người mua nhà ở phân khúc này thường chỉ muốn chính lĩnh những vị trí hiếm, đắc địa và có hạ tầng tốt. Còn nếu đầu tư cho thuê thì hiện tại tỷ suất lợi nhuận không thể bằng những phân khúc khác, thậm chí là gửi ngân hàng.

Đồng quan điểm với các chuyên gia, anh Thành Trung – chủ một phòng giao dịch bất động sản tai quận Tây Hồ cho biết, do sở hữu vị trí thoáng đãng, không tấp nập xe cộ, bụi băm như trong phố nên nhà ở đường ven Hồ Tây luôn hấp dẫn những “đại gia” có tiền thật, nếu có vay mua thì cũng chỉ 1 phần nhỏ, sau đó họ sẽ dùng tiền thu từ cho thuê để trả nợ. Không chỉ nhà mặt phố có giá ở mức cao, ngay cả nhà trong ngõ khu vực này cũng cao hơn những vị trí trung tâm khác tại Hà Nội.

Cũng theo anh Trung, trước đây, gần như ở khu vực ven Hồ Tây có nhà rao bán là có khách tới chốt ngay. Tuy nhiên, thời gian gần đây chậm hơn một do khó khăn chung từ thị trường nhưng các chủ nhà đều không giảm giá bán, thậm chí có người vẫn tăng.