Giảm số lượng môn thi vào lớp 10 năm 2024

Năm học 2024 - 2025, nhiều địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 với điểm chung là giảm số môn thi so với những năm trước. Thay đổi này thu hút rất lớn sự quan tâm từ phụ huynh và học sinh.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc vừa công bố kế hoạch thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 năm nay dự kiến diễn ra trong hai ngày 1/6 và 2/6 với ba môn là Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. Những năm trước, Vĩnh Phúc tổ chức thi vào lớp 10 là 5 môn. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm giảm tải, giảm áp lực học và thi cho học sinh được Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đưa ra.

Tại Ninh Bình, kỳ thi lớp 10 năm nay cũng giảm tải 2 môn. Sở GD&ĐT Ninh Bình cho biết, theo kế hoạch thí sinh thi Văn và Toán trong 120 phút với hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Thí sinh thi môn thứ ba bằng hình thức trắc nghiệm trong 60 phút. Môn thi thứ ba được chọn một trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và tiếng Anh và sẽ được Sở GD&ĐT Ninh Bình công bố vào đầu tháng 3.

Năm nay, học sinh ở Hưng Yên thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên với 3 môn là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, giảm hai môn so với năm học 2023 - 2024. Riêng thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Hưng Yên làm 4 bài thi: 3 bài thi chung cùng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên và 1 bài thi môn chuyên.

Hiện tại, nhiều tỉnh thành khác cũng đã xác nhận thi 3 môn vào lớp 10 là Bình Dương, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Tuyên Quang, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP. HCM.

Nhiều tỉnh đã giảm tải số môn thi vào lớp 10 năm nay

Bắc Giang là tỉnh hiếm hoi thi 4 môn vào lớp 10 năm nay, gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn thi thứ tư. Môn thi thứ 4 sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân và sẽ được Sở GD&ĐT Bắc Giang thông báo trước ngày 31/3/2024.

Hình thức thi được Sở GD&ĐT Bắc Giang đưa ra: Môn Ngữ văn sẽ thi tự luận với thời gian làm bài là 120 phút. Môn Toán thi trong 120 phút với hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Môn tiếng Anh thi trong 60 phút bằng trắc nghiệm kết hợp tự luận, với các kỹ năng nghe, đọc và viết. Môn thi thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm.

Hà Nội hiện vẫn chưa chốt số lượng môn thi vào lớp 10. Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, số môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 sẽ được công bố trong tháng 3/2024.

Phương thức thi tuyển vẫn được Sở GD&ĐT Hà Nội áp dụng cho năm nay. Theo đó, 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Nếu có môn thi thứ tư, thì sẽ được lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên một trong số các môn học thuộc chương trình giáo dục THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Để cập nhật thông tin tuyển sinh lớp 10 năm 2024 chi tiết và chính xác nhất, phụ huynh và học sinh cần theo dõi thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương nơi mình sinh sống.

Việc các sở giáo dục giảm tải số môn thi vào lớp 10 được cho là nhằm giảm áp lực học tập cho học sinh, đồng thời tạo điều kiện để các em phát triển năng khiếu và sở thích cá nhân. Nó cũng giúp giảm thiểu tình trạng học lệch, học tủ và tập trung vào việc phát triển tư duy sáng tạo, kĩ năng giải quyết vấn đề.