Vụ giả danh nhân viên Shopee gọi 2.000 cuộc điện thoại lừa đảo mỗi ngày và những lưu ý trước các thủ đoạn tinh vi

Nhóm lừa đảo khai trung bình mỗi ngày gọi từ 1.500 - 2.000 cuộc điện thoại cho khách hàng trên khắp cả nước nhằm thực hiện hành vi lừa đảo và đã có những người sập bẫy, mất tiền. Với việc ngày càng gia tăng các vụ lừa đảo qua sàn thương mại điện tử, cơ quan chức năng đã nhiều lần khuyến cáo người dân nâng cao nhận biết, cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi.

Ngày 11/5, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết vừa triệt phá đường dây giả danh nhân viên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee để gọi điện lừa đảo.

Cụ thể, từ tháng 3/2024, Phòng Cảnh sát hình sự cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Công an tỉnh Cao Bằng nắm bắt được thông tin về một đường dây lừa đảo quy mô lớn. Cầu đầu đường dây là Nguyễn Thị Tuyết Dâng (SN 1990, trú tổ 11, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng).

shopee-1-1715495156.jpg
Công an đọc lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Nguyễn Thị Tuyết Dâng (Ảnh: CAND)

Lực lượng chức năng xác định, đối tượng này điều hành 2 nhóm lừa đảo: 1 nhóm tại Cao Bằng và 1 nhóm tại Thái Nguyên. Thủ đoạn của nhóm này là giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử Shopee gọi điện tri ân khách hàng, mời kết bạn Zalo. Sau đó, chúng hướng dẫn các bị hại thực hiện giao dịch để "nhận quà", từ đó lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ thu thập được, sáng ngày 11/5, Công an tỉnh Cao Bằng đã tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Nguyễn Thị Tuyết Dâng, đồng thời khám xét chỗ ở cùng nhà thuê của Dân tại số 366, tổ 5 (phường Đề Thám).

Tại nhà thuê của Dâng, lực lượng chức năng phát hiện 12 đối tượng đang kết nối, gọi điện cho nhiều người để thực hiện hành vi lừa đảo. Cơ quan công an đã thu giữ 17 máy tính xách tay cùng nhiều tang vật và tài liệu có liên quan.

shopee-2-1715495156.jpg
Lực lượng chức năng khám xét hiện trường (Ảnh: CAND)

Mở rộng điều tra, Công an Cao Bằng phối hợp với các phòng chức năng thuộc Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Công an tỉnh Thái Nguyên tiến hành bắt giữ 14 đối tượng tại số nhà 19B, ngõ 021, đường Chu Văn An, thành phố Thái Nguyên cũng đang có hành vi phạm tội như trên. Khám xét khẩn cấp tại Thái Nguyên, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ 17 máy tính xách tay và nhiều tang vật khác.

Làm việc với cơ quan chức năng, nhóm lừa đảo khai trung bình một ngày gọi từ 1.500 - 2.000 cuộc điện thoại cho khách hàng trên khắp cả nước nhằm thực hiện hành vi lừa đảo và đã có những người sập bẫy, mất tiền.

Hiện vụ việc vẫn đang được các ngành chức năng tiếp tục đấu tranh làm rõ theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, mua hàng trên các sàn thương mại điện tử đã trở thành thói quen của nhiều người. Từ đó, các hành vi lừa đảo trên sàn thương mại điện tử cũng ngày càng gia tăng. Trước vụ việc này, ngày 2/4 vừa qua, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1997, trú quận Ngô Quyền, Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Tuấn Anh nằm trong đường dây giả mạo nhân viên sàn thương mại Shopee để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ.

Đối tượng đã bị tuyên phạt 12 năm tù. Giữa năm 2023, TAND TP. Hà Nội cũng đã tuyên phạt các đồng phạm của Nguyễn  Tuấn Anh từ 6 - 12 năm tù về tội danh tương tự. Thời điểm đó, Nguyễn Tuấn Anh bỏ trốn và bị truy nã. Tháng 5/2023, Nguyễn Tuấn Anh đầu thú.

Thủ đoạn mà nhóm Tuấn Anh sử dụng là giả danh nhân viên Công ty TNHH Shopee đăng bài tuyển cộng tác viên trên các trang mạng xã hội. Sau khi bị hại đồng ý cộng tác, nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu bị hại thực hiện nhiệm vụ thanh toán đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee bằng việc ứng tiền, chuyển khoản tới tài khoản do nhóm chỉ định và hứa hẹn hoàn thành nhiệm vụ sẽ được trả tiền gốc cùng tiền lãi 10% - 15% số tiền gốc.

Từ tháng 11/2021 đến tháng 4/2022, Nguyễn Tuấn Anh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt tiền của 7 bị hại với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

shopee-1715495155.png
Giao diện giả mạo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng của người dân

Do vậy, để phòng tránh việc lừa đảo thông qua Shopee, người dân cần lưu ý những điều sau: Cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi tự xưng từ Shopee liên hệ thông báo trúng thưởng/tặng quà miễn phí và yêu cầu người dân phải thanh toán phí vận chuyển/phụ phí để nhận các món quà này.

Gặp tình huống như vậy, người dân không nên chuyển tiền hoặc thực hiện bất kỳ yêu cầu lạ nào từ phía. Đặc biệt, người dân cần cẩn trọng khi bị yêu cầu điền thông tin tài khoản ngân hàng, số CMND/CCCD, số điện thoại, nhất là mã số OTP từ ngân hàng để tránh bị chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Người dân cần kiểm tra và đối chiếu thật kỹ mã đơn hàng, mã vận đơn được hiển thị trên ứng dụng Shopee với mã in trên gói hàng để đảm bảo các mã này phải giống nhau. Người dân kiểm tra trạng thái trên Shopee phải là “Đang giao” mới nhận đơn hàng từ bưu tá và tuyệt đối không nhận bất kỳ đơn hàng lạ nào nếu chưa rõ thông tin, nguồn gốc.

Nếu nhận thấy bất kỳ hoạt động nào đáng ngờ, người dân cần nhanh chóng thông báo với Bộ phận chăm sóc khách hàng Shopee. Tất cả quà tặng từ Shopee đều được miễn phí vận chuyển, khi người dân nhận thưởng thì sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác.

Đặc biệt, người dân nâng cao cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ (hội nhóm Zalo, Facebook…) mạo danh Shopee để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, tặng quà miễn phí… nhằm phòng tránh những chiêu trò lợi dụng uy tín của sàn thương mại điện tử Shopee lừa đảo.