Facebook đang trở nên kém hấp dẫn đối với các thanh thiếu niên?

Trong một khảo sát gần đây của tổ chức Pew, chỉ có 1/3 thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Facebook, giảm mạnh so với cuộc khảo sát trước đây mà nhóm thực hiện vào 2014 và 2015. Nhiều người trẻ còn cho rằng, Facebook là ứng dụng dành cho cha mẹ của họ.

Meta cho biết, ứng dụng mạng xã hội hàng đầu của họ là Facebook đang đặt mục tiêu thu hút số lượng lớn thanh niên cao nhất trong 3 năm tới.

facebook-1717313838.jpg

Nhiều ý kiến cho rằng, Facebook đang trở nên kém hấp dẫn hơn so với những người trẻ tuổi.

Theo thống kê của công ty, hiện có hơn 40 triệu người trưởng thành ở Mỹ và Canada trong độ tuổi từ 18 đến 29 tuổi dùng Facebook hàng ngày. Những con số cho thấy sự nỗ lực của công ty trong vài năm qua, nhằm thu hút sự chú ý của giới trẻ trước làn sóng của TikTok trên toàn cầu. 

Tại một sự kiện ở New York gần đây, người đứng đầu Facebook là Tom Alison cho biết, các giám đốc điều hành nhận ra rằng, Facebook cần phải phát triển để phù hợp với các thế hệ người dùng tiếp theo.

Alison khá ngạc nhiên khi bắt gặp những chia sẻ của những người dùng có mặt tại sự kiện: “Facebook dành cho ai? Nó dành cho bố mẹ tôi”.

Trong khi những người dùng trung thành của Facebook ngày càng có tuổi, giới trẻ thì bị thu hút bởi những ứng dụng mạng xã hội khác mới nổi, đây thực sự là một mối lo ngại lớn đối với các lãnh đạo của công ty, đặt ra những thác thức trong việc thu hút những khách hàng tiềm năng và giữ chân những người trẻ đang có xu hướng dịch chuyển nền tảng mạng xã hội yêu thích khác.

Alison cho biết thêm, người trẻ tuổi dường như đến với Facebook ban đầu để sử dụng các tính năng như MarketPlace, Nhóm và Hẹn hò… đặc biệt vào những thời điểm quan trọng của cuộc sống như khi cần trang bị nội thất cho căn hộ đầu tiên của mình. Mặc dù hầu hết những tính năng đó không có quảng cáo nhưng việc sử dụng chúng đã thúc đẩy sự tương tác rộng rãi của người dùng. Khi người dùng truy cập Facebook, họ sẽ xem những nội dung đang diễn ra trong bảng tin hoặc trên Reel – một tính năng tương tự như TikTok.

Tháng trước, Facebook đá đánh dấu kỷ niệm 20 năm thành lập và 40 tuổi của nhà sáng lập Mark Zukerberg.

Facebook được thành lập tại Ký túc xá trường Đại học Harvard vào năm 2004, đã nhanh chóng lan rộng như “cháy rừng” khắp các trường đại học ở Mỹ và trở thành ứng dụng mạng xã hội mặc định danh cho một thế hệ người dùng Internet. Ứng dụng này đã thu hút được 50 triệu người dùng trong vòng 3 năm đầu tiên và hiện có 3,2 tỷ người dùng trên toàn cầu.

facebook-1717314215.jpg

Facebook đã từng có giai đoạn "lan nhanh như cháy rừng" đối với những người dùng trẻ là học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, theo thời gian, Facebook đang trở nên kém hấp dẫn với người dùng trẻ - Những người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu dùng, được các doanh nghiệp nhắm tới nhiều nhất. Người trẻ dùng Facebook nhiều hay không cũng quyết định cho việc các đối tác của Facebook có chịu bỏ ra nhiều tiền để quảng cáo dịch vụ trên nền tảng này hay không.

Theo một cuộc khảo sát năm ngoái của tổ chức Few, chỉ có 1/3 thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Facebook, giảm mạnh so với cuộc khảo sát trước đây mà nhóm thực hiện vào 2014 và 2015. Trong khi đó, tỷ lệ người trưởng thành ở Mỹ nói rằng họ sử dụng Facebook vẫn tương đối ổn định kể từ năm 2016, ở mức khoảng 68%.