Google cảnh báo tới người dùng các dấu hiệu lừa đảo qua email

Người dùng Google mới đây đã nhận được cảnh báo từ phía công ty về các dấu hiệu để có thể nhận biết một email khả năng cao là lừa đảo.

Google lưu ý trên trang web của mình: “Nếu email có các liên kết đáng ngờ hoặc yêu cầu bạn thực hiện những điều bất thường như gửi tiền hoặc thông tin cá nhân thì tin nhắn đó có thể là một trò lừa đảo. Email được gửi mà không có sự cho phép từ tài khoản email của người liên hệ trong danh sách”.

Với hi vọng chống lừa đảo và phần mềm độc hại, Google đã khuyến cáo người dùng, khi nhận được một email có vẻ đáng ngờ, hãy lưu ý các dấu hiệu nhận biết cơ bản dưới đây và đưa ra quyết định kịp thời.

gmail-1713772675.jpg

Google đã chỉ đích danh các cụm từ khóa quan trọng có thể là dấu hiệu của một vụ lừa đảo qua email tới người dùng.

Google cho biết trong thông báo của mình: “Có những trường hợp kẻ xấu giả mạo nhân viên của bộ phận chăm sóc khách hàng hoặc kỹ thuật của công ty chúng tôi để đề nghị người dùng chuyển khoản”. Đây là dấu hiệu đáng ngờ đầu tiên bởi, Google không bao giờ yêu cầu mật khẩu, mật mã hoặc liên kết đặt lại mật khẩu của người dùng. Nếu nhận được những email có nội dung như kể trên, hãy truy cập vào tài khoản Google chính thức của bạn để kiểm tra xem có vấn đề gì không.

Dấu hiệu thứ 2 về nguy cơ lừa đảo là “PIN”. Kẻ xấu sẽ có yêu cầu cung cấp thông tin về PIN và số nhận dạng cá nhân của người dùng cho các nguồn không xác định. 

Dấu hiệu thứ 3, Google nhấn mạnh cụm từ dấu hiệu “thông tin thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng”.

Dấu hiệu thứ 4 là cụm từ “Thông tin ngân hàng, số tài khoản”. Google đã nhiều lần cảnh báo người dùng không bao giờ cung cấp thông tin ngân hàng, tín dụng, số tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả khi nhận được email có vẻ như của chính Google. Việc cung cấp thông tin ngân hàng có thể khiến cho số tiền trong tài khoản của bạn bị “bay màu”.

Dấu hiệu thứ 5 là việc các email giả mạo yêu cầu cung cấp “thông tin cá nhân như địa chỉ hoặc số an sinh xã hội”.

Dấu hiệu thứ 6, cũng là dấu hiệu quan trọng nhất là các email đề cập đến việc “Tải xuống ứng dụng để nhận hỗ trợ hoặc giải quyết vấn đề”. Các nội dung này thường khiến người dùng bị mắc bẫy, nhất là với những người không rành về công nghệ.

Theo công ty an ninh mạng McAfee, có một số câu trong email có thể cho thấy đây là một vụ lừa đảo:
“Bạn đã giành được giải thưởng tiền mặt của chúng tôi! Hãy gửi cho chúng tôi thông tin ngân hàng của bạn để chúng tôi có thể gửi tiền thắng cược của bạn!” 
“Bạn nợ thuế. Gửi thanh toán ngay lập tức bằng liên kết này hoặc chúng tôi sẽ chuyển trường hợp của bạn cho cơ quan thực thi pháp luật.” 
“Chúng tôi đã phát hiện ra hoạt động bất thường trên thẻ tín dụng của bạn. Hãy theo liên kết này để xác nhận thông tin tài khoản của bạn.” 
“Đã có một nỗ lực trái phép truy cập vào tài khoản phát trực tuyến của bạn. Bấm vào đây để xác minh danh tính của bạn.” 
“Gói hàng của bạn không thể gửi được. Nhấp vào tài liệu đính kèm để cung cấp hướng dẫn giao hàng.” 
Hầu hết những kẻ lừa đảo sẽ tận dụng cảm giác cấp bách để khiến bạn gửi tiền hoặc thông tin.