EVNHANOI chỉ dẫn dùng điện đúng cách để tránh hỏa hoạn

Sử dụng điện không đúng cách là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra chập cháy, từ đó có thể dẫn tới hỏa hoản làm ảnh hưởng tính mạng và tài sản của người dân.

Thời gian gần đây, tình trạng cháy nổ trên cả nước có xu hướng tăng cao. Thống kê từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, có tới trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố từ hệ thống, thiết bị điện.

Điều này cho thấy, hiện nay nhiều người dân vẫn chưa nhận thức đủ tốt về bảo đảm an toàn điện cũng như phòng cháy chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra tại nhà hoặc cơ sở kinh doanh, sản xuất.

khuyen-cao-dung-dien-1-1716891438.jpg
Sử dụng điện không đúng cách là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra chập cháy (Ảnh: Vietnamnet)

Theo đại diện Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI), nguyên nhân có thể gây chập cháy điện rất nhiều như quá tải hệ thống điện khi sử dụng dây dẫn có tiết diện không phù hợp, không lắp đặt thiết bị bảo vệ, mối nối, điểm tiếp xúc kém dẫn đến chạm chập gây sự cố cháy nổ… Thực tế ghi nhận, không phải lúc nào người dân cũng nhớ tắt nguồn thiết bị điện để đảm bảo an toàn điện, cũng như an toàn phòng chống cháy nổ.

Trong quá trình sử dụng thiết bị điện, người dân cần lưu ý đến quy trình an toàn điện, thường xuyên kiểm tra đường dây, các thiết bị như cầu dao, cầu chì, ổ cắm, công tắc và các thiết bị sử dụng điện trong nhà. Việc ngắt hẳn nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng giúp phòng chống cháy nổ do chập điện hiệu quả.

Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ do sự cố hệ thống, thiết bị điện thì ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng chống cháy nổ của người dân vẫn là quan trọng nhất. Do đó, mỗi người cần chủ động tìm hiểu, trang bị kiến thức về phòng chống cháy nổ, cùng với đó cẩn trọng trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh hàng ngày để không xảy ra những vụ việc cháy nổ đáng tiếc.

EVNHANOI khuyến cáo, người dân không để đồ vật, chất dễ cháy như gas, xăng, dầu, vải, giấy… gần thiết bị điện, không lắp đặt thêm thiết bị điện công suất lớn hơn ngoài thiết kế ban đầu, không sử dụng các thiết bị điện kém chất lượng.

khuyen-cao-dung-dien-2-1716891486.jpg
Chỉ dẫn dùng điện đúng cách để tránh hỏa hoạn từ EVNHANOI

Người dân cần lưu ý không đun nấu bếp điện (bếp từ, bếp hồng ngoại…) khi không có người lớn trông coi, không sạc các thiết bị như điện thoại, xe điện, đồ điện tử… qua đêm, không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm và nhớ tắt nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng.

Khi có nhu cầu sử dụng thêm các thiết bị tiêu thụ điện, người dân cần rà soát, đánh giá lại hệ thống đường dây dẫn, thiết bị bảo vệ có đáp ứng yêu cầu hay không. Trường hợp hệ thống điện không bảo đảm cần cải tạo, thay thế đồng bộ trước khi đưa vào sử dụng, đồng thời thay thế kịp thời các thiết bị hư hỏng hoặc không đảm bảo yêu cầu, quy định an toàn về phòng chống cháy nổ.

Người dân trên địa bàn Hà Nội khi phát hiện sự cố về điện gây ra cháy nổ thì cần thông báo ngay cho lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy theo số 114 hoặc Tổng đài của EVNHANOI 19001288 (phục vụ 24/7) để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.