Giao thông Thanh Hóa sắp được nâng tầm nhờ cầu vượt đường sắt Bắc - Nam quy mô 650 tỷ

Với việc khởi công xây dựng cầu vượt đường sắt Bắc – Nam quy mô gần 650 tỷ đồng, thời gian tới giao thông tại Thanh Hóa sẽ được nâng tầm, hành trình từ thành phố tới Cảng hàng không Thọ Xuân cũng được rút ngắn.

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chính thức khởi công dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông – Tây (thuộc địa phận TP. Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư hơn 647 tỷ đồng.

Dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam có tất cả 16 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 16 có quy mô lớn nhất với việc thi công xây dựng công trình và bảo hiểm công trình. Cụ thể bao gồm các hạng mục như: phần cầu và tường chắn có cốt, mốc phục vụ quan trắc, phần đường, hệ thống chiếu sáng, biển báo giao thông, cảnh quan dưới cầu. Dự án có thời gian thi công trong vòng 13 tháng, dự kiến tới tháng 7/2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

phoi-canh-cau-vuot-bac-nam-1716226574.jpeg
Phối cảnh dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam tại TP. Thanh Hóa

Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 800m. Theo thiết kế, cây cầu được trang trí mỹ thuật nhằm tạo điểm nhấn hài hòa cho không gian đô thị của TP. Thanh Hóa. Cầu có bề rộng 25m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp) và được xây dựng vĩnh cửu với kết cấu bê tông cốt thép.

Trước đó, dự án này đã được BQL dự án đầu tư xây dựng TP. Thanh Hóa tiến hành tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc. Kết quả cho thấy, phương án dự thi của Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn đã đạt giải Nhất và được lựa chọn để đầu tư xây dựng.

Thời điểm tháng 4 vừa qua, gói thầu số 16 dự án cầu vượt đường sắt Bắc – Nam từng được Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa gia hạn thời điểm đóng thầu để điều chỉnh hồ sơ mời thầu. Sau đó, nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu chính là Liên danh Công ty CP Đạt Phương và Tổng công ty CP Đầu tư Xây dựng Minh Tuấn.

phoicanhcauvuotduongsat-1716227097.jpg
Cầu có bề rộng 25m, được thiết kế với 6 làn xe

Cầu vượt đường sắt Bắc – Nam là một trong những dự án quan trọng. Khi hoàn thành và đi vào sử dụng, công trình này sẽ hoàn thiện tổng thể nút giao giữa đường Trịnh Kiểm với Đại lộ Đông - Tây và các tuyến giao thông lân cận. Cầu vượt sẽ kết nối với tuyến trục đường chính đô thị, thị trấn Rừng Thông tạo thành trục đường liên thông từ Quốc lộ 45 tới Quốc lộ 1. Qua đó rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Thanh Hóa đến Cảng Hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) và ngược lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cùng với dự án cầu vượt đường sắt Bắc - Nam, ngày 19/5 UBND tỉnh Thanh Hóa cũng tiến hành khởi công 3 công trình quan trọng khác, gồm: Cung văn hóa thiếu nhi và Trung tâm thể dục thể thao thành phố; dự án cải tạo, nâng cấp Công viên Hội An; dự án mở rộng Đại lộ Lê Lợi. Được biết cả 3 dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.

cung-van-hoa-thieu-nhi-1716257405.jpg
Phối cảnh Cung văn hóa thiêu nhi và Trung tâm thể dục, thể thao thành phố

Dự án đầu tư xây dựng Cung văn hóa thiếu nhi và Trung tâm thể dục, thể thao thành phố thuộc địa phận phường Đông Hải (TP. Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư gần 248 tỷ đồng. Công trình có diện tích sử dụng đất là 4,1ha. Trong đó Cung Văn hóa thiếu nhi gồm các hạng mục chính là khối nhà 7 tầng, khối nhà thi đấu 300 chỗ ngồi, khối nhà phụ trợ 3 tầng, khu vận động thể chất có mái che, nhà bảo vệ, hạ tầng kỹ thuật… Trung tâm thể dục, thể thao có các hạng mục chính: 2 sân bóng đá tập luyện, 2 sân bóng rổ, sân tennis, bể bơi trong nhà, hạ tầng kỹ thuật, bãi đỗ xe… Tiến độ thi công của dự án kéo dài trong 20 tháng, dự kiến tháng 12/2025 sẽ hoàn thành.

Dự án cải tạo, nâng cấp Công viên Hội An có tổng mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng. Thời gian thi công dự án là 14 tháng, tiến độ hoàn thành dự kiến tháng 7/2025. Mục tiêu của dự án là tạo các khu vực cây xanh, cảnh quan theo chủ đề, khu vui chơi – giải trí – thể dục – thể thao để phục vụ nhu cầu của người dân.

Dự án mở rộng Đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống có chiều dài 1,5km, tổng mức đầu tư 1.008 tỷ đồng. Dự án có thời gian thi công 15 tháng, dự kiến tháng 9/2025 sẽ hoàn thiện.