Thủ đoạn gọi điện giả danh cơ quan chức năng như công an, viện kiểm soát… hay giả mạo nhân viên ngân hàng, bảo hiểm… để lừa đảo đều đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần. Tuy nhiên đến nay, vẫn có những người dân nhẹ dạ cả tin sập bẫy lừa đảo.
Để phòng ngừa bị lừa đảo hoặc gặp phiền phức, người dân không nên nghe khi thấy số điện thoại lạ, nghi vấn gọi tới. Đặc biệt, người dân phải cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ có đầu số nước ngoài.
Theo cơ quan chức năng, một trong những dấu hiệu nhận biết cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo là có dấu cộng (+) hoặc số 00 ở đầu và hai số tiếp theo không phải là 84 (mã của Việt Nam), mà là các số như: Modova (+373), Equatorial Guinea (+240), Tunisia (+216), Burkina Faso (+226)... Các nhà mạng cảnh báo, khách hàng nên cẩn trọng khi nhận các cuộc gọi không rõ nguồn gốc như thế này.
Ngoài ra, các đầu số điện thoại trong nước có dấu hiệu lừa đảo đã được cảnh báo như: +1900, +024, +028. Trong đó đầu số +1900 gồm có những số điện thoại sau: 19003439, 19002190, 19001095,19002196, 19003440, 19004562, 19001199…
Đầu số +024 gồm những số điện thoại: 02439446395, 0249992623, 0249997035, 0249994266, 0249997038, 02499985212, 02499985220, 0245678520, 0249997044…
Đầu số +028 gồm những số điện thoại: 02899964439, 02822000266, 0287108690, 02899950015, 02899964438, 02899958588, 02871099082, 02899996142…
Người dân khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại trên thì tuyệt đối không nên bắt máy. Người dân có thể sử dụng tính năng chặn số điện thoại để ngăn chặn các cuộc gọi tiềm ẩn nhiều rủi ro, qua đó tránh được sự làm phiền liên tục từ những cuộc gọi kiểu này.
Việc lấy lại số tiền đã bị lừa đảo qua mạng thường rất khó khăn vì người bị hại thường không xác định được danh tính của kẻ lừa đảo. Vì vậy, để đối phó và đòi lại số tiền đã mất,
Nếu không may rơi vào trường hợp bị lừa đảo qua mạng, người dân nên báo cáo, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, ngay khi phát hiện bị lừa đảo qua mạng, việc đầu tiên người dân cần làm là thu thập tất cả các chứng cứ như số điện thoại, nội dung tin nhắn, thông tin tài khoản ngân hàng... Sau đó, người dân có thể thực hiện tố giác hành vi này tới cơ quan Công an địa phương (tại nơi cư trú hoặc tạm trú) để được xử lý.
Lưu ý, hồ sơ trình báo công an khi bị lừa đảo qua số điện thoại gồm: Đơn tố giác hoặc đơn trình báo, bản sao công chứng của chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người bị hại, các chứng cứ đã thu thập được.
Trước tình trạng lừa đảo qua điện thoại ngày càng gia tăng, đại diện Cục Viễn thông cũng đã đưa ra lời khuyên khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi rác, người dân cần bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua hai cách:
Cách một: Gửi tin nhắn tới 156, với tin nhắn rác, soạn tin theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Tin nhắn hoàn toàn miễn phí.
Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, soạn tin theo cú pháp: V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, soạn tin theo cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách hai: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin như số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...