Hà Nội: Bùn thải từ bãi rác Nam Sơn tràn xuống đường sau trận mưa lớn

Theo cơ quan chức năng, trận mưa lớn trong đêm khiến một lượng bùn thải từ bãi rác Nam Sơn tràn xuống đường. Các đơn vị liên quan đã xuống hiện trường khắc phục, dọn dẹp và xử lý môi trường.

Tối muộn ngày 3/5, mạng xã hội lan truyền bài viết về bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) tràn nước thải màu đen kịt kèm bùn đất lênh láng khắp đường.

Sáng 4/5, đại diện Văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết, địa phương đã nhận được thông tin về sự cố tràn bùn thải xảy ra ở Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn. Kiểm tra bước đầu cho thấy sự cố nằm trong khuôn viên bãi rác, chưa ảnh hưởng đến bên ngoài. Các đơn vị liên quan đã xuống hiện trường khắc phục, dọn dẹp và xử lý môi trường.

bai-rac-1714810015.jpg
Sau trận mưa đêm, bùn thải tràn xuống đường (Ảnh: MXH)

Vị này cho biết, nguyên nhân ban đầu được nhận định là do trận mưa lớn trong đêm khiến một lượng bùn thải tràn xuống tuyến đường, nằm trong khu xử lý rác thải. Đơn vị chức năng vẫn đang tiến hành xác minh thêm và sẽ có báo cáo cụ thể sự việc với thành phố.

Về phía UBND huyện Sóc Sơn cũng sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra, đánh giá tác động của sự cố đến môi trường xung quanh, đưa ra phương án khắc phục lâu dài trong những ngày tới.

Năm 1999, bãi rác Nam Sơn được xây dựng với diện tích 157ha. Bãi rác này có nhiệm vụ xử lý rác thải của 12 quận nội thành và 5 huyện ngoại thành Hà Nội, là khu xử lý rác thải lớn nhất thành phố. Sau hơn 20 năm hoạt động, các ô chôn lấp tại đây đã quá tải.

bai-rac-1-1714810015.jpg
Nước thải đen kịt tràn ra từ bãi rác Nam Sơn (Ảnh: MXH)

Vào ngày 24/4 vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, nhiều vấn đề xung quanh bãi rác Nam Sơn đã được đưa ra. Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành phố quan tâm tới việc xử lý rác, lắng nghe ý kiến cử tri để có quyết sách phù hợp.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị, với vùng bán kính 500m quanh khu xử lý rác Nam Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cùng huyện Sóc Sơn cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý rác tại khu vực này.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm lên phương án "móc rác" ở khu vực này để tiến hành đấu thầu theo Luật Đấu thầu. Mục tiêu rác cũ phải được xử lý hết trong vòng 5 - 7 năm tới.

Ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng nhấn mạnh, giải pháp căn cơ để xử lý ô nhiễm môi trường là sớm đưa các nhà máy đốt rác vào hoạt động. Sau khi xử lý phần rác thải chôn lấp bằng cách đốt, khu vực này sẽ trở thành công viên. Thành phố kỳ vọng, sau khi kế hoạch này thành hiện thực, trong tương lai, khu vực sẽ là điểm check-in mới của giới trẻ, cũng như quảng bá về công nghệ xử lý môi trường.

Còn về chế độ cho người dân sinh sống quanh khu vực xử lý rác Nam Sơn, ông Lê Thanh Nam khẳng định, thành phố luôn áp dụng cơ chế đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân, bao gồm cả cơ chế về khám chữa bệnh, hỗ trợ…