Giá vàng thế giới xô đổ mọi kỷ lục: Do nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn giải pháp an toàn

Giá vàng thế giới ở mức 2.329,2 USD/ounce vào sáng nay là mức cao nhất trong lịch sử, xô đổ mọi kỷ lục từ trước đến nay. Điều này cũng kéo mức giá vàng miếng SJC trong nước lên lại mức trên 82 triệu đồng/lượng.
gia-vang-the-gioi-1-1712375524.jpg
Giá vàng thế giới lập đỉnh, kéo giá vàng trong nước lên lại mức trên 82 triệu đồng/lượng

Vào 8h07 ngày 6/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.329,2 USD/ounce, tăng 61,2 USD/ounce so với đêm qua. Như vậy, giá vàng thế giới đã xô đổ kỷ lục của ngày 4/4 để lập đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Giá vàng thế giới lập đỉnh kéo theo giá vàng trong nước cũng tăng theo. Đầu giờ sáng 6/4, giá vàng 9999 của SJC tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào so với chốt phiên hôm qua. Còn ở chiều bán ra, vàng 9999 của SJC tăng 700 nghìn đồng/lượng lên mức 82,2 triệu đồng/lượng.

Thời điểm 8h39 sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết mức mua vào tại Hà Nội là 79,2 triệu đồng/lượng, TP. HCM là 79 triệu đồng/lượng. Chiều bán ra ở cả Hà Nội và TP. HCM giống nhau ở mức 82 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn sáng nay cũng biến động tăng. Tại Doji, vàng nhẫn tại thị trường Hà Nội đứng ở mức 72 - 73,45 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng chiều mua vào và 750.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn vàng rồng Thăng Long ở mức 72,08 triệu đồng/lượng mua vào và 73,48 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với mức giá với chốt phiên trước đó tăng 800.000 đồng/lượng chiều mua vào và 1 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

gia-vang-the-gioi-1712375525.jpg
Giá vàng nhẫn đã tiệm cận 73,5 triệu đồng/lượng

Bất chấp dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn dự báo, giá vàng thế giới vẫn “phi mã” và liên tiếp chinh phục các mức kỷ lục mới, đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Bà Julia Khandoshko - Giám đốc điều hành của công ty môi giới Mind Money cho rằng, giá vàng lập đỉnh không phụ thuộc vào thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed mà chủ yếu dựa vào định hướng chung của chính sách tiền tệ.

Bà chia sẻ, không kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 nhưng có thể sẽ có 2 đợt cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay và tiếp tục nới lỏng vào năm 2025. Điều này tích cực cho thị trường vàng. Sự phục hồi của thị trường vàng còn được hỗ trợ từ tình hình kinh tế và địa chính trị và cả khoản nợ của chính phủ. Bà Khandoshko nhận định, giá vàng chạm mốc 3.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian.

Mặc dù giá vàng đang ở đỉnh cao nhừng nhiều người vẫn mua vào loại tài sản này. Tại sao vàng lại có sức hút như vậy? Mỗi nhà đầu tư có lý do khác nhau của riêng mình để sở hữu vàng. Nhưng phần nhiều trong đó lựa chọn vàng vì nó có khả năng lưu giữ giá trị trong thời kỳ lạm phát, thay thế cho tiền mặt khi tiền bị mất giá. Nhìn chung, vàng sẽ trở thành nơi trú ẩn khi các nhà đầu tư có xu hướng chạy trốn khỏi các loại tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.

Trong thời điểm tình hình thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay, vàng chính là kênh được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Không chỉ các cá nhân, tổ chức, mà nhiều ngân hàng trung ương quốc gia cũng đang liên tục tích trữ vàng. Nổi bật nhất trong số này chính là ngân hàng trung ương Ấn Độ khi nhiều lần đưa ra thông báo thu mua vàng trong vài tháng trở lại đây.