Hà Nội: Cấm học sinh sử dụng điện thoại tự do trong trường

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành văn bản về sử dụng điện thoại trong trường học. Theo đó, tùy theo điều kiện thực tế, ban giám hiệu và giáo viên sẽ quản lý điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên (quản lý theo từng lớp học) và trả lại sau giờ tan trường.

Chiều 11/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình trạng học sinh sử dụng điện thoại trong lớp không phục vụ cho việc học tập.

Văn bản của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội nêu rõ, Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có quy định việc sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong lớp học chỉ khi được giáo viên cho phép và dùng vào mục đích phục vụ học tập.

su-dung-dien-thoai-1-1728707070.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh tình trạng học sinh sử dụng điện thoại trong trường học

Tuy nhiên, qua theo dõi thực tế và phản ánh từ báo chí cũng như dư luận xã hội, việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường còn nhiều bất cập, tồn tại và hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, các hiệu trưởng và cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về sử dụng điện thoại di động mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.

Tùy theo điều kiện thực tế, ban giám hiệu và giáo viên sẽ quản lý điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên (quản lý theo từng lớp học) và trả lại sau giờ tan trường.

Trong các tiết học cần sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng, học sinh được phép mang vào lớp khi có sự cho phép của giáo viên. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị không để xảy ra tình trạng học sinh sử dụng điện thoại trên lớp mà không phục vụ học tập và không được giáo viên cho phép.

Để thực hiện quy định này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhấn mạnh sự cần thiết của sự đồng hành từ gia đình và phụ huynh trong việc quản lý và nhắc nhở học sinh sử dụng điện thoại di động và các thiết bị ghi âm, ghi hình đúng mục đích tại trường học.

su-dung-dien-thoai-1728707070.jpg
Học sinh chỉ được sử dụng điện thoại trong trường khi có sự cho phép của giáo viên

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đây là nội dung trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường trên địa bàn. Sở yêu cầu các nhà trường thực hiện đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư số 32, về việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động và thiết bị ghi âm, ghi hình trong lớp học.

Theo quy định này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học tập khi được giáo viên trực tiếp giảng dạy cho phép và hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong kế hoạch bài dạy. Giáo viên sẽ thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ sử dụng điện thoại như một thiết bị hỗ trợ học tập và những điều không được làm khi sử dụng điện thoại trong giờ học.

Chia sẻ về vấn đề này, thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, học sinh thường mang điện thoại di động để liên lạc với người thân, tìm kiếm thông tin học tập, đọc tin tức hoặc tham gia các khóa học trực tuyến. Tuy nhiên, nếu không được quản lý chặt chẽ, học sinh có thể sử dụng điện thoại để chơi game hoặc các mục đích không chính đáng khác, gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, từ năm học mới, Trường THCS Thái Thịnh quy định học sinh không được mang điện thoại di động vào lớp.

Nếu học sinh cần mang điện thoại để liên lạc, phụ huynh phải trao đổi với giáo viên chủ nhiệm. Học sinh sẽ tự giác để điện thoại vào tủ chứa của lớp và nhận lại sau khi kết thúc buổi học.

Trong trường hợp cần sử dụng điện thoại thông minh cho các tiết học hoặc hoạt động giáo dục, giáo viên sẽ thông báo và hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh và học sinh. Thói quen này giúp học sinh tương tác trực tiếp với giáo viên và bạn bè nhiều hơn, đồng thời lan tỏa văn hóa đọc và các hoạt động văn hóa thể thao.

Thầy Cường cũng cho hay, nhà trường đã bố trí một điện thoại công cộng miễn phí ngay tại trường. Học sinh có thể sử dụng để gọi điện cho bố mẹ hoặc người thân khi cần thiết, với quy định và nhật ký cuộc gọi để nhà trường giám sát. Đa số phụ huynh đồng tình với quy định không cho học sinh sử dụng điện thoại di động tràn lan khi đến trường.