Hà Nội: 3/4 dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, cần tăng tốc giải ngân

Liên quan tới 4 công trình giao thông hạ tầng trọng điểm, cấp bách trên địa bàn, mới đây, Cục Thống kê Hà Nội đã đưa ra báo cáo về tiến độ. Theo đó, hiện có 3 dự án đang chậm tiến độ thi công, không đạt kế hoạch đã đề ra.

Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1)

Theo Cục Thống kê Hà Nội, với việc giải ngân chưa đạt 30% dự án khó có thể hoàn thành trong quý 1 năm 2025.

Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (giai đoạn 1) được UBND TP. Hà Nội phê duyệt chủ trương từ năm 2017, dự kiến hoàn thành năm 2020 sau đó được gia hạn đến quý 1 năm 2025. Dự án mức đầu tư hơn 7.211 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Trong đó, 627 tỷ đồng là chi phí xây dựng, 5.800 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng.

hoang-cau-voi-phuc-cham-tien-do-1714469443.jpg
Hiện nay dự án này mới chỉ giải ngân được 28,9% kế hoạch vốn

Dự án có chiều dài 2,3km, mặt cắt ngang 50m và hợp với phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Nguyễn Chí Thanh. Điểm đầu tuyến giao cắt với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu (Q. Đống Đa), điểm cuối là nút giao thông Voi Phục (Q. Ba Đình).

Tính đến hết năm 2023, lũy kế giải ngân dự án mới đạt 1.634/7.211 tỷ đồng. Hiện nay, dự án mới chỉ giải ngân được 28,9% kế hoạch vốn. Bên cạnh đó, dự án còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù TP. Hà Nội đã nhiều lần họp, chỉ đạo các cơ quan ban ngành phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa thấy có sự chuyển biến.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai

Dự án này được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quyết định đầu tư xây dựng ngày 18/3/2022 với tổng chiều dài 21.7km. Trong đó, đoạn qua địa phận Q. Hà Đông dài 5,92km, đoạn qua huyện Chương Mỹ dài 15,87km. Tiến độ thực hiện dự án từ 2022 - 2027.

nang-cap-quoc-lo-6-1-1714469512.png
Dự án mở rộng Quốc lộ 6 đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra

Với tổng mức đầu tư lên tới 8.112 tỷ đồng, dự án được triển khai đồng bộ mặt nền đường, cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hào cáp kỹ thuật, vỉa hè, tổ chức giao thông. Cụ thể, dự án nâng cấp đường hiện hữu lên 4 – 6 làn xe, chiều rộng nền đường được mở là 50 – 60m, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h.

Dự án có nguồn vốn từ ngân sách thành phố, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 5.100 tỷ đồng, chi phí xây dựng và mua sắm thiết bị là 2.900 tỷ đồng.

Hiện nay, công tác giải ngân tại dự án mới chỉ đạt 7.1% kế hoạch vốn. Theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng tới thời điểm hiện tại ở Q. Hà Đông, huyện Chương Mỹ phải đạt 100%, tuy nhiên việc giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn. Chủ đầu tư dự án là BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đang xác định phương châm có mặt bằng đến đâu sẽ thi công đến đó.

Hiện mặt bằng được bàn giao theo kiểu “xôi đỗ” đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc thi công, tiến độ thi công của dự án này.

Dự án tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình

Dự án này có chiều dài 6,7km, mặt cắt ngang 120 – 180m, điểm đầu kết nối Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21 tại xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất), điểm cuối kết nối với cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.

duong-noi-dltl-1713432077-1714469567.jpeg
Giữa tháng 4/2024, dự án đường nối Đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình mới khoan mũi khoan đầu tiên

Dự án được khởi công ngày 10/10/2023 đúng dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Dự kiến năm 2026 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và Trung ương hỗ trợ. Mãi tới ngày 15/4/2024, dự án mới tiến hành khoan mũi khoan đầu tiên. Đến nay, dự án đã giải ngân được 6,8% kế hoạch vốnTheo đánh giá của Cục Thống kê Hà Nội, so với kế hoạch đề ra thì tỷ lệ này vẫn còn thấp và có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Nội Bài - Hạ Long

Đây là dự án duy nhất đạt tiến độ, kế hoạch đã đề ra của TP. Hà Nội. Dự án đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh với tổng chiều dài 112,8km. Trong đó đoạn đi qua Hà Nội dài 58,2km, Hưng Yên dài 19,3km, Bắc Ninh dài 25,6km và đoạn tuyến nối dài 9,7km. Dự án có điểm đầu nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Hà Nội – Hạ Long.

vanh-dai-4-1714469149.png
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được các địa phương tích cực triển khai bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công xây lắp đạt 8,9%.

Dự án có mức đầu tư khoảng 85.800 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2026 sẽ cơ bản hoàn thành, từ năm 2027 sẽ đưa vào vận hành, khai thác. Hiện dự án đang được tích cực triển khai nhằm đảm bảo tiến độ, công tác bàn giao mặt bằng cũng đạt yêu cầu. Hiện tại, đã đầu tư cho dự án khoảng 12.600 tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 8,9%.

Các sở ban ngành của TP. Hà Nội đang cố gắng trong quý 2 năm 2024 sẽ hoàn thành di chuyển các hạng mục hạ tầng kỹ thuật nổi, ngầm… Trong quý 3 năm 2024 sẽ hoàn thành các khu tái định cư. Phấn đấu vào đầu quý 4 năm 2024 sẽ khởi công dự án đường cao tốc trên cao; dự kiến trong năm 2025 sẽ hoàn thành tuyến đường song hành và hoàn thành cao tốc trong năm 2027.