Vào thứ Tư vừa qua, Giám đốc điều hành của OpenAI là Sam Altman đã đăng “chat.com” trên tài khoản mạng xã hội của mình. Đây là một URL được sử dụng để chuyển hướng tự động đến website chính thức của ChatGPT.
Tên miền này trước đây thuộc sở hữu của nhà sáng lập và giám đốc công nghệ của HubSpot là Dharmesh Shah. Người này xác nhận đã bán tên miền này cho OpenAI sau khi mua nó vào năm 2023.
Mặc dù Shah không tiết lộ giá bán chính xác, nhưng trước đó ông đã nói rằng đã bán nó với giá cao hơn số tiền mà ông đã mua trước đó (khoảng 15,5 triệu USD). Trong bài đăng hôm thứ Tư tuần qua trên trang mạng xã hội của mình, Shah ám chỉ rằng ông đã nhận được cổ phiếu của OpenAI nhờ giao dịch này.
Các chuyên gia về thương hiệu cho rằng, sự bổ sung mới nhất vào bộ sưu tập tên miền của OpenAI, bao gồm cả “ChatGPT.com” và có thể là “ai.com” cho thấy sự thay đổi về chiến lược thương hiệu, hướng tới đối tượng người dùng rộng hơn.
Margarita Polishchuk, giám đốc chiến lược tại Clay - một công ty thiết kế UI/UX và xây dựng thương hiệu với nhiều khách hàng bao gồm Amazon và Google, cho biết OpenAI đang "bảo đảm và củng cố vị thế của mình" với tên miền mới đơn giản hơn — và do đó mạnh hơn.
"Nó rất đáng nhớ và cực kỳ đúng trọng tâm. Về mặt chiến lược, tôi nghĩ rằng đối với ChatGPT và OpenAI, việc mua một tên miền như thế này đánh dấu sự chuyển dịch của họ sang đối tượng toàn cầu".
Trong khi Gemini của Google và Copilot của Microsoft cũng đang trung thành với tên miền một từ thì Gil Luria - một nhà phân tích tại DA Davidson, cho biết tên miền này là "tên trực quan nhất" về cách người tiêu dùng nghĩ về chatbot. Tên miền mới "có thể là một tài sản rất quan trọng trong việc người tiêu dùng áp dụng một công nghệ cụ thể.
URL mới cũng có thể là kết quả thực tế hơn của một lỗi ngôn ngữ phổ biến. Nicole Ferry, giám đốc chiến lược tại Sullivan NYC , một công ty gắn kết thương hiệu, cho biết bà thường nhận thấy mọi người đổi chữ cái của ChatGPT thành "GTP".
"'ChatGTP' thực sự chuyển hướng đến NinjaChat AI, rõ ràng không phải là sản phẩm của OpenAI. Vì vậy, việc có chat.com chỉ đơn giản là một URL dễ sử dụng hơn trong lời kêu gọi hành động", Nicole Ferry nói.
Chuyên gia này cũng nói thêm rằng quyết định tập trung vào "chat" thay vì "GPT" của công ty giúp sản phẩm dễ tiếp cận hơn.
Trong khi "chat" là một phần của từ vựng tiếng Anh để chỉ sự tương tác giữa con người, Polishchuk cho biết điều này đánh dấu sự xuất hiện của một "sự thay đổi kỹ thuật lớn" trong cách mọi người có thể cảm nhận thuật ngữ này.
"Vì vậy, hiện nay, bất kỳ người dùng nào không thực sự am hiểu công nghệ, khi họ gõ chat.com, họ sẽ đắm chìm vào thế giới của LLM và AI", bà nói.
Trong khi mọi người có thể không nói "Hãy ChatGPT đi", Polishchuk cho biết việc mua một tên miền chỉ với từ "chat" có thể thúc đẩy AI trở nên phổ biến tương tự, giống như "Google".