Giải thưởng Sao Khuê 2024 chứng kiến sự lên ngôi của AI

Giải thưởng Sao Khuê 2024 đã vinh danh 169 nền tảng dịch vụ giải pháp số xuất sắc đến từ 117 doanh nghiệp công nghệ trong cả nước. Trong đó, có tới hơn 90% các sản phẩm, dịch vụ đạt giải đều được tích hợp ứng dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức và người dân trong quá trình chuyển đổi số.

Vinh danh các giải pháp CNTT “make in Việt Nam”

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng sao Khuê 2024. Trải qua 3 vòng sơ loại, thuyết trình và Hội nghị Chung tuyển, Hội đồng Chung tuyển, sự kiện đã vinh danh 169 đề cử từ 117 doanh nghiệp trong cả nước. 

sao-khue-2024-1713006310.jpg
Giải thưởng Sao Khuê 2024 đã vinh danh 169 đề cử đến từ 117 doanh nghiệp trong cả nước.

Đây đều là những sản phẩm, dịch vụ “make in Việt Nam” có tính thực tiễn, ứng dụng cao. Doanh thu năm 2023 của 169 sản phẩm, dịch vụ này đã đạt trên 73.000 tỉ đồng, tương đương 3 tỉ USD, chiếm gần 30% doanh thu của toàn ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam năm 2023.

Trong đó, bao gồm 3 đề cử xuất sắc về chuyển đổi số chính phủ, chính quyền; 17 đề cử hỗ trợ các ngành kinh tế, doanh nghiệp lớn; 22 nền tảng, hạ tầng công nghệ xuất sắc; 13 đề cử xuất sắc giúp cải thiện, nâng cao văn hóa, chất lượng cuộc sống của cộng đồng; 30 đề cử thúc đẩy thị trường, tiêu dùng; 28 giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp, tổ chức; 23 dịch vụ số xuất sắc và 33 sản phẩm, dự án đổi mới sáng tạo tiêu biểu.

Đáng lưu ý, Top 10 Sao Khuê năm nay trải đều trong nhiều lĩnh vực như chính phủ, chính quyền, khu vực công; quản trị doanh nghiệp; sản xuất công nghiệp; nông nghiệp và chế biến thực phẩm; ô tô; ngân hàng số; fintech; bán lẻ và phân phối; giải trí số. 15/23 Giải thưởng trong mảng dịch vụ số xuất sắc cũng được trao cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuất khẩu cho thị trường quốc tế.

top-10-sao-khue-1713006514.jpg
Top 10 Sao Khuê năm nay trải đều trên nhiều lĩnh vực số hóa, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Giải thưởng Sao Khuê là chương trình được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), được sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Bộ Khoa học và công nghệ. Đây là một trong những sự kiện chuyên môn tin cậy, uy tín nhất của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam, bình chọn và công nhận các sản phẩm, dịch vụ xuất sắc, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực. Sự ghi nhận của giải thưởng cũng là bệ phóng cho các sản phẩm, dịch vụ phần mềm “make in Việt Nam”, chắp cánh cho các thương hiệu CNTT Việt Nam bay cao, bay xa trên hành trình khẳng định vị thế của mình với Quốc tế.

Sự lên ngôi của các ứng dụng tích hợp AI

Giải thưởng Sao Khuê 2024 là năm thứ 21 chương trình được tổ chức, chính thức phát động vào ngày 09/01/2024. Sau gần 3 tháng phát động nhận hồ sơ, Giải thưởng đã ghi nhận những kỷ lục mới về số lượng đề cử đăng ký tham gia lớn nhất từ trước đến nay, với 340 hồ sơ đề cử.

Đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam hơn 20 năm qua, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương nhận định Sao Khuê là một trong những giải thưởng uy tín đầu ngành, tôn vinh các sản phẩm, giải pháp CNTT có chất lượng, hiệu quả và được thị trường tin tưởng trong hàng chục năm qua, góp phẩn thúc đẩy phát triển, ứng dụng CNTT tại mọi mặt của đời sống xã hội. 

thu-truong-bui-hoang-phuong-1713006654.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương nhận định, Việt Nam đang có nhiều tiềm năng về AI và bán dẫn. Bộ TT&TT sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển công nghệ này.

Trong 2 thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong ngành, tổng doanh thu của ngành năm 2023 đã gấp khoảng 240 lần so với năm 2000, tăng trưởng doanh thu bình quân từ 15-20%, gấp đôi tăng trưởng GDP của cả nước. Đặt trong bối cảnh CNTT hiện tại, Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh về vai trò của bán dẫn và AI đối với sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam. Đây cũng là công nghệ được nhiều quốc gia trên thế giới theo đuổi. Bộ TT&TT luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp tại Việt Nam thúc đẩy quá trình tích hợp trí tuệ nhân tạo trong tương lai.

Cũng theo Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa, giải thưởng Sao Khuê năm nay có 8 nền tảng, giải pháp AI chuyên biệt nhưng có đến hơn 90% các sản phẩm, dịch vụ được tích hợp các ứng dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, người dân. Theo ông Khoa, những đổi mới sáng tạo công nghệ tại Sao Khuê 2024 rất đa dạng phục vụ rất nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data...

i-vietj-nam-1713006876.png
Hơn hơn 90% các sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 đều được tích hợp ứng dụng AI.

Cùng với sự bắt nhịp tốc độ phát triển của thế giới, các ngành, các lĩnh vực tại Việt Nam đang thực hiện số hóa rất nhanh và mạnh mẽ. Dữ liệu lớn đang được tạo ra ngày càng nhanh và nhiều. Đây là một trong những điều kiện rất tốt cho nghiên cứu, ứng dụng và phát triển của AI.

Chủ tịch Nguyễn Văn Khoa cho hay, trong sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, Việt Nam là quốc gia được chọn cho chiến lược phát triển sắp tới với ưu thế lớn về nhân lực và địa chính trị. Những doanh nghiệp công nghệ số đang đứng trước những cơ hội rất lớn. Ông Khoa kỳ vọng, giải thưởng Sao Khuê những năm tới, sẽ được thấy những nền tảng, dịch vụ, giải pháp xuất sắc về Bán dẫn, Chuyển đổi Số - Xanh, tạo ra một kỳ tích phát triển mới của ngành, góp phần tạo ra kỳ tích tăng trưởng mới cho Việt Nam.