Google, Intel ra mắt chip AI mới nhằm chống lại sự thống trị của Nvidia

Google vừa ra mắt chip Axion dựa trên Arm dành cho AI, trong khi Intel cũng vừa trình làng chi tiết về chip AI Gaudi mới. Cả hai công ty công nghệ dường như đang dồn sức để tạo ra sức mạnh mới trong cuộc chạy đua với Nvidia trên thị trường chip AI.

Mới đây, Intel đã trình bày chi tiết về phiên bản mới của chip trí tuệ nhân tạo (AI) tại sự kiện Vision, trong khi Google cũng tiết lộ chi tiết về phiên bản mới của chip AI trung tâm dữ liệu và công bố bộ xử lý trung tâm dựa trên cấu trúc Arm.

Không chỉ 2 công ty này, nhiều công ty sản xuất bán dẫn cũng đang cạnh tranh gay gắt với “kẻ đầu ngành” là Nvidia, trong bối cảnh nhu cầu chip AI bùng nổ trên toàn cầu.

Intel cho biết chip Gaudi 3 mới của họ có khả năng đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn cụ thể nhanh hơn 50% so với bộ xử lý H100 thế hệ trước của Nvidia. Nó cũng có khả năng tính toán các phản hồi AI tổng quát - một quá trình được gọi là suy luận, nhanh hơn so với chip H100 một cách đáng kể.

gaudi-3-1712741256.jpg
Chip AI Intel Gaudi 3 vừa được ra mắt với sức mạnh vượt trội.

Chip Gaudi 3 sẽ có sẵn cho các nhà xây dựng máy chủ như Supermicro và Hewlett Packard Enterprise vào quý 2 năm nay. Thế hệ chip Gaudi tiếp theo sẽ có tên mã là Falcon Shores.

Phó chủ tịch Intel – người phụ trách vấn đề quản lý chiến lược và sản phẩm là Jeni Barovian cho biết: “Khách hàng đang đến với chúng tôi và họ mong đợi rằng Intel, với tư cách là công ty dẫn đầu về điện toán, sẽ đi theo làn sóng (AI sáng tạo) và cung cấp các giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ. Họ đang tìm kiếm một cách tiếp cận cởi mở hơn”.

Intel đã sử dụng quy trình 5 nanomet của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) TSMC để chế tạo chip. Theo đó, chip AI Gaudi 3 bao gồm hai chip xử lý chính được hợp nhất với nhau, từ đó tạo ra tốc độ nhanh hơn gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm. Con chip này được thiết kế để kết hợp sức với hàng nghìn con chip khác nhằm tạo ra một lượng sức mạnh tính toán khổng lồ.

Intel và Advanced Micro Devices (AMD) đã nỗ lực sản xuất một gói chip hấp dẫn và phần mềm cần thiết để xây dựng các ứng dụng AI có thể trở thành giải pháp thay thế khả thi cho Nvidia.

Hiện nay, Nvidia đang kiểm soát khoảng 83% thị trường chip trung tâm dữ liệu vào năm 2023, với phần lớn trong số 17% thị phần còn lại do các đơn vị xử lý tensor (mạch tích hợp) tùy chỉnh (TPU) của Google nắm giữ.

Để gia tăng sức cạnh tranh của mình trong ngành công nghiệp bán dẫn, Google cũng vừa công bố CPU dựa trên cấu trúc Arm đầu tiên dành cho các trung tâm dữ liệu có tên Axion. Theo đó, Axion hoạt động tốt hơn 30% so với các phiên bản dựa trên Arm đa năng nhanh nhất hiện có dành cho điện toán đám mây, hiệu suất xử lý cũng tốt hơn 50%, hiệu suất sử dụng năng lượng cao hơn tới 60% so với các CPU dựa trên cấu trúc x86 thế hệ hiện tại. 

google-axion-001-1712741300.jpg
Con chip mới của Google là Axion sẽ được ứng dụng trên các nền tảng đám mây với sức mạnh vượt trội.

Sức mạnh của Axion đến từ nền tảng Titanium, được Google quảng cáo là một hệ thống gồm các bộ vi điều khiển silicon tùy chỉnh được xây dựng có mục đích và giảm tải theo cấp độ, đảm nhiệm các hoạt động nền tảng như kết nối mạng và bảo mật

Mark Lohmeyer, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc cơ sở hạ tầng điện toán và máy học của Google Cloud cho biết: “Chúng tôi đang giúp khách hàng dễ dàng chuyển khối lượng công việc hiện có của họ sang Arm.

“Axion được xây dựng trên nền tảng mở nhưng khách hàng sử dụng Arm ở mọi nơi có thể dễ dàng sử dụng Axion mà không cần phải kiến trúc lại hoặc viết lại ứng dụng của họ.”

Khách hàng của Google Cloud sẽ có thể sử dụng Axion trong các dịch vụ như Google Computer Engine, Google Kubernetes Engine, Dataproc, Dataflow và Cloud Batch... 

Google cũng có kế hoạch “sớm” sử dụng Axion để hỗ trợ các dịch vụ như Quảng cáo YouTube trên Google Cloud.

Như vậy, sau khi Nvidia ra mắt chip NVIDIA GB200 Grace Blackwell được cho là mạnh  nhất thế giới vào tháng 3 vừa qua, các "ông lớn" trong ngành bán dẫn khác cũng đang gấp rút tung ra những "át chủ bài" mới của mình nhằm đạt được thế cân bằng, đồng thời thu hút các khách hàng đến với sản phẩm của mình.

Dự kiến, cuộc đua chip AI thời gian tới cũng sẽ tạo ra nhiều đột phá khi nhu cầu đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo lớn ngày càng "nóng".