Facebook đột ngột lỗi “chặn tạm thời”, người dùng Việt hoang mang

Bắt đầu từ đầu giờ chiều nay (10/7/2024), nhiều người dùng tại Việt Nam bất ngờ bị chặn thao tác tạm thời trên Facebook với lý do “thực hiện thao tác quá nhanh” hoặc “vi phạm tiêu chuẩn”.

Các hình ảnh chia sẻ lỗi “chặn tạm thời” nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân vẫn chưa được xác định.

Theo thông báo mà người dùng nhận được “bạn tạm thời bị chặn” với lý do “có vẻ như bạn đang dùng nhầm tính năng này do sử dụng quá nhanh. Bạn tạm thời đã bị chặn sử dụng nó”.

Các trường hợp được phản ánh hầu hết đều diễn ra khi sử dụng Facebook trên máy tính, không ghi nhận lỗi tương tự với người dùng trên điện thoại thông minh.

loi-chan-tam-thoi-1720608618.jpg
"Lỗi lạ" đột nhiên xuất hiện trên Facebook khiến người dùng Việt hoang mang,

Hoàng Linh, một người dùng Facebook không khỏi bất ngờ trước lý do kể trên bởi anh chỉ đọc nội dung và chat messenger bình thường. Thông báo đột ngột xuất hiện mà không rõ lý do, anh Linh đã thoát ra và đăng nhập lại, tuy nhiên lại tiếp tục bị cảnh báo. Để bảo toàn tài khoản, anh này tạm thời không sử dụng Facebook và đăng nhập một tài khoản khác để sử dụng và chia sẻ thông tin vấn đề của mình.

Thậm chí, có trường hợp người dùng phản ánh, dù để yên giao diện Facebook trên máy tính trong vài phút, không sử dụng gì vẫn nhận được thông báo tương tự.

Việc Facebook đột ngột vướng lỗi khó hiểu đã ảnh hưởng không nhỏ đến những người dùng trong diện bị ảnh hưởng, nhất là những người dùng có nhu cầu tương tác cao thông qua nền tảng Facebook Messenger. 

Một số người cho rằng, lỗi này xuất phát từ tương tác trình duyệt.

Thống kê trên công cụ đo lường Downdetector, số lượng báo lỗi Facebook chung trên toàn cầu không có đột biết, vì vậy có khả năng đây là lỗi chỉ xuất hiện với một số tài khoản tại Việt Nam.

Theo Facebook, lỗi kể trên có thể xuất phát từ việc tài khỏa bị nghi ngờ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng. Giới hạn này dựa trên các yếu tố bao gồm tốc độ và số lượng. Mặc dù Meta không cung cấp thêm chi tiết về giới hạn tốc độ được áp dụng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, chỉ cần người dùng thực hiện một hành động trên Facebook nhanh hơn 1,2-1,9 giây, điều đó đã được xem là “sử dụng quá nhanh”, ngay cả khi bạn chỉ xem hình ảnh trong album hoặc tải xuống nhiều hình ảnh cùng một lúc. Khả năng cao, trong phần lớn trường gặp "lỗi lạ" chiều nay chỉ là lỗi tạm thời của hệ thống Facebook. Người dùng có thể tắt thông báo và tiếp tục sử dụng Facebook.

Từ đầu năm đến nay, Facebook Việt Nam liên tục mắc lỗi khó hiểu. Tháng trước, nhiều người dùng cho biết không thể gửi tin nhắn theo cách thông thường, lỗi khi đính kèm ảnh. Hồi tháng 5, ứng dụng này cũng gặp khó khăn khi không thể gửi tin nhắn hay đăng bài trên nền tảng. Trước đó, ngày 16/4, Facebook tại Việt Nam cũng gặp một số sự cố hiển thị. Nhiều người dùng không thể xem được bất kỳ bài đăng nào trên trang cá nhân của mình và của bạn bè. Kể cả khi cố gắng đăng tải nội dung mới, bảng tin của người dùng vẫn trống trơn.

loi-chan-tam-thoi-1720609154.jpg
Từ đầu năm đến nay, Facebook liên tục gặp sự cố trên diện rộng.

Ngược lại xa hơn, đầu tháng 3 năm nay, Facebook và Messenger cũng bị sập trên tất cả các nền tảng, tài khoản của người dùng bị thoát và không thể truy cập lại.

Theo Meta, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về xu hướng kinh doanh hội thoại. Cứ 3 người tiêu dùng Việt sẽ có một người gửi tin nhắn cho doanh nghiệp hàng tuần, 45% người tiêu dùng nhắn tin trực tiếp cho doanh nghiệp để ua hàng, 62% tương tác với doanh nghiệp hàng tháng thông qua ứng dụng tin nhắn. Trong đó, Facebook Messenger là nền tảng trò chuyện được sử dụng cao nhất tại thị trường Việt Nam, với tỷ lệ tới 60%.