ECB: Cần những quy định pháp lý khi sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Theo Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực tài chính mặc dù vẫn còn trong giai đoạn sơ khai nhưng thời gian tới, điều này có thể sẽ có sự thay đổi lớn khi AI ngày càng bùng nổ, kéo theo những tác động trực tiếp tới mọi mặt của nền kinh tế. Vì vậy, việc sử dụng AI cần phải được giám sát và quản lý để ngăn ngừa những mối hiểm họa có thể phát sinh, đảm bảo cho thị trường tài chính, ngân hàng được hoạt động bình thường và ổn định.

ai-tai-chinh-ngan-hang-1715770982.jpg
Ngân hàng châu Âu cho rằng, đã đến lúc cần phải có những quy định pháp lý cụ thể liên quan đến việc ứng dụng AI vào các hoạt động của tổ chức tài chính, ngân hàng.

ECB cho biết, tổ chức này đã nhìn thấy nhiều cơ hội từ việc sử dụng AI tổng hợp trong các dịch vụ dành cho ngân hàng và các tổ chức tài chính như: xử lý thông tin mượt mà hơn, nhanh hơn, phục vụ khách hàng hiệu quả hơn, bảo mật tốt hơn, thậm chí AI còn giúp phát hiện ra các mối đe dọa, nguy cơ bị tấn công vào hệ thống mạng của tổ chức và đưa ra các cảnh báo một cách hiệu quả hơn.

Mặc dù vậy, rủi ro cũng không ít từ việc tích hợp các tính năng, tiện ích AI như sự phụ thuộc quá mức và phát sinh các cuộc tấn công mạng tinh vi hơn. ECB cho biết trong một thông cáo mới được gửi đi: “Việc triển khai AI trên toàn hệ thống tài chính, ngân hàng cần phải được giám sát chặt chẽ khi công nghệ ngày càng phát triển”.

Tổ chức này đề xuất phải giám sát chặt chẽ hơn việc ứng dụng AI vào các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng và các tổ chức tài chính khác trong khu vực. Cũng đã đến lúc cần cân nhắc về các vấn đề pháp lý để giải quyết các nguy cơ rủi ro mà AI có thể mang lại.

Liên minh châu Âu trước đó cũng đã xây dựng các quy tắc về việc sử dụng AI trong khu vực – bộ quy tắc đầu tiên trên thế giới, quy định rõ ràng về các vấn đề pháp lý, xử phạt các vi phạm có liên quan… Điều này sẽ buộc các hệ thống AI có có độ rủi ro cao phải tuân thủ các nghĩa vụ minh bạch cụ thể và luật bản quyền của EU, đảm bảo lợi ích của những người sáng tạo nội dung lẫn các nhà xuất bản...

ai-tai-chinh-ngan-hang-1715771190.jpg
Theo ECB, AI đang có nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít nguy cơ đối với các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, việc áp dụng các hệ thống, quy định của bộ Quy tắc ở các công ty tài chính châu Âu vẫn còn trong giai đoạn đầu. Các mối liên hệ trên thị trường đang chỉ ra rằng các tổ chức tài chính trong khu vực EU có thể chậm hơn trong việc áp dụng AI sáng tạo do có nhiều rủi ro. Những vấn đề này đã được đề cập nhiều lần trước đó và ECB cũng đang xem xét thêm về phương hướng giải quyết trong thời gian tới.