Giá vàng có thể giảm tiếp?

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc thu hẹp chênh lệch giá bán vàng miếng SJC trong nước và quốc tế dẫn tới giá vàng của các ngân hàng thương mại và SJC sẽ còn giảm trong thời gian tới.

Ngày 4/6 là ngày thứ 2 bốn ngân hàng thương mại Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng trực tiếp đến người dân theo phương án mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhằm mục tiêu bình ổn thị trường, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước về thế giới.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cho biết, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và quốc tế dẫn tới giá vàng tại các ngân hàng và Công ty SJC có thể sẽ còn giảm. Vì vậy, người dân cũng cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

ong-dao-xuan-tuan-vu-truong-vu-quan-ly-ngoai-hoi-1717526670.jpg

Ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) khuyến cáo giá vàng của các ngân hàng thương mại và SJC sẽ còn giảm trong thời gian tới

Giá bán vàng trong ngày 4/6 được 5 đơn vị nhận nhiệm vụ từ NHNN là 78,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với ngày đầu tiên (3/6). Điều này đồng nghĩa với việc người mua vàng đã lỗ ngay 1 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 ngày. Tính chung trong 7 ngày qua, mỗi lượng vàng miếng đã giảm tới 11 triệu đồng, tương đương 12%.

Tại chiều mua vào, các công ty kinh doanh vàng đang niêm yết mức giá quanh ngưỡng 77 triệu đồng/lượng. Khoảng cách mua – bán vàng miếng ở mức dưới 2 triệu đồng, giảm mạnh so với mức đỉnh của năm tại ngưỡng 4 triệu đồng của phiên 31/5.

Trong khi đó, sau một tuần biến động giảm, kết phiên giao dịch ngày 4/6, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.350 USD/ounce, tăng 0,9% so với phiên đầu tuần. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng thế giới đang tương đương gần 72,8 triệu đồng/lượng. Như vậy, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đã thu hẹp về khoảng hơn 6 triệu đồng/lượng.

Như vậy, sau biện pháp tương đối mạnh tay của NHNN, thị trường vàng đã có những dấu hiệu tích cực khi giá vàng miếng SJC đã thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch với thế giới. Hầu hết ý kiến của các chuyên gia đều cho rằng, đây là giải pháp hợp lý, đúng đắn của NHNN trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh như vừa qua, từ đó tạo dựng được niềm tin đối với người dân với những quyết sách của Nhà nước.

ban-vang-1717526504.jpg

Cho rằng giá bán hiện nay là hợp lý, nhiều người dân kiên trì xếp hàng mua vàng tại ngân hàng

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến nghị, người dân không nên mua vàng ồ ạt ở thời điểm hiện tại vì giá có thể giảm tiếp.

Theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, NHNN vẫn sẽ tiếp tục bán vàng ra thị trường thông qua 5 đơn vị để có thể thu hẹp hơn nữa khoảng cách với giá vàng thế giới, nên giá vàng trong nước rất có thể sẽ tiếp tục giảm, có thể về ngưỡng 77-78 triệu đồng/lượng. Lúc đó khoảng cách chênh lệch với thế giới còn khoảng 5-6 triệu đồng/lượng.

Cũng theo ông Phương, đây sẽ là mức giá hợp lý và khó giảm thấp hơn. Tuy nhiên, nếu giá vàng thế giới suy giảm, giá vàng trong nước cũng có thể giảm về 75 triệu đồng/lượng. Trong giai đoạn hiện nay, nếu người dân vẫn muốn mua và thì mua một cách từ ừ, không nên dồn lực, mua vào ồ ạt.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, người dân không nên mua bán nóng vội. NHNN sẽ còn đẩy giá vàng đi xuống thông qua động thái bán vàng cho các ngân hàng thương mại quốc doanh và SJC để tiến sát với giá vàng thế giới. Do vậy, ông Thịnh dự đoán, giá vàng có thể giảm về mức 75-76 triệu đồng/lượng.