Giá trị thương hiệu của Apple vượt mức 1 nghìn tỷ USD, bỏ xa Google, Microsoft

Theo bảng xếp hạng toàn cầu các thương hiệu có giá trị vừa được công bố của Brandz Kantar – công ty chuyên cung cấp dữ liệu, phân tích và tư vấn tiếp thị hàng đầu thế giới thì Apple đã chính thức trở thành thương hiệu đầu tiên có giá trị vượt mốc 1 nghìn tỷ USD, tiếp theo là Google và Microsoft.

Theo BrandZ Kantar, tổng giá trị của Top 100 thương hiệu toàn cầu giá trị nhất đã tăng 20% vào năm 2024. Đây là một bước chuyển mình mạnh mẽ sau những biến động sụt giảm của thị trường chứng khoán vào năm ngoái. 

Báo cáo định giá thương hiệu toàn cầu năm nay được BrandZ Kantar phát triển dựa trên ý kiến của hơn 4,3 triệu người dùng tại 54 quốc gia, trên cơ sở khảo sát 21.000 thương hiệu với tổng cộng 532 danh mục.

Trong đó, Apple được xác định là thương hiệu giá trị nhất thế giới trong năm thứ ba liên tiếp và là thương hiệu đầu tiên vượt qua giá trị 1 nghìn tỷ USD.

apple-1718207801.jpg
Apple trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới có giá trị vượt qua 1 nghìn tỷ USD.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Google với giá trị thương hiệu đạt 753,5 tỷ USD), thứ 3 là Microsoft với giá trị thương hiệu đạt trên 712,9 tỷ USD, thứ 4 là Amazon với giá trị thương hiệu trên 576,6 tỷ USD, thứ 5 là McDonald's với giá trị thương hiệu đạt 221,9 USD.

Báo cáo ghi nhận Nvidia xếp ở vị trí thứ 6 trong top 100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu, đạt 201,8 tỷ USD. Như vậy, so với năm trước, Nvidia đã tăng 18 bậc trong bảng xếp hạng và có mức tăng giá trị thương hiệu cao nhất là 178%. Đây cũng là lần đầu tiên Nvidia lọt vào danh sách 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới của Kantar.

nvidia-1718207929.jfif
Nvidia là thương hiệu có bước nhảy vọt mạnh nhất trong top 100 

Năm thương hiệu mới lọt vào Top 100, bao gồm lululemon (vị trí thứ 92 đạt 20,6 tỷ USD) và Corona (vị trí thứ 100 đạt 19,0 tỷ USD).

Hạng mục Nền tảng dịch vụ và công nghệ kinh doanh đã tăng trưởng nhanh nhất, tăng tổng giá trị lên 45%, một phần do sự bùng nổ xung quanh cuộc đua AI tiên tiến trên toàn cầu.

Theo BrandZ Kantar, sự tăng trưởng giá trị thương hiệu trong năm nay chủ yếu được thúc đẩy bởi hiệu suất của các thương hiệu công nghệ, chiếm tới 1,2 nghìn tỷ USD trong mức tăng trưởng 1,4 nghìn tỷ USD của Top 100 so với năm ngoái.

brandz-kantar-1718208328.jpg
Bảng xếp hạng và sự phân bổ top 100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu năm 2024 của BrandZ Kantar.

Nhận định về những thay đổi trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu của BrandZ Kantar, nhà phân tích Varun Mishra của Counterpoint cho biết: “Apple luôn có khả năng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và tin nhắn, điều này đã gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng, tạo ra lượng người hâm mộ mạnh mẽ cho thương hiệu”. Với mức vốn hóa thị trường là 3,18 nghìn tỷ USD, Apple đang dẫn trước cường quốc chip AI Nvidia với 2,97 nghìn tỷ USD.

apple-intelligence-1718208137.jpg
Apple Intelligence sẽ trở thành tương lai của AI trên iPhone.

Tại sự kiện Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC vừa diễn ra ngày 10/6 vừa qua, Apple đã công bố chiến lươc phát triển AI mới với tên gọi Apple Intelligence, đồng thời giới thiệu iOS 18 mới với hàng loạt đột phá bao gồm việc tích hợp ChatGPT của OpenAI, kỳ vọng đem đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Điều này cũng được kỳ vọng sẽ giúp công ty vực dậy doanh số bán iPhone đang sụt giảm tại thị trường Trung Quốc nhiều tiềm năng.

Về phía Nvidia với bước nhảy vọt trong top 100, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities cho biết: “Nvidia, dẫn đầu bởi Bố già AI Jensen (Huang) và là người tạo ra Cuộc cách mạng AI hiện nay, đang là một thương hiệu quen thuộc vì chip GPU của họ là ‘vàng và dầu mới’ trong thế giới công nghệ”.