Giá chung cư tăng cao: Những người có nhu cầu thực đang tìm kiếm cơ hội ở thị trường thứ cấp

Khan hiếm nguồn cung cùng với chi phí đầu vào tăng cao khiến cho giá các dự án chung cư mới mở bán neo ở mức cao. Nhiều người có nhu cầu mua nhà ở thực chuyển sang tìm kiếm các căn chung cư cũ.

Theo báo cáo thị trường nhà ở của Savills, cuối năm 2023, giá bán các căn hộ chung cư tại Hà Nội dao động từ 51 - 70 triệu VNĐ/m2 chiếm 63% nguồn cung mới, tăng 24% theo năm. Số lượng các căn bán được trong mức giá này chiếm 49%, tăng 21% theo năm. Trong năm 2023, số lượng các căn hộ bán được có giá trên 4 tỷ VNĐ chiếm 42%, giá từ 2 - 4 tỷ VNĐ chiếm 55% thị phần, dưới 2 tỷ VND chỉ có 3%.

Hầu hết các chủ đầu tư không thay đổi giá nhưng lượng hàng tồn kho thấp tầng giá cao khiến giá sơ cấp tăng. Không chỉ giá căn hộ chung cư sơ cấp tăng mà giá biệt thự sơ cấp cũng tăng 55% theo quý lên 160 triệu VNĐ/m2. Giá liền kề tăng 3% theo quý lên 194 triệu VNĐ/m2 đất. Giá shophouse cũng tăng 3% theo quý lên 328 triệu VNĐ/m2 đất.

Cơ hội sở hữu nhà cho người có nhu cầu mua ở thực có thể nằm ở thị trường thứ cấp

Theo bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, dù giá phân khúc nhà ở đã rất cao, nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng. Nguyên nhân của tình trạng này là do chi phí đất và chi phí xây dựng tăng, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng được cải thiện. Việc hạn chế về nguồn cung trên thị trường vẫn còn tiếp tục, dẫn đến giá bán sơ cấp trung bình toàn thị trường tiếp tục tăng cao.

Bà Hằng đánh giá, trong điều kiện hạn chế về nguồn cung và giá sơ cấp ở ngưỡng cao, cơ hội cho người có nhu cầu mua ở thực có thể nằm ở thị trường thứ cấp. Thị trường thứ cấp có ưu điểm về khả năng mua được với nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và pháp lý đảm bảo hơn. Giá biệt thự thứ cấp thấp hơn giá sơ cấp trung bình 7% trên mỗi m2 đất, liền kề thứ cấp có giá thấp hơn sản phẩm sơ cấp 24% và nhà phố thương mại thứ cấp có giá thấp hơn sơ cấp trên thị trường là 40%.

Mức giá của các căn hộ thuộc thị trường thứ cấp trong năm 2023 tại Hà Nội rõ ràng mềm hơn giá bán các sản phẩm sơ cấp. Như, căn hộ chung cư quận Thanh Xuân thuộc trục đường Lê Văn Lương có mức giá 3,4-3,8 tỷ đồng với căn phòng 2 ngủ có đồ, còn với căn hộ 3 phòng ngủ thì từ 4 tỷ đồng trở lên.

Căn hộ khu vực đường Nguyễn Tuân, 2 phòng ngủ có giá dao động từ 3,1-3,5 tỷ đồng/căn, 3 phòng ngủ thì từ 3,6 tỷ đồng trở lên. Hay trên đường Nguyễn Huy Tưởng, giá căn hộ 2 phòng ngủ là từ 2,4 - 3,2 tỷ đồng/căn, các căn 3 ngủ có giá từ 3,4 tỷ đồng trở lên.

Căn hộ quận Cầu Giấy, mức giá bán hiện tại cũng không khác biệt so với thời điểm cuối năm 2022 khi chung cư đường Trung Kính duy trì mức giá từ 3,4-3,8 tỷ đồng với căn 2 ngủ 2 vệ sinh, các căn 3 ngủ có mức giá từ 4,2-5,5 tỷ đồng/căn trở lên. Các căn hộ đường Cầu Giấy có mức giá từ 2,7-3,6 tỷ đồng với căn 2 phòng ngủ, và từ 3 - 4,7 tỷ đồng với căn 3 ngủ.

Chung cư đường Trần Thái Tông, căn 3 ngủ có mức giá từ 3,7-4,6 tỷ đồng/căn và căn 2 ngủ có mức giá từ 2,7 - 3,6 tỷ đồng/căn. Chung cư ở Nam Trung Yên thì mức giá là từ 2,9-3,5 tỷ đồng/căn 2 ngủ, căn 3 phòng ngủ giá từ 4 tỷ đồng trở lên.

Các toà tái định cư, tuổi đời từ 15-20 năm, giá bán căn 3 ngủ có mức giá từ 3,2-3,7 tỷ đồng/căn, các căn hộ 2 phòng ngủ là 1,9-2,5 tỷ đồng/căn.

Với thực tế thu nhập của người dân không bắt kịp với giá bán các dự án nhà chung cư mới thì thị trường thứ cấp là một giải pháp có thể coi là tạm thời phù hợp.