Google lại có lý do hợp lý để thúc đẩy người dùng chuyển sang gói trả phí YouTube Premium

Google vừa bổ sung thêm một công cụ đàm thoại AI mới dành cho người dùng gói trả phí YouTube Premium, cho phép tương tác với video bằng cách đặt câu hỏi, yêu cầu tóm tắt nội dung và nhận được đề xuất tương tự.

Google cho biết, công cụ đàm thoại AI mới trên YouTube Premium mới chỉ có sẵn bằng tiếng Anh cho các thành viên đăng ký gói trả phí không quảng cáo và mới chỉ có ở thị trường Mỹ, dành cho người dùng trên 18 tuổi. Chưa rõ thời gian Google dự định mở rộng tính năng này ra các thị trường khác. Thực tế, ở giai đoạn thử nghiệm trước đó, công cụ đàm thoại AI đã được áp dụng cho thị trường này nhưng chỉ khả dụng trên các thiết bị chạy Android.

ask-youtube-premium-1727265591.jpg
Công cụ AI mới "Ask" trên YouTube Premium có thể tóm tắt nội dung video, trả lời một số vấn đề liên quan, đồng thời đưa ra đề xuất về những nội dung tương tự, phù hợp theo sở thích của người dùng.

Với tính năng mới, người dùng có thể khởi động công cụ AI để khám phá video sâu hơn. Ví dụ, khi xem một video về nấu ăn trên YouTube, người dùng có thể đặt câu hỏi cho AI như: “Họ đang sử dụng nguyên liệu gì?”, trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra câu trả lời. Người dùng cũng có thể yêu cầu công cụ này tóm tắt các nội dung video hoặc đề xuất các nội dung có liên quan gần nhất.

Để sử dụng công cụ mới, người dùng chỉ cần chạm vào nút “Ask” bên dưới trình phát video. Sau đó, có thể chọn một trong các lời nhắc hoặc đặt câu hỏi của riêng mình.

Google lưu ý: “Phản hồi do AI tạo ra có thể không phản ánh quan điểm của YouTube. Chất lượng và độ chính xác của các nội dung AI cung cấp có thể có sự chênh lệch. AI của chúng tôi liên tục học hỏi và muốn cải thiện tính năng này, vì vậy hãy gửi phản hồi nếu người dùng cảm thấy có vấn đề”.

 Nguyên tắc này tương tự như tính năng Ask Photos (hỏi ảnh) trong Google Photos. Được hỗ trợ bởi Gemini, Ask Photos cho phép người dùng tương tác với Google Photos bằng ngôn ngữ tự nhiên của mình.

ask-photo-1727266636.jpg
Google đang nỗ lực đưa AI vào hầu hết các sản phẩm, dịch vụ của mình, đặc biệt nhắm tới các nhóm khách hàng trả phí.

Có vẻ như Google đang tìm cách triển khai các công cụ AI tương tự trên toàn bộ danh mục dịch vụ phần mềm và thiết bị của mình để khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn với các khách hàng sử dụng gói dịch vụ trả phí.

Với động thái đưa AI vào YouTube, nhiều người cho rằng sẽ thúc đẩy số lượng người đăng ký gói Premium không quảng cáo vào thời gian tới.

Theo Google, bộ công cụ AI mới được thiết kế để cung cấp câu trả lời cho các vấn đề mà người xem video quan tâm. Các phản hồi được tạo ra bởi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Các LLM này sử dụng thông tin từ YouTube và web. “Công nghệ AI tạo sinh chỉ dùng cho mục đích thông tin, người dùng không dựa vào phản hồi do AI đề xuất như một lời khuyên vào các lĩnh vực y tế, pháp lý, tài chính hoặc các vấn đề chuyên môn khác”.