Giá chung cư tăng cao: Người dân “săn đón” những căn hộ không sổ hồng trên dưới 1.5 tỷ đồng

Trước việc giá chung cư Hà Nội liên tục leo thang, nhiều người đã chuyển hướng sang chọn mua căn hộ không có sổ hồng, nhưng giá rẻ chỉ khoảng trên dưới 1,5 tỷ đồng.

Vợ chồng chị Nguyễn Thuỷ Tiên (Đống Đa, Hà Nội) quyết định ở lại Hà Nội sau khi lấy nhau. Với tài chính chưa tới 1 tỷ đồng, vợ chồng chị muốn tìm một căn chung cư giá rẻ để an cư. Tuy nhiên, đã qua nửa năm, vợ chồng chị vẫn chua tìm được căn nào phù hợp. Tính toán tiền thuê nhà cùng các chi phí khác, vợ chồng chị Tiên đã quyết định tìm mua chung cư chưa có sổ hồng để mua.

Chị Tiên chia sẻ, mua chung cư không sổ có thể gặp nhiều rủi ro nhưng với tình hình tài chính của vợ chồng chị hiện nay thì đây là lựa chọn tối ưu nhất. Vợ chồng chị tính toán thay vì đi vay nợ mua nhà thì sẽ dành ra một khoản cho kinh doanh để sớm chuyển đến một nơi ở tốt hơn.

Hiện nay vẫn có những căn chung cư giá hơn 1 tỷ đồng tại Hà Nội được rao bán

Chị Tiên không phải là trường hợp duy nhất chọn mua nhà không sổ. Rất nhiều người có tài chính eo hẹp đã chuyển hướng mua nhà khi giá bán chung cư ở Hà Nội thời điểm hiện tại rất cao, dao động 50 – 70 triệu đồng/m2.

Hiện nay, tại Hà Nội vẫn có rất nhiều căn hộ chung cư trong khoảng 1,5 tỷ đồng được rao bán. Nhưng đa phần những căn chung cư thế này đã qua sử dụng nhiều năm hoặc không có sổ. Như, một căn chung cư ở Sico (Mỹ Đình, Hà Nội) có 2 phòng ngủ và 2 phòng tắm, đang được rao bán hơn 1,6 tỉ đồng. Căn hộ này rộng 80m2, tính ra chỉ hơn 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, căn hộ này chưa có sổ.

Một căn chung cư khác cũng chưa có sổ tại Thanh Hà Cienco 5 (Thanh Oai, Hà Nội) được rao bán hơn 1,4 tỉ đồng. Căn này rộng 68m2, tương đương hơn 20,5 triệu đồng/m2. Hay một căn hộ khác rộng 46m2 tại Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) có giá 1,4 tỉ đồng. Môi giới còn cho biết, căn hộ này được để lại toàn bộ nội thất, chưa có sổ nhưng khi giao dịch sẽ có hợp đồng mua bán rõ ràng.

Nhu cầu nhà ở của người dân tại các thành phố lớn Hà Nội ngày càng tăng cao. Trong khi số lượng các dự án chung cư mới được mở bán thời gian qua quá ít. Nguồn cung nhà ở mới rất khan hiếm. Điều này khiến giá bán phân khúc nhà ở liên tục tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) đánh giá, thời điểm này, các chủ đầu tư không có áp lực giảm giá để cạnh tranh với nguồn cung nhà ở bình dân, vừa túi tiền. Bởi trong 3 năm gần đây, thị trường TP. HCM và Hà Nội và TP. HCM liên tục vắng bóng loại hình này. Tình trạng này khác với chu kỳ trước, thời điểm thị trường đối diện khủng hoảng thừa cung và tỉ lệ nhà bình dân chiếm gần một nửa.

Do vậy, trong tương lai gần, giá căn hộ chung cư sẽ không “hạ nhiệt”. Xu hướng người có nhu cầu ở thực chọn căn hộ không sổ có thể xảy ra. Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu giá cả phù hợp với khả năng kinh tế thì người mua vẫn có thể lựa chọn những căn chung cư giá rẻ không có sổ đỏ nhưng cần kiểm tra pháp lý và hợp đồng cẩn thận để tránh những rủi ro sau này.