Google đang theo đuổi mục tiêu AI biết suy luận toán học

Sau khi OpenAI giới thiệu mô hình AI mới GPT-o1 được cho là có khả năng lý luận như con người và tư duy toán học, điều này đã gây áp lực không nhỏ tới các đối thủ của họ, trong đó có Google.

Theo các nguồn tin, Google đang nghiên cứu phần mềm trí tuệ nhân tạo có khả năng suy luận giống với con người, tương tự như GPT o-1 của OpenAI.

Trong những tháng gần đây, nhiều nhóm tại Google đã đạt được những tiến triển trong phần mềm lý luận AI. Các chương trình phần mềm này thành thạo hơn trong việc giải quyết các vấn đề cần nhiều bước giải quyết như giải toán và lập trình máy tính.

Các nhà nghiên cứu AI cũng đang theo đuổi các mô hình lý luận khi họ tìm kiếm bước tiến quan trọng tiếp theo trong công nghệ. Giống như OpenAI, Google đang cố gắng ước lượng lý luận của con người bằng một kỹ thuật được gọi là gợi ý chuỗi suy nghĩ.

Trong kỹ thuật này, phần mềm sẽ tạm dừng trong vài giây trước khi phản hồi lời nhắc bằng văn bản, thời gian này nó sẽ dùng để xem xét một số lời nhắc liên quan và sau đó đưa ra tóm tắt những gì có vẻ là phản hồi tốt nhất.
Google hiện từ chối bình luận có liên quan.

google-deepmind-1728383941.jpg

Google đang bị áp lực sau khi OpenAI ra mắt mô hình AI có khả năng suy luận như con người GPT-o1.

Kể từ khi OpenAI công bố mô hình GPT-o1, được gọi  nội bộ là Strawberry hồi giữa tháng 9, một số chuyên gia trong Google DeepMind đã thể hiện sự lo lắng rằng công ty của mình đang tụt hậu. Thực tế, Google cũng đã có được những thành tưu đáng kể trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, áp dụng vào các sản phẩm của mình.

Theo Oren Etzioni, một nhà nghiên cứu AI kỳ cựu và là người sáng lập TrueMedia.org, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên chống lại thông tin sai lệch về chính trị cho biết, mặc dù tốc độ triển khai sản phẩm của Google chậm hơn nhưng đây vẫn là một đối thủ đáng gờm.

“Về mặt kỹ thuật, năng lực của Google luôn ở mức cao nhất. Họ chỉ thận trọng hơn khi triển khai mọi thứ”, Etzioni nói. “Đây là một cuộc chạy marathon và bất kỳ ai cũng có thể giành chiến thắng”.

Vào tháng 7, Google đã giới thiệu AlphaProof, chuyên về lý luận toán học, và AlphaGeometry 2, phiên bản cập nhật của một mô hình tập trung vào hình học mà công ty đã ra mắt vào đầu năm nay. Các chương trình đã giải quyết thành công bốn trong số sáu bài toán được nêu trong Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế, một cuộc thi thường niên mà học sinh giải quyết các chủ đề như đại số và hình học, Google cho biết trong một bài đăng trên blog.

alphaproof-1728384019.jfif

AlphaProof là mô hình AI thiên về toán học của Google.

Tại hội nghị dành cho nhà phát triển vào tháng 5 vừa qua, Google đã hé lộ một trợ lý AI, Astra, có thể sử dụng camera của điện thoại để quan sát thế giới xung quanh và trả lời các câu hỏi, chẳng hạn như cho người dùng biết đã để quên kính ở đâu. Google cho biết một số tính năng của trợ lý có thể sẽ có trên mẫu AI hàng đầu của hãng, Gemini, vào cuối năm nay.

“Suy luận toán học nâng cao là một khả năng quan trọng đối với AI hiện đại”, Demis Hassabis, CEO của Google DeepMind, đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào tháng 7.