Giao dịch đất nền tăng vọt: Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng với chiêu trò của môi giới

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, tại nhiều khu vực, thông tin giao dịch tấp nập nhưng người mua bán không có thật. Đó có thể chỉ là chiêu trò được dàn dựng bởi các môi giới, nhà đầu tư, nhằm đẩy giá đất lên cao.

Sau “cơn sốt” nhà chung cư, trong thời gian qua, phân khúc đất nền, nhà thấp tầng đang gây xôn xao thị trường khi tăng trưởng cả về lượng tìm kiếm lẫn mức giá.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, phân khúc đất nền có 97.659 giao dịch thành công trong quý I/2024, bằng 119,86% so với quý IV/2023 và 145,18% so với cùng kỳ năm 2023. Tương tự, dữ liệu phân tích từ batdongsan.com.vn cũng cho thấy, lượng đăng tin rao bán chung cư trong tháng 4/2024 giảm 4%, trong khi nhà riêng tăng 3%, đất nền tăng 4%.

Trước đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng thông tin, nhiều khu vực có lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, đặc biệt ở khu vực ven các thành phố lớn, địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị cao.

Tuy mức giá giao dịch thành công đất nền giảm 20-30% so với đỉnh sốt nhưng đã đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm giá. So với quý IV/2023 giá đã tăng khoảng 5%, riêng thị trường ven Hà Nội và gắn liền với khu công nghiệp ghi nhận mức tăng 10-20%.

den-nen-ven-do-1718943671.gif

Nhiều văn phòng môi giới bất động sản tại Hòa Lạc mở cửa đón khách trở lại

Khảo sát của phóng viên cho thấy, tính từ cuối quý I/2024 đến nay, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội như: Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức, Sóc Sơn, Quốc Oai đã tăng khoảng 70-100% so với cùng kỳ.

Theo anh Lê Văn Phong – một môi giới đất nền tại khu vực Đông Anh, khoảng 2,3 tháng trở lại đây, nhu cầu tìm mua đất nền tại khu vực ven trung tâm tăng lên mạnh mẽ, giá đất cũng vì thế mà tăng theo.

Môi giới này chia sẻ thêm, với đất nền Đông Anh, Sóc Sơn việc tăng giá lâu nay vẫn là điều dễ hiểu, nhưng các khu vực khác ven Hà Nội khác như Ba Vì, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây, một số huyện ở Hòa Bình có khoảng cách gần với Hà Nội cũng ghi nhận sự sôi động trở lại. Các văn phòng môi giới đã mở cửa đón khách, lượng khách tăng theo ngày.

Một môi giới nhà đất tại huyện Thạch Thất cho biết, kể từ sau Tết khá nhiều khách từ trung tâm Hà Nội đổ về tìm mua đất nền và phân lô trên địa bàn. Giá nền ở thôn Bãi Dài (xã Tiến Xuân) vẫn đang tăng, khi giá bán hiện tại khoảng 27 - 35 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Có những lô vị trí đẹp, đường to thì có giá cao hơn nữa.

thi-truong-dat-nen-1718943803.jpg

Giới chuyên gia cảnh báo cẩn trọng với con sóng đất nền

Lý giải nguyên nhân của sự “đảo chiều” này, giới chuyên gia cho rằng, có 3 lý do. Đầu tiên là việc lãi suất tiết kiệm dù có tăng trở lại nhưng vẫn duy trì mặt bằng thấp, vàng, chứng khoán không sôi động, nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận tốt hơn, trong đó có bất động sản.

Thứ hai, giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc đến việc tham gia thị trường. Thứ ba, là làn sóng đón đầu thay đổi của ba bộ luật mới về bất động sản, trong đó có các quy định siết hoạt động phân lô, bán nền.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng khuyến cáo, phân khúc chung cư tăng giá bởi nguồn cung khan hiếm nhưng với nhà thấp tầng, đất nền, đặc biệt là các khu vực đất nền lâu nay có giá trị đi xuống mà bất ngờ tăng cao có thể là chiêu trò thổi giá của “cò” đất, không phản ánh thực trạng thị trường.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, giá đất tăng cao trong bối cảnh toàn thị trường còn chưa thoát được khó khăn là dấu hiệu bất thường. Có nhiều khu vực thông tin giao dịch tấp nập nhưng người mua bán không có thật, có thể chỉ là những chiêu trò của các môi giới, nhà đầu tư “kẹt hàng” nhằm đẩy giá lên cao.

Chuyên gia này phân tích thêm, dù hiện tượng “sốt nóng” đất nền, nhà thấp tầng cục bộ chưa xảy ra nhưng cơn “sốt ảo” có thể sẽ hình thành, gây nguy cơ mất an toàn đầu tư, đặc biệt khi thị trường đang trong quá trình hồi phục.