Google đang tạo quỹ 120 triệu USD cho giáo dục AI toàn cầu

CEO Google là Sundar Pichai cho biết, ông muốn tránh “sự chia rẽ AI” và công ty của ông đang tạo ra Quỹ Cơ hội AI toàn cầu trị giá 120 triệu USD để phục vụ cho các mục tiêu giáo dục liên quan tới AI.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về tương lai của Liên Hợp Quốc vừa diễn ra vào thứ Bảy tuần qua, CEO Google đã hình dung về AI là “công nghệ mang tính chuyển đổi nhất từ trước đến nay”. 

Ông nói thêm, bản thân muốn tránh "sự chia rẽ AI" trên toàn cầu và Google đang tạo ra Quỹ Cơ hội AI toàn cầu trị giá 120 triệu USD, thông qua đó công ty sẽ "cung cấp giải pháp giáo dục và đào tạo AI cho các cộng đồng trên toàn thế giới".

ceo-google-sundar-pichai-1727017687.jpg

CEO Google Sundar Pichai vừa công bố quỹ Cơ hội AI toàn cầu trị giá 120 triệu USD dành cho việc giáo dục AI.

Ông Pichai chia sẻ thêm, ông sinh ra ở Chennai, Ấn Độ, sự xuất hiện của mỗi công nghệ mới đã cải thiện cuộc sống của gia đình ông theo những cách có ý nghĩa. "Công nghệ đã thay đổi cuộc sống của tôi nhiều nhất là máy tính. "Tôi không có nhiều cơ hội tiếp cận với máy tính khi lớn lên. Đến khi tôi học đến sau đại học ở Mỹ, có rất nhiều phòng thí nghiệm đầy đủ máy móc mà tôi có thể sử dụng bất kỳ lúc nào muốn, điều đó thật tuyệt vời. Việc tiếp cận với máy tính đã truyền cảm hứng cho tôi, giúp tôi theo đuổi sự nghiệp mà bản thân có thể mang công nghệ đến với nhiều người hơn", ông nói.

Google – nơi mà ông đang cống hiến hiện đang cung cấp tới 15 sản phẩm, dịch vụ, mỗi trong số đó đều đang phục vụ hơn nửa tỷ người và doanh nghiệp trên toàn cầu. 6 trong số chúng, bao gồm Search, Bản đồ và Drive – mỗi sản phẩm đang phục vụ hơn 2 tỷ người. 

Pichai cho biết, công ty đã đầu tư vào nghiên cứu AI, công cụ và cơ sở hạ tầng trong hai thập kỷ. Lãnh đạo Google đã chỉ ra bốn cơ hội lớn mà ông nhìn thấy cho AI và phát triển bền vững: giúp mọi người tiếp cận thông tin bằng ngôn ngữ của họ, đẩy nhanh khám phá khoa học, cung cấp cảnh báo và theo dõi xung quanh các thảm họa khí hậu và thúc đẩy tiến bộ kinh tế. Ông không trốn tránh việc thừa nhận, AI cũng có những rủi ro, ví dụ như tin giả mạo sâu…

google-ai-1727017973.jpg

Google đã phát triển một hệ sinh thái các sản phẩm được tích hợp AI, phục vụ người dùng trên toàn thế giới.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, AI có thể thúc đẩy năng suất lao động toàn cầu thêm 1,4% trăm và tăng GDP toàn cầu thêm 7% trong thập kỷ tới. Đơn cử, AI đang giúp cải thiện hoạt động và hậu cần tại các thị trường mới nổi, nơi mà sự kết nối cơ sở hạ tầng và tình trạng tắc nghẽn giao thông đang là những thách thức lớn. 

Theo CEO Google, AI cần phải được phát triển, triển khai và sử dụng một cách có trách nhiệm ngay từ đầu: “Chúng tôi hoạt động theo Nguyên tắc AI được công bố vào năm 2018. Google đang hợp tác với nhiều bên khác nhau trong ngành, các học viện, Liên Hợp Quốc và các chính phủ trong các nỗ lực như Diễn đàn Mô hình Biên giới, OECD và Quy trình Hiroshima của G7”.