Google triển khai công cụ giúp tra cứu thông tin rò rỉ trên web “đen”, người dùng Việt được truy cập miễn phí

Việt Nam cùng hàng chục thị trường khác sẽ được Google cung cấp miễn phí bộ công cụ mới có tên “Dark Web Report” để kiểm tra các thông tin cá nhân bao gồm tên, email, mật khẩu của người dùng liệu có bị rò rỉ trên web “đen” hay không.

Google sẽ cung cấp miễn phí báo cáo dark web, chuyên theo dõi vi phạm dữ liệu, cho người dùng bắt đầu từ cuối tháng 7. Tính năng này giúp bạn theo dõi xem thông tin cá nhân của mình,  bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và email,… có bị rò rỉ trong các vụ vi phạm dữ liệu trực tuyến hay không.

Tính năng này thực tế đã được cung cấp cách đây 1 năm, tuy nhiên chỉ áp dụng cho những người đã đăng ký gói dịch vụ Google One có tính phí. Tuy nhiên, từ cuối tháng này, Dark Web Report sẽ được triển khai cho hầu hết những chủ sở hữu tài khoản Google. Người dùng sẽ được truy cập và tra cứu miễn phí.

google-1720853797.jpg
Công cụ Dark Web Report trước đó được cung cấp như một phần của gói dịch vụ trả phí Google One.

Trong thời gian chờ đợi, các phiên bản demo của Dark Web Report cũng đã có sẵn, người dùng có thể quét các dữ liệu nghi bị rò rỉ trong quá khứ để xem thông tin đăng nhập của mình có bị xâm phạm hay không. Hầu hết người dùng có tài khoản Google đều đủ điều kiện để sử dụng bộ công cụ này. Tuy nhiên, các tài khoản doanh nghiệp sẽ không được miễn phí truy cập.

Điều đáng ngạc nhiên là khi phần lớn các quốc gia sử dụng Internet đều có tên trong danh sách đủ điều kiện, vẫn có một số quốc gia bị loại trừ như Trung Quốc, Nga, Nam Phi và New Zealand.

May mắn, Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia sẽ được cung cấp bộ công cụ tra cứu này miễn phí.

Từ đầu tháng này, nhiều người dùng đã có thể trải nghiệm bộ công cụ này, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như chỉ có thể tra cứu một lần, không nhận được cảnh báo nếu có thông tin mới xuất hiện. Người dùng phải chờ đến cuối tháng, khi Google hoàn toàn “mở cửa” gói công cụ này mới được tra cứu miễn phí không giới hạn.

Nếu có nhu cầu, người dùng Việt cũng có thể truy cập trang Google One để bắt đầu quét Dark Web bản không đầy đủ. Nội dung hiển thị trên trang này nêu rõ: “Xem địa chỉ Gmail của bạn có trên dark web hay không”. Để thực hiện, người dùng chỉ cần nhấp vào nút góc dưới bên phải có nội dung “Run Scan”.

google-1720853900.jpg
Nếu thông tin của bạn đã từng bị rò rỉ trên dark web, công cụ tra cứu của Google sẽ có thông báo cụ thể.

Nếu thông tin của người dùng đã bị rò rỉ trên Web “đen”, họ sẽ nhận được thông tin thông báo: “Thông tin của bạn đã được tìm thấy trên dark web”, đi kèm với dữ liệu liên quan vụ vi phạm.

Nhấp vào “Xem tất cả kết quả”, Google One sẽ cung cấp cho người dùng danh sách tất cả các vi phạm có chứa thông tin cá nhân của bản thân. Không có giới hạn về số lượng vi phạm có thể xảy ra, đặc biệt nếu người dùng đã sử dụng địa chỉ email của mình trong một thời gian dài.

google-1720853966.jpg
 

Các chuyên gia khuyến cáo, trong trường hợp phát hiện thông tin cá nhân của mình bị rò rỉ trên Dark Web, hãy lập tức thay đổi mật khẩu tài khoản, đồng thời đăng ký sử dụng quy trình quản lý mật khẩu từ các nhà cung cấp uy tín. Đối với các địa chỉ email nhạy cảm bị rò rỉ, bao gồm tài khoản liên kết với dữ liệu ngân hàng hoặc dữ liệu cá nhân, hãy cân nhắc tạo một địa chỉ email riêng chỉ để sử dụng cho mục đích nhạy cảm, hãy cố gắng giữ cho sự tồn tại của địa chỉ này riêng tư nhất có thể.

Vào "cuối tháng 7", khi dịch vụ này trở thành miễn phí, myaccount.google.com có ​​thể sẽ phản ánh thay đổi này và chức năng Dark Web Report sẽ được tích hợp vào mục "myactivity" (Kết quả về bạn) của Google.

"Myactivity" là một dịch vụ riêng biệt của Google, nhằm mục đích cung cấp cho mọi người một số mức độ kiểm soát đối với thông tin nào về họ có thể tìm kiếm trực tuyến. Dark web, theo định nghĩa là không thể tìm kiếm được, trước đây không được đưa vào.