Giá chung cư bất ngờ chững lại, liệu có phải thời điểm lý tưởng xuống tiền?

Nếu như quý I/2024 thị trường bất động sản chứng kiến giá nhà chung cư tăng chóng mặt ở khắp các quận, huyện tại Hà Nội. Tuy nhiên, gần 1 tháng nay, giá loại hình nhà ở này có phần “hạ nhiệt” khiến người mua đắn đo chờ giảm tiếp, người bán lại băn khoăn có nên thanh khoản lúc này.

Thanh khoản khó dù giá giảm hàng trăm triệu

Hồi tháng 2, tháng 3/2024, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đã chứng kiến một làn sóng lớn về tăng giá. Thậm chí, nhiều khu vực từng chứng kiến giá căn hộ chung cư cũ tăng đến 50% với thời điểm cùng kỳ năm 2023. Đơn cử, giá một căn hộ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) có diện tích 100m2 được chào bán với giá trên 6 tỷ đồng; hay một căn hộ chung cư cũ tại quận Cầu Giấy đã đưa vào sử dụng gần 10 năm có diện tích 90m2 được chào bán giá 5,6 tỷ đồng; thậm chí một căn hộ ở xa trung tâm như ở phường Dương Nội, quận Hà Đông có diện tích 65m2 cũng được chào cả gần 6 tỷ đồng.

Có một nghịch lý đã xảy ra thời chung cư tăng giá chóng mặt tại Hà Nội được ghi nhận đó là càng tăng thì lượng người đổ đi mua lại càng đông. Nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” đã xảy ra tại thời điểm tháng 3/2024 đó là cùng một căn hộ nhưng sáng chủ chào một giá, chiều lại tăng vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Nhiều môi giới bất động sản cho rằng, chủ nhà liên tục “quay xe” nhưng cũng có trường hợp dẫn khách tới xem và “chốt” mua nhanh đến bất ngờ.

gia-chung-cu-1715926765.jpeg
Giá chung cư đã giảm cả trăm triệu nhưng thanh khoản vẫn gặp khó trong thời gian qua

Thời điểm này, nhiều chuyên gia kinh tế, chuyên gia bất động sản cho rằng, giá chung cư tăng mạnh tại Hà Nội có nhiều nguyên nhân. Nhưng, nguyên nhân dẫn đến giá tăng cao chính do nguồn cung so với nhu cầu thực tế không tương xứng; bên cạnh đó nhiều người lo sợ giá có thể tiếp tục “lập đỉnh” mới nên đổ xô mua; lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp kỷ lục nên cũng là lựa chọn tốt để đầu tư…

Tuy nhiên, bước sang tháng 4 và tháng 5/2024, đồng loạt giá căn hộ chung cư tại Hà Nội bất ngờ chững lại, thậm chí có phần hạ nhiệt. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, mức độ quan tâm chung cư ở Hà Nội trong tháng 4 ghi nhận giảm 23% so với tháng trước.

Theo khảo sát của PropertyGuru Việt Nam thực hiện từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chậm lại. Tại một số dự án, số lượng giao dịch phát sinh trong tháng 4 đến hiện tại đã giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 1 nửa so với thời kì “đỉnh cao”.

Từ thực tế trên, giá căn hộ cũng dần hạ nhiệt. Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Vinh (trú tại quận Thanh Xuân nói: “Căn hộ chung cư trên đường Nguyễn Trãi hồi tháng 3 có người trả lên đến 5,5 tỷ đồng nhưng do 2 vợ chồng đắn đo mãi nên chưa bán. Nay có nhu cầu bán nhưng dù đã giảm 100 triệu đồng thì môi giới vẫn chưa tìm được khách”. Tương tự như anh Vinh, chị Hồng trú tại huyện Hoài Đức nói: “Dù giảm 30 triệu đồng và bao phí sang tên nhưng hiện căn hộ 60m2 của gia đình vẫn chưa tìm được khách”.

Chưa nên xuống tiền ở thời điểm hiện tại?

Câu chuyện chung cư tăng giá chóng mặt thì lượng người đổ xô đi mua càng đông cũng tựa như câu chuyện giá vàng “nhảy múa điên cuồng” suốt thời gian qua. Và khi giá chung cư có dấu hiệu hạ nhiệt lại khiến nhiều người có nhu cầu “an cư lạc nghiệp” thật rơi vào cảnh băn khoăn, đắn đo có nên “chốt” hay không.

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này,ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng người tiêu dùng nên xác định rõ mục đích của mình, nếu mua để ở thì có thể giao dịch khi tài chính cho phép để đáp ứng ngay các nhu cầu thiết thực về an cư lạc nghiệp. Chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó, vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.Sắp tới, khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Trong khi đó nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

nguyen-van-dinh-1715926924.jpg
TS. Nguyễn Văn Đính khuyến nghị các nhà đầu tư nhà chung cư nên giữ bình tĩnh trong giai đoạn này, để chờ những quy định mới có hiệu lực

Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, trong trường hợp mua để đầu tư, người mua nên cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu đầu tư trong ngắn hạn thì chưa nên xuống tiền vội vì giá và mức độ quan tâm chung cư giai đoạn này chưa ổn định, khi cần thanh khoản nhanh, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn. Còn nếu đầu tư trong dài hạn và với mục đích cho thuê lấy dòng tiền thì chung cư vẫn là một loại hình có thể cân nhắc.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nhà đầu tư cần bình tĩnh chờ đợi, trong tương lai gần, khi các Luật mới có hiệu lực, có thể tháo gỡ cho nhiều dự án, giúp tăng nguồn cung trên thị trường. Khi nguồn cung tăng, giá chung cư sẽ giảm, tuy không giảm sâu nhưng sẽ ổn định hơn. Nhà đầu tư cũng như người mua để ở cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý, uy tín của chủ đầu tư, tính đồng bộ của hạ tầng khu vực dự án và chỉ nên mua sản phẩm có giá bán phù hợp.

Rất khó để dò đáy hay đỉnh giá của chung cư – đó là khẳng định của một số chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia bất động sản đưa ra. Bởi,người mua và nhà đầu tư nên xác định rõ nhu cầu, theo dõi tình hình thị trường và đưa ra quyết định khi nhu cầu của mình được đáp ứng. Bên cạnh giá, cần nghiên cứu kỹ nhiều yếu tố quan trọng khác như uy tín chủ đầu tư, vị trí và tiện ích để phục vụ tốt cuộc sống của mình hoặc đảm bảo thanh khoản, cho thuê hiệu quả.