Giá chung cư Hà Nội sẽ “hết thời” cao ngất ngưởng và quay đầu hạ nhiệt?

Các chuyên gia nhận định, giá chung cư Hà Nội sau một thời gian “tăng vống” lên mức cao ngất ngưởng sẽ phải hạ nhiệt. Nếu không, thị trường khó có thể hấp thụ được.

Vài tuần trở lại đây, giá chung cư tại Hà Nội ghi nhận có xu hướng giảm. Như một căn chung cư 75m2 ở Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), đầu năm nay, chủ rao bán 3,8 tỷ đồng (tương đương khoảng 50 triệu đồng/m2). Hiện tại, căn hộ này đã “hạ nhiệt” quay về mức 45 triệu đồng/m2.

Tương tự, trước nghỉ lễ 30/4 khoảng 2 tuần, một căn hộ 3 phòng ngủ ở Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) được môi giới tư vấn giá 5,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau lễ căn hộ này được báo lại đã giảm 200 triệu đồng. 

Theo chia sẻ của một số môi giới bất động sản, giá chung cư Thủ đô đã bớt “ngáo” so với thời điểm mấy tháng đầu năm nay. Sau khi giá phân khúc này thay đổi theo từng ngày thì nay đã bắt đầu giảm 5-10%.

uii-1714992330.jpeg
Giá chung cư tại Hà Nội ghi nhận có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, chung cư Hà Nội sau một thời gian tăng giá "nóng" sẽ “nguội dần” do vượt quá sức hấp thụ của người mua và nguồn cung tăng lên trong tương lai.

Cụ thể, ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc Sàn bất động sản Tuấn Anh chia sẻ, hiện giá chung cư Thủ đô đang tăng quá cao, đến ngưỡng mà thị trường khó có thể hấp thụ được. Khi đó sẽ dẫn đến việc nhà đầu tư và người mua quay lưng, cung không gặp cầu. Từ đó, phân khúc này ắt sẽ có sự điều chỉnh hạ giá.

Dẫn chứng cho việc này, ông Tuấn cho biết, vì giá quá cao trong thời qua, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở thực đã chấp nhận lùi kế hoạch “an cư” do không thể thu xếp được nguồn tài chính. Như trường hợp một gia đình có khoảng 600 triệu đồng tiết kiệm và muốn vay ngân hàng thêm 70% để mua chung cư nhưng khi thấy giá cao ngất ngưởng, họ đã từ bỏ ý định.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao của CBRE Hà Nội cũng thấy rằng, nguồn cung nhà sẽ được cải thiện trong thời gian tới nên giá chung cư tại đây sẽ không thể tiếp tục tăng "nóng".

Bà Hoài Anh dự báo, giai đoạn 2024 - 2026, mỗi năm Hà Nội sẽ có thêm khoảng 20.000 căn chung cư, từ đó đáp ứng cho nhu cầu ở thực và đầu tư trên thị trường. Giá chung cư thứ cấp (mua đi bán lại) tại Thủ đô sẽ giảm và đi vào chu kỳ ổn định hơn trong những quý tiếp theo trong năm nay.

Cũng bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land) cho rằng, một số phân khúc bất động sản đã tăng mạnh trong thời gian dài, sắp tới sẽ bình thường trở lại. Điều này sẽ tốt cho thị trường và người mua nhà.

cc-1714992330.jpeg
Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao của CBRE Hà Nội cho rằng, nguồn cung sẽ được cải thiện trong thời gian tới nên giá chung cư không thể tiếp tục tăng "nóng".

Ông Vũ đưa ra lý do, trước đây người dân mua theo phong trào hoặc sau thời gian thị trường “đóng băng” thì khách hàng có tâm lý vội vã mua vì sợ mất cơ hội. Thực tế tình trạng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và không thể là câu chuyện dài hạn. 

Ngoài lý do chung cư đội giá, giới chuyên gia đánh giá, nguyên nhân khiến nhiều người lùi kế hoạch mua nhà còn đến từ việc lãi suất chưa về mức kỳ vọng, dù lãi suất xuống thấp kỷ lục nhưng thời gian ưu đãi quá ngắn.  

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, giá chung cư tăng vì khan hiếm là một hiệu ứng của quy luật cung cầu. Đơn vị này cho hay, giá chung cư Hà Nội sẽ có điểm điều chỉnh, nhưng không nhiều. Đồng thời, khuyến nghị để giá phân khúc này ổn định cần có sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và các chủ thể tham gia vào thị trường bất động sản. 

Cụ thể, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án xây nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, chủ động điều tiết nguồn cung bằng cách sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, bố trí thêm các quỹ đất sạch giúp nhà đầu tư triển khai sớm.