Giá vàng nhẫn tăng quá mạnh, nhà đầu tư phân vân giữ tiếp hay "chốt lời"

Giá vàng nhẫn đang theo sát giá vàng miếng SJC ở chiều bán ra và “vượt mặt” ở chiều mua vào khiến nhiều người phân vân không biết nên "chốt lời" hay tiếp tục tích trữ trong giai đoạn hiện nay.

Sáng ngày 5/10, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng ghi nhận mức hơn 83 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, các doanh nghiệp niêm yết giá mua vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC từ 500.000 đến 680.000 đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn cao hơn vàng miếng

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn ở mức 82,68 - 83,58 triệu đồng/lượng, tăng 250.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch ngày 4/10. Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cũng tăng giá vàng nhẫn tròn lên mức 82 - 83,4 triệu đồng/lượng; các doanh nghiệp khác như Doji và Phú Quý cũng điều chỉnh giá vàng nhẫn tròn lên 82,85 - 83,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh do ảnh hưởng từ sự leo thang liên tục của giá vàng thế giới trong thời gian qua. Cùng lúc, việc doanh nghiệp hết nguồn vàng miếng SJC đã khiến thị trường trở nên trầm lắng, và các ngân hàng quốc doanh chỉ chấp nhận đơn đặt hàng vàng SJC trực tuyến.

Hiện tại, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 82 - 84 triệu đồng/lượng, với chênh lệch giữa mua vào và bán ra lên đến 2 triệu đồng/lượng. Điều bất thường là, giá mua vào của vàng nhẫn đang cao hơn vàng miếng trung bình khoảng 700.000 đồng/lượng, trong khi giá bán ra gần sát.

gia-vang-1728117375.jpg
Giá vàng nhẫn đã "vượt mặt" vàng miếng SJC ở chiều mua vào

Sau khi giảm sâu hơn 50 USD/ounce, giá vàng quốc tế đã phục hồi, và vào chiều ngày 4/10, giá vàng thế giới đạt 2.662 USD/ounce, tăng 7 USD/ounce so với trước đó. Dù giá vàng đã tăng mạnh nhưng thay vì bán chốt lời, nhiều người đã có xu hướng tích trữ vàng, dẫn đến giao dịch vàng miếng SJC trở nên ảm đạm.

Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư quay lại mua vàng nhờ những tín hiệu khả quan từ nền kinh tế Mỹ, củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục hạ lãi suất. Ngoài ra, tình hình căng thẳng ở khu vực Trung Đông cũng hỗ trợ đà tăng giá của vàng.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn tăng nhanh nhất, đạt mức 34,7%, tương đương với mức tăng 21,6 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng miếng SJC tăng ít hơn, chỉ 18,3% (khoảng 13 triệu đồng/lượng) do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát giá. Giá vàng quốc tế cũng ghi nhận mức tăng mạnh, thêm 600 USD/ounce, tương đương 29%, kể từ đầu năm. Hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 4 triệu đồng/lượng so với thế giới.

Trước sự biến động của giá vàng, nhiều người đang phân vân có nên bán để chốt lời. Chẳng hạn, chị Thanh Hà (quận 3, TP.HCM) đã mua 5 lượng vàng nhẫn 4 số 9 vào đầu năm với giá 65 triệu đồng/lượng. Nếu bán ngay lúc này, chị có thể thu lời gần 18 triệu đồng mỗi lượng, tổng cộng lãi gần 88,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, chị lo ngại rằng giá vàng có thể tiếp tục tăng, và việc mua lại sẽ gặp khó khăn do nguồn cung vàng khan hiếm. Bởi lẽ, hiện nay các đơn vị kinh doanh không có nhiều hàng để bán, và nhiều người sẵn sàng "săn" vàng dù giá cao.

Người mua cần cân nhắc kỹ

Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới, cho biết việc giá vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC chỉ xảy ra thỉnh thoảng. Thị trường vàng miếng SJC hiện đang tồn tại hai mức giá: một từ các ngân hàng và công ty kinh doanh vàng, thấp hơn thị trường tự do khoảng 3,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá này khiến người có vàng không muốn bán với giá thấp, dẫn đến tình trạng giao dịch cầm chừng.

Giá vàng miếng SJC được điều chỉnh bởi NHNN, trong khi vàng nhẫn biến động theo giá quốc tế, dẫn đến sự xấp xỉ về giá giữa hai loại vàng này. Các dự báo gần đây cho rằng giá vàng thế giới có thể tiếp tục tăng và thậm chí có thể đạt mức 100 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, ông Trọng cảnh báo, giá vàng hiện đang ở mức kỷ lục và việc mua vào hay bán ra cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Dù giá vàng đã tăng gần 30% trên thế giới, có khả năng sẽ có sự điều chỉnh trong thời gian tới. Về mặt phân tích kỹ thuật, giá vàng có thể giảm xuống mức 2.500 USD/ounce, tương ứng giảm 160 USD/ounce, khiến giá vàng trong nước giảm khoảng 5 triệu đồng/lượng.

nguoi-mua-vang-1728117360.png
Các đơn vị kinh doanh vàng hiện không có nhiều hàng để bán, và nhiều người sẵn sàng "săn" vàng dù giá cao

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính dự báo giá vàng thế giới có thể tăng lên mức 3.000 USD/ounce vào cuối năm hoặc sang năm tới, kéo theo giá vàng trong nước tăng. Tuy nhiên, kịch bản giá vàng nhẫn chạm mốc 100 triệu đồng/lượng khó xảy ra.

Ông Hiếu cũng khuyến nghị người mua cần cẩn trọng với các rủi ro khi mua bán vàng trên thị trường. Bởi lẽ, nếu giá vàng nhẫn tăng quá mạnh, nó có thể bị kiểm soát giống như giá vàng miếng. Trong trường hợp điều này xảy ra, giá vàng nhẫn sẽ biến động chậm lại, làm gia tăng rủi ro cho các nhà đầu tư rót tiền vào kênh này.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhận định rằng Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc cải cách thị trường vàng. Tuy nhiên, chính sách quản lý vàng cởi mở hơn, đồng thời duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, sẽ giúp người tiêu dùng thuận lợi hơn trong việc mua bán vàng và giảm chênh lệch giá trong nước.

Cũng theo ông Shaokai Fan , vàng vẫn có vai trò quan trọng trong hầu hết các danh mục đầu tư. Việc phân bổ một phần vào vàng nói chung giúp nhà đầu tư nâng cao lợi nhuận điều chỉnh theo rủi ro của danh mục đầu tư. Những lợi ích này thường chỉ rõ ràng trong dài hạn, vì vậy chúng tôi luôn khuyến nghị vàng như một yếu tố chiến lược lâu dài trong danh mục đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư Việt Nam cần xem xét kỹ lưỡng hiệu suất và hành vi của bất kỳ tài sản nào trước khi mua, bao gồm cả vàng.