Elon Musk ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại Indonesia, mở đường cho y tế, giáo dục và số hóa

Tại chuyến công tác tới đảo Bali của Indonesia ngày 19/5, Elon Musk đã chính thức ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại đảo quốc lớn nhất thế giới. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp phủ sóng internet tốc độ cao tới mọi khu vực của đất nước này, tạo thuận lợi cho việc phát triển y tế, giáo dục và số hóa.

Starlink là dịch vụ thuộc SpaxeX - công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, đồng thời chuyên cung cấp các dịch vụ internet vệ tinh tốc độ cao cho nhiều quốc gia. Starlink hiện đã phổ biến và đi vào hoạt động ở một số quốc gia như Mỹ, Canada, Mexico, Brazil, Anh, Australia và hầu hết các nước EU. Ở châu Á, SpaceX mới cung cấp dịch vụ Starlink ở Nhật Bản, Philippines, Singapore, Malaysia, Maldives. 

Dịch vụ này hiện chưa có mặt ở Việt Nam nhưng cũng được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện để cung cấp thêm một lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước. Trước đó, đại diện SpaceX từng cho biết, đơn vị này đang tìm kiếm cơ hội và mong đợi sẽ được đồng hành cùng thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vấn đề để dịch vụ này có thể tiến quân vào thị trường trong nước. Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Viễn thông (Nghị định), đang được Bộ TT&TT lấy ý kiến nhân dân, nếu muốn cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh xuyên biên giới, doanh nghiệp nước ngoài sẽ phải thực hiện thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp trong nước. Như vậy, chỉ khi liên kết với một doanh nghiệp nội, dịch vụ internet vệ tinh Starlink mới có thể vào được Việt Nam. 

Thông tin dịch vụ này mới được khai thác tại Indonesia - quốc gia cùng khu vực Đông Nam Á nhanh chóng khiến nhiều người dùng tại Việt Nam quan tâm.

Theo đó, ngày 19/5, tại Trung tâm y tế cộng đồng ở thủ phủ Denpasar của Bali, với sự có mặt của tỷ phú Elon Musk và Bộ trưởng Y tế Indonesia Gunadi Sadikin, dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX vừa chính thức được khai trương. Dịch vụ này nhằm cải thiện khả năng tiếp cận Internet cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở đất nước này.

Trong buổi lễ, Elon Musk đã thực hiện bài kiểm tra tốc độ dịch vụ internet Starlink với một số nhân viên y tế ở các vùng xa xôi của Indonesia, bao gồm cả ở Aru, một trong những hòn đảo xa nhất và chưa được phủ sóng internet của Indonesia ở tỉnh Maluku.

elon-musk-launches-starlink-satellite-internet-service-in-indonesia-1716130324.jpg
Tỷ phú Elon Musk vừa chính thức khai trương dịch vụ Internet vệ tinh Starlink tại Indonesia.

Elon Musk chia sẻ với các phóng viên: “Việc phủ sóng internet Starlink có thể thực sự là cứu cánh cho các phòng khám y tế ở xa. Tôi nghĩ, nó cũng có thể mở ra những triển vọng mới cho lĩnh vực giáo dục”.

“Nếu bạn có thể truy cập Internet và sau đó học bất cứ điều gì mình muốn, thậm chí có thể bán dịch vụ, sản phẩm của mình trên mạng tới toàn thế giới. Vì vậy, tôi nghĩ việc triển khai dịch vụ internet vệ tinh tại đây sẽ cực kỳ có lợi", tỷ phú công nghệ Mỹ chia sẻ.

Ông Musk cũng đã ký một thỏa thuận về tăng cường kết nối trong lĩnh vực y tế và giáo dục của Indonesia. Thông tin chi tiết về thỏa thuận giữa chính phủ nước này và SpaceX - công ty hàng không vũ trụ vận hành các dịch vụ Starlink hiện không được chia sẻ.

Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết, việc ra mắt dịch vụ này tại một phòng khám y tế phù hợp với sứ mệnh rộng lớn hơn của Starlink là cung cấp quyền truy cập hợp lý vào các dịch vụ Internet tốc độ cao, đặc biệt là ở các khu vực khó khăn và vùng sâu vùng xa.

elon-musk-1716130572.jpg
Starlink là công ty tâm huyết của Elon Musk hoạt động trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ, đồng thời cung cấp các dịch vụ vệ tinh cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Một trợ lý của Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói với các phóng viên: “Các vùng xa xôi của chúng tôi cần Starlink để mở rộng các dịch vụ Internet tốc độ cao, đặc biệt là giúp giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực y tế, giáo dục và hàng hải”. 

Bộ trưởng Truyền thông và Tin học Budi Arie Setiadi trước đó cho biết các nhà cung cấp Internet địa phương, vốn dựa vào các trạm thu phát cơ sở để truyền tín hiệu, không thể tiếp cận các hòn đảo bên ngoài vì phạm vi phủ sóng hạn chế. Các vệ tinh của Starlink, vẫn ở quỹ đạo thấp, sẽ giúp họ cung cấp Internet nhanh hơn với phạm vi phủ sóng toàn quốc.

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết trong số hơn 10.000 phòng khám trên cả nước, vẫn còn khoảng 2.700 phòng khám không có internet. Ông nói: “Internet có thể mở ra khả năng tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế vì việc liên lạc giữa các khu vực được cho là dễ dàng hơn, do đó việc báo cáo từ các cơ sở dịch vụ y tế có thể được thực hiện theo thời gian thực hoặc cập nhật”.

Trong chuyến thăm trực tiếp đầu tiên tới Bali, Elon Musk cũng dự kiến sẽ tham gia Diễn đàn Nước Thế giới lần thứ 10, nhằm tìm cách giải quyết các thách thức về nước và vệ sinh toàn cầu.

Ông Musk đã phát biểu vào năm 2022 tại diễn đàn kinh doanh B-20 trước hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu diễn ra ở Bali. Ông tham gia hội nghị qua liên kết video vài tuần sau khi hoàn thành việc tiếp quản Twitter được xem xét kỹ lưỡng.

Chuyến thăm của Musk diễn ra chỉ vài tuần sau khi CEO Tim Cook của Apple gặp Tổng thống Widodo vào ngày 17/4 và cho biết công ty sẽ “xem xét” hoạt động sản xuất ở Indonesia. Giám đốc điều hành Microsoft là Satya Nadella cũng đã đến thăm đất nước này vào ngày 30/4, đồng thời cho biết công ty sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD trong 4 năm tới vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo và đám mây mới ở đây.

Indonesia thời gian gần đây đang thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghệ số và thông tin, nhằm đạt được mục tiêu theo kế hoạch Tầm nhìn Indonesia 2045 của chính phủ. Theo đó, giới chức nước này kỳ vọng Indonesia sẽ trở thành một trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới với GDP lên tới 9 nghìn tỷ USD.