Đường Vành đai 2 rác thải tràn lan, cứ mưa là ngập

Vành đai 2 trên cao nhiều rác thải đã ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lưu thông của các phương tiện, đồng thời gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, còn một thực trạng nữa trên tuyến đường này: Cứ mưa là ngập!

Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội giai đoạn 2016 - 2021. Dự án được khởi công vào ngày 28/4/2018, đi qua 4 quận là Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai.

Vành đai 2 trên cao đoạn từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở chính thức được thông xe ngày 11/1/2023, dài hơn 5km với điểm đầu tiếp giáp phía Nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài 3km, có điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng.

vanh-dai-2-1-1715246337.jpg
Rác trên đường Vành đai 2 trên cao (Ảnh: VTCnews)

Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 9.500 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Tuyến đường trên cao được kỳ vọng khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đồng bộ hạ tầng giao thông khung của Hà Nội.

Nhưng thời gian gần đây, tuyến đường Vành đai 2 trên cao tràn ngập rác thải khi bao tải, xốp và đất cát chình ình trên mặt đường. Anh Nguyễn Văn Thọ (lái xe taxi tại Hà Nội) cho biết, rác nhiều nhất là từ đoạn Ngã Tư Sở về Ngã Tư Vọng.

Là tài xế taxi, anh Thọ không chỉ chở khách ở Hà Nội mà cả khách ở địa phương khác cũng như khách nước ngoài. Anh Thọ cho hay, nhiều khách ở tỉnh khác cũng phản ánh, tuyến đường Vành đai 2... bẩn. Anh Thọ băn khoăn, không hiểu nguồn gốc rác từ đâu. Đồng thời chia sẻ mong muốn cơ quan quản lý đường Vành đai 2 tổ chức nhân công dọn dẹp tuyến đường này sạch sẽ, đỡ bụi đỡ cản trở giao thông, giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường.

Anh Thọ bộc bạch, những tài xế ô tô như anh cũng thường nhắc nhở khách đi xe không vứt vỏ lon, vỏ chai nước ra ngoài đường qua cửa kính ô tô để tránh nguy hiểm cho các phương tiện khác. Nếu xảy ra vấn đề gì từ những vỏ lon, vỏ chai vứt ra ngoài, bản thân sẽ rất ân hận.

Anh Trần Văn Doanh (tài xế taxi công nghệ tại Hà Nội) đồng quan điểm với anh Thọ về thực trạng "con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác". Tuy nhiên, anh Doanh cho hay, cũng có những lúc tuyến đường này sạch sẽ. Anh Doanh cho rằng nên có một đội hoặc chia ra mỗi đội làm một đoạn để dọn dẹp rác thì tuyến đường sẽ sạch sẽ hơn, cũng an toàn hơn. Nếu mạnh ai người nấy đi rồi vứt rác thải ra thì không phải tuyến đường cao tốc nữa.

vanh-dai-2-1715246300.jpg
Đường Vành đai 2 ngập úng ngày 3/5 (Ảnh: Kinh tế & Đô thị)

Vành đai 2 trên cao nhiều rác thải đã ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lưu thông của các phương tiện, đồng thời gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, còn một thực trạng nữa trên tuyến đường này: Cứ mưa là ngập!

Khi di chuyển đến đoạn bị ngập nước, các xe ô tô đều phải giảm tốc độ đột ngột. Thậm chí, một số đoạn bị ngập nước cả 2 làn xe khiến phương tiện gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lý giải về hiện tượng ngập úng này, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nguyên nhân là do rác thải làm tắc cống thoát nước. Phần duy tu, bảo dưỡng và dọn dẹp rác thải là trách nhiệm của đơn vị tài nguyên môi trường và các quận, huyện có tuyến đường đi qua. Sở Xây dựng đã yêu cầu các đơn vị phụ trách trực tiếp khẩn trương dọn rác thải để thông đường thoát nước, khắc phục tình trạng ngập úng…

Trước đó, ngày 22/4, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp dọn vệ sinh môi trường. Đây là lần thứ 3 Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gửi công văn về vấn đề này. Trong cả 3 lần gửi công văn đều cho thấy rõ hiện tượng tồn đọng đất cát phủ dày thành lớp, rác thải bịt kín các lỗ thoát nước gây ra đọng nước trên mặt đường.