Google cam kết xóa toàn bộ dữ liệu duyệt web để bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng

Mới đây, Google cho biết sẽ xóa mọi thông tin về địa điểm đã truy cập sau một năm cam kết giảm thiểu dữ liệu cá nhân lưu trữ về người dùng.

Theo đó, tính năng “Dòng thời gian” của Google trước đây được gọi là “Lịch sử vị trí” sẽ vẫn hoạt động cho những người chọn sử dụng.

Được biết, tính năng này cho phép người dùng cuộn ngược xem lại lịch sử di chuyển để biết họ đã ở đâu vào một thời điểm cụ thể. Đặc biệt, dữ liệu được lưu trữ trong cả thập kỷ nên người dùng có thể lựa chọn xem ở thời điểm mong muốn. Tuy nhiên, tất cả những dữ liệu cần thiết cho tính năng này sẽ được lưu trữ cục bộ trên điện thoại hoặc máy tính bảng của người sử dụng. Ngoài ra, Google cam kết không lưu trữ bất kỳ thông tin nào trên máy chủ của hãng.

google-map-la-gi-hinh-1-1717838302.jpg
Google cam kết không lưu trữ bất kỳ thông tin nào trên máy chủ của hãng

The Guardian trích dẫn: Google chia sẻ rằng người dùng Maps có thời hạn đến ngày 1/12 năm nay có thể sao lưu tất cả lịch sử hành trình của mình trước khi Google xóa vĩnh viễn. Đồng thời, người dùng vẫn có thể sao lưu dữ liệu nếu lo ngại mất hoặc muốn đồng bộ giữa các thiết bị. Nhưng việc này sẽ không còn được thực hiện theo mặc định nữa.

Bên cạnh đó, Google cũng đang giảm thời hạn lưu trữ mặc định của lịch sử vị trí. Hiện nay, chỉ sau 3 tháng chứ không phải 18 tháng như trước kia, hệ thống sẽ bắt đầu tự động xóa các vị trí.

Thời gian gần đây, gã khổng lồ công nghệ đang phải đối mặt với nhiều áp lực liên quan đến quyền riêng tư của người dùng. Chẳng hạn như yêu cầu giám sát “kéo lưới” đã khiến công ty này phải giao nộp thông tin về tất cả người dùng trong một khu vực vào một thời điểm cụ thể khi có tín hiệu GPS.

Sự việc bắt đầu căng thẳng từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật đổ phán quyết Roe v Wade vốn để đảm bảo quyền phá thai cho phụ nữ Mỹ. Theo đó, Google đã cam kết sẽ xóa thông tin tìm kiếm liên quan đến các phòng khám kiểu này để bảo vệ phụ nữ khỏi bị hình sự hóa do lịch sử tìm kiếm.

Thế nhưng, khi The Guardian tiến hành một cuộc điều tra thì Lịch sử vị trí của Google vẫn lưu đầy đủ thông tin về chuyển động của một người dùng tìm kiếm và ghé thăm phòng khám. Vì vậy, Google phải tiêu hủy hàng tỷ dữ liệu duyệt web để dàn xếp vụ kiện. Điều này cũng được coi là động thái mạnh mẽ chứng minh cho nỗ lực bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

google-quyen-rieng-tu-1616144684465752626352-1717838408.jpg
Thời gian gần đây, Google đang phải đối mặt với nhiều áp lực liên quan đến quyền riêng tư của người dùng

Trong một bài đăng gần đây trên blog, Google không hề nêu rõ lý do cụ thể cho các bản cập nhật mới mà chỉ gợi ý việc người dùng có thể xóa thông tin khỏi lịch sử vị trí nếu muốn. Song song, Google khẳng định thông tin vị trí là thông tin cá nhân và công ty cam kết giữ an toàn và người dùng có quyền để kiểm soát chúng. Ngoài ra, Google nhấn mạnh không bao giờ bán dữ liệu cho bất kỳ ai kể cả nhà quảng cáo.

Google Maps là dịch vụ lập bản đồ web do Google nghiên cứu và phát triển. Ứng dụng này sẽ cung cấp hình ảnh vệ tinh, chụp ảnh từ trên không, bản đồ đường phố, chế độ xem 360 độ với nhiều tuyến đường phù hợp cho từng loại phương tiện.