Giới đầu tư hoang mang khi giá Bitcoin bất ngờ giảm mạnh

Thị trường Bitcoin hiện đang trải qua giai đoạn bất ổn sau đợt tăng giá kỷ lục gần đây, đạt mức 73.737 USD. Tuy nhiên, sau đó lại trải qua một đợt thoái lui, hiện giao dịch quanh mức 62.000 USD.

Tình hình bất ổn này diễn ra bất chấp sự phấn khích liên quan đến việc các quỹ giao dịch trao đổi bitcoin (ETF) được phê duyệt và sự quan tâm ngày càng lớn đối với hệ sinh thái Solana.

Giới phân tích lý giải nguyên nhân hiện tượng lao dốc của đồng Bitcoin bởi các nhà đầu tư chốt lời trước đà tăng trưởng 70% mức giá của đồng tiền này. Việc chốt lời này đã kích hoạt thanh lý các tài khoản có thể dùng làm đòn bẩy tài chính.

gia-bitcoin-19-3-1710921306.jpg
Giá Bitcoin giảm mạnh sau khi đạt đỉnh (Ảnh minh họa)

Mặc dù thị trường đang có nhiều biến động nhưng các nhà đầu tư tổ chức vẫn liên tiếp rót tiền vào các quỹ tiền điện tử với tốc độ cao. Theo thông tin từ nhà quản lý quỹ châu Âu CoinShares, 2,9 tỷ USD đã chảy vào các quỹ tiền điện tử trong tuần trước. Đây cũng là con số được đánh giá đạt kỷ lục từ trước tới nay. Phần lớn số vốn này đang hỗ trợ cho các quỹ ETF Bitcoin, trong đó là iShares Bitcoin Trust của BlackRock đã nhận được dòng vốn là 2,4 tỷ USD.

Tháng 1/2024, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ đã phê duyệt 11 quỹ ETF Bitcoin, hành động này được đánh giá là chất xúc tác chính cho dòng đầu tư tổ chức này.

Tuy nhiên, mức độ thành công của các quỹ tiền điện tử là khác nhau. Điển hình, các nhà đầu tư đã rút 14 triệu USD ra khỏi các quỹ cung cấp khả năng tiếp xúc với Ethereum, trong khi đó các quỹ tập trung vào Solana và Polygon cũng chứng kiến dòng tiền chảy ra.

Trong lúc thị trường đang diễn biến phức tạp, trên sàn giao dịch BitMEX, một thực thể không xác định đã bán hơn 400 Bitcoin trong một thời gian ngắn trên thị trường giao ngay BTC/USDT của sàn này khiến giá Bitcoin đột ngột rơi xuống mức 8.900 USD. Do đó, BitMEX đã ngay lập tức mở một cuộc điều tra nội bộ và tạm thời vô hiệu hóa việc rút tiền đối với một số tài khoản. BitMEX muốn chứng minh với người dùng rằng nền tảng giao dịch của họ đang hoạt động bình thường và tất cả tiền đều an toàn. Sự việc này làm gia tăng mối lo ngại về tác động tiềm tàng của Bitcoin ETF quy mô lớn trên mạng tiền điện tử.

Trước đó, cựu Giám đốc điều hành BitMEX - Arthur Hayes đã từng cảnh báo rằng việc các ETF Bitcoin quá thành công có thể hủy diệt hoàn toàn Bitcoin.

Trong trường hợp, nếu các nhà phát hành ETF nắm giữ một phần đáng kể trong nguồn cung Bitcoin có thể tác động tiêu cực đến số lượng giao dịch trên mạng và giảm động cơ xác thực giao dịch.

Việc phê duyệt Bitcoin ETF là một dấu mốc quan trọng trong ngành này nhưng sẽ đặt ra những thách thức kèm rủi ro ngày càng lớn. Bên cạnh đó, những biến động quá mạnh vừa qua của đồng Bitcoin đang báo hiệu tương lai một thị trường không yên ả, khả năng cao có thể tiếp tục xảy ra những đợt lao dốc tiếp theo.