Google Search đang dần đánh mất niềm tin với người dùng trên toàn thế giới?

Hiện nay, chất lượng của Google Search dường như đang bị sụt giảm. Rất nhiều người dùng internet trên thế giới phàn nàn về việc kết quả tìm kiếm ngày càng tệ hơn vì có quá nhiều nội dung spam và quảng cáo.

ac-duong-link-quang-cao-gan-nhu-giong-het-ket-qua-tim-kiem-1716176209.png

Hiện nay, các đường link quảng cáo gần như giống hệt kết quả tìm kiếm trên Google Search

Mới đây, báo cáo từ Ed Zitron cũng là cây bút nổi tiếng trong giới công nghệ cùng nhiều bài đăng trên các trang tin lớn như Wall Street Journal, TechCrunch được cho là đã tìm ra nguyên nhân sụt giảm của “gã khổng lồ” công nghệ xuất phát từ chính nội bộ Google.

Khởi nguồn của câu chuyện bắt đầu từ tháng 2/2019 khi Ben Gomes, phụ trách bộ phận tìm kiếm của Google lúc bấy giờ gặp phải lời phàn nàn từ bộ phận quảng cáo khi doanh thu đang ở mức “Mã Vàng” (đây cũng là một dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm đáng kể của nguồn thu này).

ong-gomes-1716176093.png

Ông Gomes hướng tới việc tạo ra "các trải nghiệm người dùng hấp dẫn khiến họ muốn quay lại"

Theo đó, Gomes được các cấp cao hơn yêu cầu bằng mọi giá phải gia tăng đột biến lượng truy vấn tìm kiếm của người dùng để tạo tăng trưởng doanh thu từ tìm kiếm. Thậm chí, việc “gian lận tương tác” cũng có thể được tính trong trường hợp này. Hiểu đúng hơn là việc đánh lừa người dùng để buộc họ ở lại lâu hơn trên Google. Tuy nhiên, đa số các yêu cầu đều bị Gomes bác bỏ bởi ông cho rằng, nó sẽ phá hủy trải nghiệm người dùng và bày tò lo ngại khi Google đang chỉ nghĩ đến sự tăng trưởng.

Vì vậy, ông Gomes hướng tới việc tạo ra "các trải nghiệm người dùng hấp dẫn khiến họ muốn quay lại."

Nhưng ý kiến của ông Gomes không được quan tâm. Sau đó, trong bản cập nhật cốt lõi được phát hành vào tháng 3/2019, nhiều người đã nhận thấy nó giúp gia tăng lượng truy cập đến các website trước đây bị chặn bởi bản cập nhật năm 2012 vì đưa ra nhiều kết quả spam. Vài tháng sau, Google lại thiết kế cách hiển thị quảng cáo trên trang kết quả máy tính.

Điểm đáng chú ý là việc điều chuyển ông Gomes sang làm Phó Chủ tịch về Giáo dục của Google vì ông là người đã dành gần 20 năm để xây dựng Google Search.

Thay thế ông Gomes để lãnh đạo Google Search là ông Raghavan. Điều thú vị là từ năm 2005 đến 2012, ông Raghavan cũng là người đứng đầu bộ phận tìm kiếm của Yahoo. Trong khoảng thời gian này, thị phần tìm kiếm của Yahoo giảm từ mức 30,4% vào năm 2005 (ngang mức 36,9% của Google và vượt xa 15,7% của MSN) xuống chỉ còn 13,4% vào tháng 5 năm 2012. Không những thế, Yahoo còn bị Bing của Microsoft vượt mặt, đồng thời Yahoo cũng sa thải gần 2.000 nhân viên.

ong-prabhakar-raghavan-1716176147.png

Ông Prabhakar Raghavan, hiện là Phó chủ tịch cấp cao của Google phụ trách Google Search

Ông Raghavan đã áp đặt triết lý “tăng trưởng bằng mọi giá” tương tự Yahoo trước đây. Theo đó, nhiều bản cập nhật mới của Google Search được tung ra nhằm nâng cao chất lượng nhưng kết quả lại hoàn toàn ngược lại. Những nội dung spam, clickbait….ngày càng nhiều khi người dùng thao tác tìm kiếm.

Đáp trả những nội dung trên trong báo cáo của Zitron, Google cho biết đây chỉ là "lời suy đoán vô căn cứ".

Một nghiên cứu mới đây của Janek Bevendorff và Matt Wiegmann đến từ các trường Đại học Leipzig, Bauhaus Weimar và ScaDS (Center for Scalable Data Analytics and AI) của Đức nhằm khảo sát chất lượng hiển thị kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, DuckDuckGo…cho thấy: Dù Google vẫn đang hoạt động tốt hơn so với Bing và DuckDuckGo nhưng vẫn có đến 29% kết quả tìm kiếm của công cụ này chứa nhiều liên kết tiếp thị cũng như bị ảnh hưởng của các thủ thuật spam SEO.

Từ đó có thể thấy rằng, chính sự đi xuống trong chất lượng tìm kiếm của Google đã chứng minh cho thực tế không có đế chế nào là bất khả xâm phạm. Từ trước tới nay, người dùng đã đặt niềm tin vào Google vì chất lượng cũng như trải nghiệm tìm kiếm tuyệt vời nhưng hiện thực cho thấy niềm tin có thể vị phá vỡ nếu lợi nhuận được đặt lên trên hết.