Gấp rút phủ sóng 5G trên toàn quốc

Từ ngày 13/10/2024 đến 15/11/2024, các khách hàng VinaPhone sẽ nhận được thông báo mời trải nghiệm dịch vụ 5G miễn phí. Cũng trong tháng 10, Viettel sẽ khai trương đồng loạt mạng 5G tại 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các nhà mạng Việt đang trong giai đoạn gấp rút phủ sóng và thương mại hóa 5G theo kế hoạch của Bộ TT&TT.

Mạng 5G với tốc độ truy cập Internet nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G, độ trễ thấp, được đánh giá sẽ mang đến những đột phá mới trong việc áp dụng các công nghệ cao vào mọi mặt đời sống như AR/VR, big data, trí tuệ nhân tạo, xây dựng đô thị thông minh, game tốc độ cao… Đồng thời, 5G sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển các ứng dụng tự động hóa, giám sát/điều khiển tự động và quản trị thông minh cho các doanh nghiệp, nhà máy, cảng biển, các ứng dụng y tế, giáo dục từ xa…

Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, năm 2024 sẽ là năm thương mại hóa 5G trong cả nước, từ đó tạo hạ tầng cho các ứng dụng số công nghiệp. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2024, tốc độ dải xuống trung bình tối thiểu 100Mbps cho mạng năm 5G. Tiếp đến năm 2030, mạng 5G sẽ phủ sóng 99% dân số.

Thời gian qua, Bộ TT&TT cũng đã thành công trong việc đấu giá băng tần 5G cho các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, điều này có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai mạng 5G trong nước, tối ưu chi phí của các nhà mạng, đồng thời sớm hiện thực hóa 5G thương mại, phục vụ người dùng cả nước.

Theo ghi nhận của PV, hiện các tỉnh thành như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Hạ Long,... khách hàng cũng đã có thể kết nối mạng 5G tốc độ cao dễ dàng.

mang-vinaphone-5g-se-som-duoc-phu-song-toan-quoc-1728602898.jpg

Mạng 5G là điều kiện quan trọng để thực hiện chuyển đổi số trong cả nước, tạo cơ hội để phát triển các thành phố thông minh, ứng dụng tự động hóa trong sản xuất và đem đến những trải nghiệm internet tốc độ siêu cao cho người dân....

Mới đây, VinaPhone cho biết, nhiều tỉnh thành phố đã phủ sóng 5G, nhà mạng cũng đang tích cực mở rộng vùng phủ tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước.... Từ ngày 13/10 đến 15/10 tới, VinaPhone sẽ nhắn tin mời trải nghiệm dịch vụ 5G đối với các khách hàng có điện thoại đáp ứng 5G. Chương trình trải nghiệm 5G siêu tốc miễn phí sẽ đem đến cho khách hàng tới 50GB Data, sử dụng trong vòng 30 ngày.

Theo kế hoạch của nhà mạng này, đến hết năm 2024, VNPT VinaPhone sẽ hoàn thành lắp đặt trên 3.000 trạm phát sóng VinaPhone 5G trong cả nước nhằm đảm bảo vùng phủ sóng tối ưu, rộng khắp, đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là những khu vực có nhu cầu cao như đô thị và các trung tâm kinh tế lơn.

VinaPhone cũng đã tối ưu chất lượng dịch vụ mạng di động của mình. Theo kết quả đo kiểm của Hệ thống đo tốc độ truy cập internet i-Speed do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) trong tháng 8 và tháng 9/2024, VinaPhone liên tục dẫn đầu về tốc độ Internet và là nhà mạng có tốc độ Intnernet di động nhanh nhất Việt Nam.

vinaphone-5g-da-co-mat-tai-nhieu-tinh-thanh-tren-ca-nuoc-1728602912.jpg

Các nhà mạng đang chạy đua trong việc lắp đặt các trạm phát sóng 5G, phục vụ nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Được biết, ở thời điểm hiện tại, Viettel đang có kế hoạch khai trương mạng 5G tại 63/63 tỉnh thành trong cả nước ngay trong tháng 10 này. Nhà mạng cũng đồng thời phát triển 24 trung tâm dữ liệu tổng công suất 560 MW (tổng công suất của Việt Nam hiện là 150 MW) và 4 tuyến cáp quang biển mới để có thể đáp ứng 60% nhu cầu kết nối quốc tế của Việt Nam vào năm 2030. Tính đến 10/10/2024, Viettel đã đạt vùng phủ sóng 4G đến 95% dân số, đáp ứng sớm nhất lộ trình tắt sóng 2G trên cả nước.

Về phần mình, MobiFone cũng đã có kế hoạch triển khai rộng khắp sóng 5G tại nhiều tỉnh thành. Đầu tháng này, MobiFone và Ericsson cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đổi mới sáng tạo 5G. Theo đó, Ericsson sẽ chia sẻ kinh nghiệm toàn cầu về các ứng dụng thương mại 5G, hỗ trợ MobiFone thiết lập, vận hành Trung tâm Đổi mới sáng tạo 5G tại Việt Nam. Trung tâm này sẽ là nơi nghiên cứu, phát triển các ứng dụng, giải pháp dựa trên công nghệ 5G, hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.