Giá chung cư liên tục gây ngỡ ngàng, TP. HCM vẫn “khát” dự án nhà ở

Theo nhận định của giới phân tích, mặt bằng giá phân khúc căn hộ phía Nam sắp tới sẽ tiếp tục xu hướng leo thang bởi một số dự án cao cấp, hạng sang sẽ được mở bán, trong đó khi đó phân khúc căn hộ bình dân, trung cấp ngày càng hiếm.

Báo cáo mới đây của DKRA Group về thị trường phân khúc căn hộ phía Nam (gồm TP. HCM và vùng phụ cận) trong tháng 5 cho thấy, có 6 dự án mở bán gồm 2 dự án mới và 4 dự án của giai đoạn mở bán tiếp theo cung cấp 1.327 căn cho thị trường. So với tháng trước đó, nguồn cung mới giảm 17% nhưng tăng gấp 3,4 lần so cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, nguồn cung mới tập trung tại TP. HCM và Bình Dương, còn các tỉnh giáp ranh khác không có nguồn cung mới được mở bán. Trong tháng 5, TP. HCM chiếm 78% nguồn cung mới, chủ đạo là các căn hộ hạng sang tại khu Đông. Số lượng tiêu thị là 817 căn, gấp 5,9 lần so cùng kỳ.

Về gián bán, mức giá bán căn hộ cao nhất tại TP. HCM ghi nhận 493 triệu đồng/m2, thấp nhất là 52,6 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, giá bán căn hộ dao động từ 31,6 - 47,8 triệu đồng/m2.

eaton-park-1717923192.jpg

Dự án Eaton Park vừa được mở bán trong tháng 5 có giá lên tới 146 triệu đồng/m2

Các chuyên gia của DKRA Group nhận định, giá bán thị trường sơ cấp ghi nhận tăng nhẹ. Nhằm kích cầu, các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chính sách chiết khấu thanh toán, quàn tặng mở bán, kéo giãn kỳ hạn thanh toán,… Trong tháng 6 hoặc đầu quý 3, dự kiến nguồn cung mới có thể sẽ tăng do một số dự án đang trong giai đoạn truyền thông.

Theo báo cáo tháng 5 của Datxanh Services, dự án Eaton Park (An Phú, TP.Thủ Đức, TP HCM) của Tập đoàn Gamuda Land đã tổ chức giới thiệu sản phẩm và đạt tỷ lệ hấp thụ trên 70%. 841 sản phẩm được mở bán với giá bán từ 105 - 146 triệu đồng/m2.

Mức giá mà chủ đầu tư đưa ra đã gây ngỡ ngàng cho giới đầu tư, bởi so với mặt bằng giá bán căn hộ cùng khu vực thì khá cao khi lên đến 146 triệu đồng/m2. Cao hơn dự án LUMIÈRE Riverside của Masterise Homes ở phường Thảo Điền (TP.Thủ Đức) hiện có giá bán trên thị trường thứ cấp khoảng 100 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, tại Bình Dương có dự án Phú Đông SkyOne nằm tại Tân Đông Hiệp, Dĩ An của chủ đầu tư Phú Đông Group. 215 sản phẩm được mở bán với giá từ 29 - 33 triệu đồng/m2. Tỷ lệ tiêu thụ xấp xỉ 50%.

Datxanh Servies cho biết, nguồn cung mới trong tháng 5 có sự sụt giảm, phần lớn các sản phẩm đến từ phân khúc căn hộ trung và cao cấp. Trong tháng 6 dự kiến có sự cải thiện và đa dạng hơn về loại hình sản phẩm. Tỷ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới cũng tăng mạng, đạt 58 - 62%. Sự tăng trưởng này do nguồn cung mới tương đối khan hiếm, các dự án có vị trí đắc địa, thanh khoản cao.

du-an-nha-o-1717923294.jpeg

Các chuyên gia nhận định giá bán chung cư trong thời gian tới khó giảm

Theo Datxanh Servies, trong kỳ các dự án mở bán chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn. Trong tháng 6, thị trường sẽ đón nhận các sản phẩm đến từ một số dự án cao cấp, hạng sang trong khi các dự án bình dân, trung cấp ngày càng hạn chế nguồn cung và dự án nhà ở xã hội chưa có kế hoạch mở bán nên dự báo mặt bằng giá sẽ tiếp tục xu hướng leo thang.

Nhận định về diễn biến giá chung cư trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, chờ đợi chung cư giảm mạnh giá bán là điều rất khó, bởi lẽ nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng. Hơn nữa, sắp tới khi Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi chính thức có hiệu lực  số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Trong khi nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn.

Cùng quan điểm, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường Nhà ở CBRE Việt Nam khẳng định, giá nhà chắc chắn sẽ tăng tiếp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Tỷ lệ hấp thụ các dự án căn hộ khá tốt cho thấy dư địa và nhu cầu về bất động sản còn rất lớn. Riêng thị trường bất động sản TP. HCM hiện đang là cơ hội rất lớn với nhu cầu mua ở thực.

Ông cho biết thêm, khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sẽ có nhiều thay đổi trong bảng giá đất, tiền sử dụng đất và đồng nghĩa là chi phí phát triển dự án của các chủ đầu tư sẽ tăng lên. Vì thế, rất khó để doanh nghiệp điều chỉnh giám giá.