Giá chung cư tăng cao: Nhà mặt đất dưới 4 tỷ đồng hút người mua

Nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội khan hiếm, giá lại quá cao khiến nhiều người cân nhắc chuyển hướng lựa chọn loại hình nhà mặt đất với mức giá tương đương...
Nhà đất vùng ven đô đang được nhiều người có nhu cầu ở thực tìm mua

Công việc của 2 vợ chồng đều ở Hà Nội, con cái cũng đã đến tuổi phải ngủ riêng nên vợ chồng anh Nguyễn Thanh Hà quyết định mua nhà chung cư. Tài chính hạn chế nên khi thấy giá chung cư nội đô quá cao, vợ chồng anh đã chuyển sang tìm chung cư ở vùng ven.

Khảo giá chung cư ở khu Hà Đông (Hà Nội), anh Hà bất ngờ khi giá chung cư vùng ven cũng tăng không kém. Với số tiền khoảng 2 - 2,5 tỷ đồng, tại khu vực Hà Đông hay An Khánh, sẽ mua được một căn hộ cũ với 2 phòng ngủ, diện tích 50 - 70m2. Thấy mua chung cư kiểu này không hợp lý với tình cảnh gia đình nên anh Hà tìm hiểu thêm phân khúc nhà ở mặt đất với số tiền tương tự. Cuối cùng, anh Hà đã quyết định mua một căn nhà riêng trong ngõ với diện tích sử dụng hơn 35m2, có 3 tầng.

Giá các căn chung cư tăng quá nhanh khiến nhiều gia đình không mua được đã lựa chọn chuyển sang nhà đất. Một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho biết, tại Hà Nội, nhiều phân khúc bất động sản gặp khó khăn thì đất thổ cư, cụ thể là phân khúc nhà riêng ở Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận giao dịch mua bán tăng trưởng. Như thời điểm cuối năm 2023, lượng người tìm mua nhà riêng tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm.

Ghi nhận tại các quận nội thành, giá bán và mức độ quan tâm tới nhà riêng nằm trong các ngõ tăng từ 2-9% so với quý II/2023. Quận Tây Hồ tăng mạnh nhất là 9%. Các quận khác như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Hoàng Mai có mức tăng giá từ 4-8%.

Phân khúc có mức giá dưới 4 tỷ đồng/căn giao dịch mua bán tăng trưởng cao

Tuy nhiên, lượng giao dịch và mối quan tâm của người tiêu dùng tập trung chính ở phân khúc có mức giá dưới 4 tỷ đồng/căn. Mức giá này phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. Còn phân khúc nhà riêng tại Hà Nội từ 5 tỷ đồng trở lên có lượng giao dịch chậm hơn hẳn.

Không chỉ nhà đất ở vùng ven mà hiện nay phân khúc nhà trong ngõ tại các khu vực trung tâm Hà Nội có mức giá 3 - 4 tỷ đồng/căn cũng đang được nhiều người tìm mua. Bởi vị trí, không gian xung quanh yên tĩnh, có giá thành rẻ hơn so với một số phân khúc như nhà mặt phố, chung cư nội đô...

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Do đó, bất động sản thổ cư khu vực nội đô hướng tới nhu cầu ở thực ghi nhận thanh khoản ổn định, đặc biệt trong giai đoạn đầy thách thức của thị trường hiện tại. Ưu điểm lớn của thị trường này là không lên xuống đột ngột nhất thời như một số phân khúc phụ thuộc vào biến động về chính sách, thông tin quy hoạch, tính thời điểm thị trường...

Nhiều chuyên gia bất động sản cũng đánh giá, những căn nhà thế này thường có tính thanh khoản cao, dễ bán và sở hữu pháp lý đầy đủ. Người có nhu cầu ở thực mà đủ tài chính thì nên chọn mua những căn nhà như trên.