Gần 80.000 đất nền và căn hộ tại Tp.HCM sẽ được cấp sổ hồng nếu đề án quan trọng này được thông qua

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa trình UBND Tp.HCM phê duyệt Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố”.
1ddd-1715313835.jpg

Theo đó, nếu đề án tháo gỡ vướng mắc trong khâu định giá đất cụ thể được thông qua, Tp.HCM có cơ sở cấp sổ hồng cho 80.000 căn nhà tại hàng trăm dự án bất động sản.

Theo Sở TN-MT, số lượng hồ sơ dự án tồn đọng chưa xác định được giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố còn rất lớn, ước gần 200 hồ sơ. Trong đó bao gồm những hồ sơ xác định giá để thực hiện nghĩa vụ tài chính lần đầu và những hồ sơ phải xác định giá để xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung do được cơ quan nhà nước cho thay đổi chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc làm phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Qua thống kê, rà soát, ước gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư chưa được cấp giấy chứng nhận (GCN) có nguyên nhân từ việc chưa xác định được giá đất cụ thể để người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố” sẽ tập trung hệ thống các dự án bất động sản còn tồn đọng vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể, từ đó đề xuất hướng giải quyết theo từng nhóm vấn đề; không đề xuất xử lý các hồ sơ xác định giá đất cụ thể áp dụng theo Luật Đất đai 2024.

null
 

Hiện nay, trên địa bàn Tp.HCM có hàng trăm dự án bất động sản trong tình trạng “đóng băng” hoặc tạm dừng thủ tục pháp lý tiếp theo do công tác thẩm định giá đất bị chậm trễ, kéo dài. Hệ quả, các chủ đầu tư bất động sản không thể cung ứng sản phẩm nhà ở ra thị trường để hoàn vốn đầu tư, mất cân đối tài chính, “vỡ trận” kinh doanh.

Trong khi đó, những người đã mua nhà tại các dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai bức xúc vì chưa được cấp giấy chứng nhận.

Theo Sở TN-MT TP.HCM, công tác định giá đất cho một dự án bắt đầu từ khâu lựa chọn đơn vị tư vấn. Tại thành phố có gần 100 doanh nghiệp đăng ký hoạt động có chức năng thẩm định giá đất nhưng thực tế chưa đến 10 doanh nghiệp thực hiện công việc này. Rất nhiều hồ sơ dự án được chào thầu nhưng không có đơn vị nào tham gia.

Những quy định chặt chẽ của Luật Đấu thầu cũng dẫn đến việc lựa chọn đơn vị định giá đất mất nhiều thời gian. Thêm nữa, chưa có chế tài đối với các doanh nghiệp có chức năng nhưng không tham gia định giá đất, dẫn đến thực tế có rất nhiều hồ sơ đã làm thủ tục mời thầu trên chục lần vẫn không tìm được đơn vị thẩm định.

Trong nhiều năm qua, Sở TN-MT đã tham mưu, trình và được UBND Tp.HCM ban hành quyết định xác định giá đất cụ thể phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hơn 500 dự án. Đối với dự án bất động sản, Tp.HCM đã duyệt giá đất cho hơn 350 dự án.

Công tác định giá đất cụ thể là cơ sở để các chủ đầu tư dự án nhà ở hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Trên cơ sở đó, cơ quan thẩm quyền sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư và tiến tới cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Nếu được UBND TP.HCM phê duyệt, thời gian thực hiện đề án nói trên kể từ ngày được thông qua đến hết năm 2027.