Gia tăng trở lại các cuộc gọi rác từ đầu số cố định

Chị Lan Anh chia sẻ, trước đây các cuộc gọi rác đến từ số di động. Do đó, cứ số di động lạ gọi, chị đều không bắt máy. Nhưng đợt này, cuộc gọi rác còn thêm cả đầu số cố định.

Cuộc gọi từ đầu số cố định

Thời gian gần đây, chị Trịnh Lan Anh (Long Biên, Hà Nội) thường xuyên bị các số máy cố định ở Hải Phòng, Nghệ An gọi tới. Ban đầu, thấy số lạ, lại báo địa phương khác gọi tới, chị không bắt máy. Tuy nhiên, những số này gọi nhiều lần khiến chị nghĩ “có việc mới gọi liên tục” nên chị bắt máy.

Chị Lan Anh cho biết, chị nhấn nút nghe thì được thông báo tự động: Quý khách đủ điều kiện vay ngân hàng đến sáu tháng lương, nếu có nhu cầu thì nhấn phím 1 để liên lạc lại. Không chỉ một đầu số, chị nhận được các cuộc gọi có nội dung tương tự từ nhiều đầu số: 0238 555 7469, 0248 883 7775, 0211 888 2033…\

cuoc-goi-rac-1-1722937485.jfif
Các đầu số cố định gọi tới máy của chị Lan Anh gần đây

Chị Lan Anh chia sẻ, trước đây các cuộc gọi rác đến từ số di động. Do đó, cứ số di động lạ gọi, chị đều không bắt máy. Chỉ có đợt nào mua hàng trực tuyến, lo đó là shipper gọi tới, chị mới bắt máy. Nhưng đợt này, cuộc gọi rác còn thêm cả đầu số cố định.

Anh Nguyễn Văn Trọng (Phú Nhuận, TP. HCM) cũng gặp tình trạng tương tự. Anh cho biết, có  cuộc gọi từ số điện thoại cố định tận tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nội… Có lần anh bắt máy, đầu dây bên kia mạo danh Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) hù dọa chặn 2 chiều thuê bao của anh do liên quan đến một vụ việc nghiêm trọng. Khi anh cảnh báo kẻ lừa đảo thì nhận lại được những lời văng tục.

Còn anh Phan Văn Nam (Ba Đình, Hà Nội) cho hay, thời gian gần đây anh thường xuyên nhận được các cuộc gọi từ đầu số cố định. Đa số các cuộc gọi anh bắt máy từ những đầu số cố định này đều có nội dung như: Chào anh Thành, em gọi anh từ công ty chứng khoán... Anh có thể cho em vài phút nói chuyện với anh về dịch vụ bên em được không?

Anh Nam bộc bạch, công việc của anh liên quan đến bán hàng nên dù số lạ gọi tới anh cũng vẫn phải bắt máy vì nhỡ đâu đó là khách hàng. Với những cuộc điện thoại như trên, anh đều nhẹ nhàng từ chối nhưng thực sự trong lòng rất bực mình.

cuoc-goi-rac-1722937485.jpg
Hiện nay nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng số cố định để quảng cáo

Cần siết chặt quản lý số điện thoại cố định

Vào tháng 8 - 9/2023, Cục Viễn thông đã thực hiện kiểm tra chấp hành quy định của pháp luật về chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại 4 doanh nghiệp: VNPT, Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom.

Theo đó, hệ thống của VNPT đã ngăn chặn 1.024 số cố định trong tổng số 4.385 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác và chặn 12,276 triệu cuộc gọi rác từ thuê bao cố định. Viettel đã chặn 2.483 số cố định trong tổng số 42.688 thuê bao cố định nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác và chặn 971.157 cuộc gọi rác.

Một chuyên gia trong ngành chia sẻ, điện thoại cố định đường dài có dây (PSTN) là công nghệ cũ nên rất ít được doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân sử dụng cho mục đích quảng cáo. Tuy nhiên, điện thoại cố định công nghệ IP thế hệ mới sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức quảng cáo không chỉ tiết kiệm chi phí, sử dụng hiệu quả khi thực hiện trên máy tính mà còn quản trị chi tiết cuộc gọi tới khách hàng…

Như vậy, bên cạnh các khách hàng sử dụng số điện thoại cố định để phục vụ nhu cầu liên lạc bình thường, còn không ít doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng số cố định để quảng cáo.

Với các thuê bao di động, cơ quan quản lý nhà nước đã tiến hành nhiều biện pháp quản lý để ngăn chặn nạn sim rác, cuộc gọi rác, tin nhắn rác... Việc kiểm tra chấp hành quy định ngăn chặn cuộc gọi rác với thuê bao cố định cũng rất cần thiết để làm lành mạnh thị trường. Rõ ràng, đã đến lúc cơ quan quản lý Nhà nước cần quản lý các nhà mạng kinh doanh thuê bao cố định chặt chẽ hơn, để tránh làm phiền, gây bức xúc cho người dùng.