Giá vàng nhẫn tuần tới tiếp tục đi xuống, nhà đầu tư ôm lỗ?

Người mua vàng nhẫn vừa có 1 tuần giao dịch nhiều biến động cùng giá vàng thế giới khi lỗ 1,7 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia nhận định, tuần tới khả năng giá vàng thế giới có thể tiếp tục giảm và giá vàng trong nước cũng giảm theo.

Tính đến phiên giao dịch sáng 28/7, giá vàng nhẫn tròn trơn đang được niêm yết với mức giá 75,5 – 77 triệu đồng/lượng 2 chiều mua vào bán ra. So với phiên giao dịch đầu tuần, người mua vàng đã lỗ 1,69 triệu đồng/lượng, sau khi trừ chênh lệch mua vào – bán ra.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay tuần qua đã xác lập kỷ lục cao mới chưa từng có trong lịch sử, 2.430,37 USD/ounce vào sáng thứ Tư (24/7). Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 ngày, giá đã lao dốc xuống mức thấp nhất kể từ ngày 9/7 ghi nhận 2.351 USD/ouce.Kết thúc tuần ở mức 2.382,98 USD/ounce.

Dự báo về giá vàng tuần tới, Darin Newsom - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho biết, một đợt bán tháo khác sẽ xuất hiện vào tuần tới có thể khiến giá vàng tiếp tục giảm, mức kháng cự hiện tại là 2.350 USD/ounce.

vang-nhan-1722150154.jpg

Người mua vàng nhẫn đã lỗ gần 1,7 triệu đồng/lượng sau 1 tuần

Sean Lusk - đồng Giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading cũng biết đã điều chỉnh kỳ vọng của mình đối với vàng. Chuyên gia này cho rằng, khó để đặt cược giá vàng sụt giảm khi địa chính trị, kinh tế và tài chính đang biến động mạnh, từ đó thúc đẩy giá vàng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá vàng vẫn đang ở mức nhiều rủi ro. Nếu giá vàng không thể giữ được vùng 2.285 USD/ounce thì kim loại quý này có thể sẽ giảm thêm 100 USD/ounce nữa. Nhưng bất kỳ sự sụt giảm nào cũng là cơ hội để mua vào.

Đưa ra nhận định lạc quan hơn, Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, giá vàng giảm nhưng theo hướng lành mạnh, bởi mọi thứ không thể cứ tiếp tục tăng thẳng đứng. Nếu nhìn vào bức tranh toàn cảnh về vị thế thực sự của vàng, việc bán tháo trong 2 gần cuối tuần là điều cần thiết.

Theo đó, trong tương lai gần, Kevin Grady kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục tăng mạnh mẽ hơn cổ phiếu, điều này có nghĩa giá có vàng có nhiều khả năng tăng hơn, cùng với đó là các động thái của Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ kim loại màu.

Ở trong nước, tại một hội thảo vừa diễn ra về tiềm năng của các kênh đầu tư trong những tháng cuối năm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cũng khuyến nghị, vàng là kênh đầu tư nên cẩn trọng nhất, do phải chịu tác động “kép” vừa yếu tố thị trường thế giới vừa các chính sách của cơ quan quản lý.

vang-nhan-vang-mieng-1722150246.jpg

Người mua vàng vẫn nên cẩn trọng bởi đang là kênh nhiều rủi ro

Ông Hiếu cho rằng, thị trường vàng miếng đang được kiểm soát chặt chẽ trong chương trình ổn định thị trường, trong khi đó giá vàng nhẫn đang được giao dịch tự do, có thời điểm “vượt mặt” vàng miếng. Đây là một hiện tượng bất thường, nếu vàng nhẫn tăng giá quá cao cũng sẽ được Nhà nước quan tâm, đưa vào quản lý như vàng miếng. Do đó, người mua vàng vẫn cần cân nhắc, hết sức thận trọng.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hiệp hội vàng Việt Nam Huỳnh Trung Khánh cho biết, bên cạnh việc diễn biến theo giá vàng thế giới, vàng nhẫn hiện đang là mặt hàng không được Nhà nước quản lý. Về nguyên tắc, vàng nhẫn hay vàng miếng đều có giá trị như nhau, nhưng vàng miếng SJC là thương hiệu quốc gia nên được người dân ưu ái hơn, nên thường chênh so với với vàng nhẫn khoảng 2-3 triệu đồng/lượng.

Theo đó, nếu vàng nhẫn nương theo giá vàng thế giới như cách đây nửa tháng, sẽ có thể “lọt tầm ngắm” của cơ quan quản lý. Trong khi, giá vàng miếng cũng theo thế giới nhưng sẽ có độ trễ.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, cơ quan chức năng nên xây dựng quy định rõ ràng về vàng nhẫn. Tránh tình trạng “lách luật”, biến tướng mang danh vàng nhẫn 9999 nhưng hàm lượng tỷ lệ chỉ dưới 75% thậm chí thấp hơn.

“Vàng nhẫn chỉ có ưu điểm là đơn vị nhỏ, vừa túi tiền với người dân khi mua trong khi vàng miếng hiện chỉ có loại 1 lượng, nhiều tiền mới mua được. Tuy nhiên, vàng nhẫn có nhiều thương hiệu, khả năng làm giả, nhái dễ hơn vàng miếng”, ông Huỳnh Trung Khánh nhận định.