Ghi nhận vụ gấu tấn công tăng kỷ lục, Nhật Bản thử nghiệm hệ thống cảnh báo AI mới

Sau khi ghi nhận đã có tới 6 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương từ các cuộc tấn công của gấu trong năm 2023, Nhật Bản đã chính thức đưa vào thử nghiệm hệ thống cảnh báo được tích hợp AI để ngăn chặn tình trạng này.

Tình trạng gấu tấn công người tại Nhật Bản gia tăng nhanh trong những năm qua được cho là xuất phát từ việc khan hiếm thức ăn trong tự nhiên của loài động vật này.

Để ngăn chặn tình trạng kể trên, một hệ thống thí điểm cảnh báo sự xuất hiện của gấu, được tích hợp AI đã được triển khai thử nghiệm ở quận Toyama, miền trung Nhật Bản. Hệ thống này sẽ giám sát nguồn cấp dữ liệu trực tiếp từ camera an ninh của chính phủ, thành phố và tư nhân để xác định những con gấu đang di chuyển ở những khu vực gần người dân, từ đó gửi cảnh báo tức thời đến chính quyền địa phương, cảnh sát và thợ săn có liên quan. AI cũng sẽ được sử dụng để theo dõi mô hình chuyển động của gấu và cố gắng dự đoán nơi ở trong tương lai của chúng. Sau quá trình thử nghiệm, hệ thống có thể được mở rộng triển khai ở các địa phương khác của Nhật Bản, đặc biệt là những nơi có số lượng gấu đáng kể.

ai-canh-bao-gau-1714733803.jpg
Nhật Bản đang đưa vào thử nghiệm các hệ thống cảnh báo gấu được tích hợp AI để ngăn chặn tình trạng động vật này tấn công con người mà vẫn không cần sử dụng các biện pháp tiêu diệt chúng.

Đã có 219 người thương vong và 6 người tử vong do gấu tấn công ở 19 tỉnh ở Nhật Bản trong vòng một năm, tính đến tháng 3 năm nay. Đây là con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi có dữ liệu toàn quốc ở nước này.
Sự biến động về thu hoạch nguồn thức ăn chủ yếu của gấu, cũng như tình trạng suy giảm dân số ở nông thôn, được coi là những yếu tố dẫn đến sự gia tăng các cuộc chạm trán với loài động vật này. 
Một hệ thống giám sát AI khác cũng đang được thử nghiệm tại thành phố Hanamaki thuộc quận Iwate phía đông bắc nước này, với 30 camera được lắp đặt dọc theo các con sông chạy từ những ngọn núi gần đó về phía thành phố.

Khi hệ thống phát hiện sự có mặt của gấu dọc theo các con sông, sẽ có một thông báo sẽ được gửi đến trạm giám sát và người dân địa phương. Thành phố Hanamaki đang hợp tác với nhà sản xuất hệ thống an ninh để tìm ra các biện pháp ngăn chặn loài động vật này xâm nhập vào thành phố mà không giết chết chúng.
Hokkaido là quê hương của loài gấu nâu Ussuri, lớn hơn nhiều so với những con gấu đen ở phần còn lại của Nhật Bản. Chúng có thể nặng hơn 300kg và chạy với tốc độ lên tới 50km/h.

ai-canh-bao-gau-1714733887.jpg
Hệ thống cảnh báo gấu tích hợp AI sẽ dự báo trước những địa điểm mà con vật có khả năng sẽ xuất hiện trong tương lai gần.

Trước đó, trong một kế hoạch được soạn thảo hồi tháng 2, cơ quan chức năng nước này cũng xác định mấu chốt để ngăn chặn tình trạng gấu tấn công con người là việc nhanh chóng phát hiện gấu khi chúng xuất hiện ở những vùng đô thị cũng như kịp thời chia sẻ thông tin giữa cảnh sát và cộng đồng dân cư.