Google Maps mạnh tay "trấn áp" các đánh giá gian lận của doanh nghiệp

Lợi dụng công cụ Google Maps để đưa ra các đánh giá gian lận, giả mạo về doanh nghiệp có thể khiến người dùng mắc sai lầm. Google đã đang mạnh tay có biện pháp để trấn áp các hành vi này.

Một trong những tính năng được yêu thích của Google Maps là việc người dùng có thể viết bài đánh giá về những địa điểm mà mình đã ghé thăm, bao gồm các địa điểm du lịch, ăn uống, các doanh nghiệp hay một khu vui chơi giải trí… Các đánh giá này sẽ trở thành tham chiếu giúp những người có cùng mối quan tâm biết rõ hơn về địa điểm mà mình định đến. Ví dụ, khi tìm hiểu về một trung tâm giảng dạy âm nhạc trên địa bàn, người dùng có thể sử dụng Google Maps, tìm đến vị trí của Trung tâm đó, đồng thời tìm hiểu những đánh giá mà người khác đã lưu lại về địa điểm này. Đó có thể là những lời khen ngợi về chất lượng, dịch vụ của trung tâm nhưng cũng có thể là những lời phàn nàn, thất vọng…. Nếu một doanh nghiệp có chất lượng sản phẩm dịch vụ tốt, được người dùng đánh giá cao thì Google Maps có thể sẽ là một kênh quảng bá thương hiệu miễn phí, hiệu quả, tin cậy, có sức lan tỏa tốt và ngược lại.

Lợi dụng tính năng này của Google, thực tế thời gian qua có rất nhiều doanh nghiệp tìm cách gian lận để đạt được những đánh giá, điểm số tốt trên Google Maps. Điều này khiến cho Google không khỏi đau đầu. Bởi lẽ, những đánh giá sai lầm có thể khiến người dùng vô tình dính vào những quyết định sai lầm, đồng thời ảnh hưởng tới sự uy tín của ứng dụng.

Trước đó, Google cho biét cũng thường xuyên kiểm duyệt các bài đánh giá của người dùng và đối chiếu với những nội dung liên quan. Tất cả những đánh giá sai phạm, không có thực khi bị phát hiện đều sẽ bị xóa bỏ. Tuy nhiên, các nguồn tin mới đây cho thấy, "Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ đang mạnh tay hơn bao giờ hết trong việc trấn áp các thủ đoạn gian lận này.

canh-bao-1727520461.jpg
Một phát hiện cho thấy, ở Vương Quốc Anh, khi bị nghi ngờ lạm dụng đánh giá trên Google Maps có thể khiến doanh nghiệp bị cấm đánh giá trong vòng 30 ngày.

Google đã bắt đầu hạn chế hồ sơ của các doanh nghiệp bị phát hiện có các đánh giá gian lận. Trên trang web hỗ trợ của mình, Google đã nêu rõ những gì có thể xảy ra với các doanh nghiệp sai phạm. Một số hình phạt có thể bao gồm: Không thể nhận được đánh giá mới trong một khoảng thời gian nhất định; Các bài đánh giá hiện tại sẽ bị ẩn đi trong một khoảng thời gian; Hồ sơ doanh nghiệp sẽ hiển thị một cảnh báo rằng họ đã lưu trữ các đánh giá giả mạo, lừa đảo trong quá khứ.

Google đã bắt đầu triển khai chính sách kể trên tại Vương quốc Anh vào đầu năm nay và đã từng bước mở rộng ra toàn cầu.

Google cho biết sẽ tìm kiếm các đánh giá giả mạo đang cố gắng thao túng xếp hạng doanh nghiệp trên Maps. Nếu các doanh nghiệp sử dụng các thủ thuật công nghệ, đăng bài đánh giá từ nhiều tài khoản hoặc sử dụng trình giả lập, hệ điều hành đã sửa đổi để can thiệp vào kết quả đánh giá… sẽ bị phạt nặng.

mot-canh-bao-cua-gogole-1727520683.png
Một cảnh báo cụ thể của Google, hiển thị trên Maps về doanh nghiệp có hành vi gian lận đánh giá trên ứng dụng.(Trong phần khung đỏ)

Theo giới quan sát, không có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp cố gắng khai thác hệ thống đánh giá trên Google Maps, vì ứng dụng này cực kỳ phổ biến. Nhiều người có thói quen sử dụng ứng dụng để tìm kiếm doanh nghiệp trong khu vực của mình. Tuy nhiên, đánh giá giả có thể làm xói mòn lòng tin vào hệ thống, vì vậy việc Google tăng cường các biện pháp chống lại chúng là điều dễ hiểu.

Chính sách của Google nêu rằng các đóng góp cho Google Maps “phải phản ánh trải nghiệm thực tế tại một địa điểm hoặc doanh nghiệp”. Các trang doanh nghiệp không được phép hiển thị nội dung không  chính xác về địa điểm lẫn sản phẩm được đề cập trên bản đồ, cũng không được sử dụng các biện pháp như trả tiền, giảm giá, tặng quà để người dùng đưa ra các đánh giá không chính xác với thức tế.

Không rõ Google dùng cách nào để xác định các đánh giá vi phạm. Tuy nhiên, mối đe dọa bị bêu xấu trước công chúng có thể đủ để ngăn cản một số doanh nghiệp cố gắng thổi phồng xếp hạng của họ trên ứng dụng một cách giả tạo. Các cảnh báo của Google trên ứng dụng cũng có thể giúp người dùng tránh đến những nơi không thực sự đáng tin cậy.