Giá vàng bắt đầu “quay xe”, chuyên gia dự báo có thể giảm về 80 triệu đồng/lượng

Dù đến thứ Hai tuần sau, Big 4 ngân hàng mới chính thức bán vàng nhưng giá vàng hiện nay đã bốc hơi gần 9 triệu đồng/lượng so với mức đỉnh. Các chuyên gia dự báo với tốc độ giảm như hiện nay, mốc 80 triệu đồng/lượng sẽ không còn xa.

Tính đến thời điểm 14h05 phút, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua bán vàng miếng ở mức 81 – 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tương đương giảm 2 triệu ở chiều mua vào và 3,5 triệu đồng ở chiều bán ra.

Tại các thương hiệu khác, giá vàng cũng giảm tương ứng, hầu hết giao dịch dưới giá bán của SJC. Cụ thể, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu bán vàng miếng quanh ngưỡng 83,5 triệu đồng/lượng, nhưng chiều mua vào chỉ hơn 80 triệu đồng/lượng, thấp hơn gần 1 triệu đồng so với giá SJC.

Giá vàng nhẫn cũng ghi nhận mức giảm 400.000 đồng cả hai chiều mua – bán, hiện đang giao dịch ở mức 74,1-75,7 triệu đồng/lượng nhẫn 24K tại SJC. Còn tại PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức giá thấp hơn SJC 100.000-7.000 đồng/lượng (mua - bán).

gia-vang-1717231373.jpg
Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể về mốc 80 triệu đồng/lượng

Với mức giá hiện nay của vàng miếng SJC, nếu người mua vàng với giá 90,6 triệu đồng/lượng 2 ngày trước bán ra ở thời điểm này đã lỗ khoảng 9,6 triệu đồng. Còn với những người “đu đỉnh” tại mức giá 94,2 triệu đồng/lượng phiên ngày 10/5 đã tạm lỗ 13,2 triệu đồng/lượng.

Sức ép giảm giá của vàng trong nước ngày càng mạnh hơn khi giá vàng thế giới cũng lao dốc mạnh những ngày gần đây. Hiện đang giao dịch ở mức 2.327,7 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, tương đương 71,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy so với giá vàng thế giới quy đổi, giá bán vàng miếng SJC đang cao hơn 12,5 - 13,5 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này đã thu hẹp đáng kể vì trước thời điểm NHNN công bố thay đổi phương án can thiệp thị trường vàng, mức chênh lên đến 20 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận của Đô Thị Mới tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hà Nội) cho thấy, vẫn có nhiều người dân đến cơ sở kinh doanh rừ rất sớm nhưng cửa hàng thông báo hết hàng, vàng nhẫn thì đã ngừng bán từ chiều hôm trước (31/5). Trong số này, nhiều người đã lỗ nhưng vẫn muốn mua lúc giá giảm với kỳ vọng đà tăng sẽ quay trở lại, cũng có người tranh thủ mua vào để làm đám cưới.

Trước tình hình giá vàng quay đầu giảm mạnh như hiện nay, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, nếu NHNN bán cho 4 ngân hàng quốc doanh với giá quốc tế, cộng chi phí, thuế và chỉ cho phép ngân hàng hưởng phí thấp, giá vàng miếng có khả năng sẽ giảm về 80 triệu đồng/lượng.

gia-vang-ngay-1-6-1717231508.png
Giá vàng ngày 1/6 đã giảm sâu về mức 83,5 triệu đồng chiều bán ra

Cung theo ông Thịnh, Chính phủ, NHNN đang rất quyết tâm trong việc thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, nhằm kéo giá vàng SJC sát với thế giới. Người dân cũng cần cẩn trọng, tiếp tục cập nhật diễn biến giá vàng trong tuần tới, không nhất thiết phải “đổ xô” đi mua vàng ngay trong ngày mở bán (ngày 3/6) bởi nguồn cung vàng được các các ngân hàng khẳng định dồi dào.

Đồng quan điểm, một số chuyên gia cũng đưa ra nhận định, với chủ trương 3 không: không vì mục tiêu lợi nhuận, không giới hạn khách hàng cá nhân và không giới hạn số lượng mua của các ngân hàng, việc khách hàng được mua vàng với giá bình ổn là điều chắc chắn.

Thực tế, giá vàng đang chịu nhiều tác động từ thông tin NHNN bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại để bán lại cho người dân. Ngay sau đó, Vietinbank công bố sẽ bán vàng không giới hạn số lượng, còn BIDV biết nếu có đủ sẵn lượng vàng trong kho sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân, còn chưa đủ sẽ tiếp tục mua của NHNN.

Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung rất dồi dào. Cùng với tốc độ giảm giá như những ngày gần đây, khả năng giá vàng về mốc 80 triệu đồng/lượng là hoàn toàn có thể.